Thể thao

'Người tài như Công Phượng gặp môi trường tốt sẽ ghi bàn liên tục'

Cựu HLV trưởng SLNA Nguyễn Thành Vinh đã dành nhiều lời khen cho Nguyễn Công Phượng và Trần Phi Sơn, hai trong số những người con xứ Nghệ đang tỏa sáng ở TP.HCM.

Ba bàn sau ba trận cho CLB TP.HCM chứng minh Công Phượng đã đúng khi hồi hương và thi đấu đội á quân V.League mùa trước. Gia nhập TP.HCM cũng là lần đầu tiên Công Phượng được chơi trong tập thể đậm đặc chất Nghệ. Cùng với SLNA và Viettel, đây là đội bóng có nhiều cầu thủ Nghệ An nhất, hứa hẹn môi trường thân thuộc cho Công Phượng tỏa sáng.

Zing.vn đã có cuộc trao đổi với cựu HLV SLNA Nguyễn Thành Vinh về sự trở lại của Công Phượng và chất Nghệ ở TP.HCM.

Công Phượng ghi 3 bàn sau 3 trận gần nhất cho TP.HCM. Đây là hiệu suất ghi bàn cao nhất sự nghiệp của anh và đặc biệt ấn tượng vì đó đều là trận đấu với các đối thủ mạnh ở AFC Cup và siêu cúp quốc gia. Ảnh: Duy Anh.

- Tôi biết rằng ở Nghệ An, người ta hay bảo Công Phượng là cầu thủ giống nhất Văn Quyến nhất từ xưa tới nay. Thật vui vì cậu ấy đang tỏa sáng trở lại ở TP.HCM.

- Đúng thế, trước đây, chúng tôi thường nói Công Phượng có nhiều nét giống như Văn Quyến của SLNA. Một cầu thủ tài năng như Phượng mà được chơi ở môi trường tốt, có đồng đội giỏi, Phượng sẽ liên tục ghi bàn. Đó là tài năng mà nếu được đào tạo và chăm sóc đúng mực, cậu ấy sẽ phát triển hơn. Năm nay, Phượng đã 25 tuổi nhưng nếu gặp môi trường tốt, tôi tin cậu ấy vẫn phát huy được.

Nhìn thể lực của cậu ấy qua 3 trận, ta thấy Phương va chạm nhiều, quyết liệt hơn với cầu thủ phòng ngự của đối phương. Về tinh thần, cậu ấy vui vẻ, hòa đồng với mọi người.

- Nhưng Văn Quyến năm xưa nổi tiếng với khả năng đi bóng đột phá. Còn Phượng vừa ghi 3 bàn cho TP.HCM đều sau các tình huống một chạm?

- Công Phượng vốn có năng khiếu đi bóng, qua người và đã thể hiện điều đó ở nhiều giải đấu khác nhau. Thay đổi ấy của Phượng rất bất ngờ. Tuy nhiên, thay đổi này có lợi cho đội bóng, điều đó cho thấy TP.HCM là đội hiểu được năng lực của Phượng, hiểu cậu ấy đá thế nào thì tốt hơn.

Ta phải nói tới vai trò của HLV Chung Hae-seong. Ông ấy có lẽ nhận ra Phượng cần kết hợp với tập thể, rằng tạo ra cơ hội ghi bàn cho tập thể thì tốt hơn chơi một mình. Cậu ấy phải tuân thủ cách chơi của HLV mới.

Ông Chung từng đồng hành cùng Công Phượng ở HAGL và giờ lại huấn luyện trực tiếp Phượng. Ông ấy hiểu hơn ai hết cách để Phượng phát huy hết khả năng. Khi Phượng kết hợp với mọi người, cả đội sẽ chơi tốt hơn và bản thân cậu ấy cũng có cơ hội ghi bàn.

HLV Chung Hae-seong đã nâng tầm nhiều cầu thủ Việt trong hơn một năm gắn bó với TP.HCM. Trước Công Phượng, ông từng giúp Nguyễn Hữu Tuấn, Phạm Công Thành, Ngô Hoàng Thịnh trở lại tuyển Việt Nam. Ảnh: Quang Thịnh.

- Thống kê nói rằng hiệu suất 1 bàn/trận là thành tích tốt nhất sự nghiệp của Công Phượng. Ông có nghĩ đây là Công Phượng hay nhất sự nghiệp?

- Không, tôi nghĩ đây mới là khởi đầu thôi, Phượng còn phải hay hơn nữa. Cậu ta sẽ hay hơn khi biết lúc nào cần đột phá, lúc nào cần phối hợp. Cậu ấy cũng phải cải thiện khả năng ghi bàn ở nhiều vị trí, theo nhiều cách. Cậu ấy đang cho thấy dấu hiệu tiến bộ nhưng mùa giải còn dài. Chơi tốt trong thời gian dài, đó mới là cái hay thực sự.

- Nói về Công Phượng, ta không nên quên Phi Sơn. Sự kết hợp giữa họ thời gian qua rất ấn tượng khi đôi bên liên tục kiến tạo cho nhau lập công.

- Sự kết hợp giữa Công Phượng và Phi Sơn là bản tính tốt của những người đồng hương. Họ biết cần chia sẻ tình cảm với nhau, ở bên nhau trong lúc khó khăn.

Khi thi đấu cùng nhau, họ tin tưởng, xem nhau như những người bạn tốt. Bản thân từng người đều là cầu thủ giỏi. Sau quá trình gắn bó, họ sẽ còn trở thành một cặp tấn công tốt hơn.

Hãy nhớ Phi Sơn cũng là một cầu thủ ham rê dắt. Khi hai cầu thủ ham rê ấy kết hợp lại, đội bóng lại có một cặp tốt. Điều này là cái tài, cái giỏi của HLV Chung.

Trần Phi Sơn đã vắng mặt ở tuyển một thời gian dài. Trước đó, anh từng nhiều lần được HLV Toshiya Miura và Nguyễn Hữu Thắng trao cơ hội nhưng thể hiện chưa thực sự ấn tượng. Ba năm gần đây, Phi Sơn tiến bộ nhiều nhưng chấn thương nặng ở mùa trước tiếp tục khiến đà thăng tiến của anh bị chặn lại. Ảnh: Quang Thịnh.

- Hình như ông Chung vẫn coi Phi Sơn là nhân vật quan trọng hơn. Ông ấy trao cậu ấy băng đội trưởng và chiếc áo số 10?

- Không hẳn đâu, ở đội TP.HCM, HLV Chung xem tất cả cầu thủ không phải ngôi sao. Ông ấy từng nói điều này nhiều lần. Ông ấy xem trọng người có tinh thần tốt. Phi Sơn vốn là cầu thủ giỏi, sinh hoạt tốt nên được đặt lên vị trí đội trưởng. Thực tế trên sân đã chứng minh lựa chọn ấy, Phi Sơn cũng phát huy được các năng lực của mình trong vai trò mới.

- Có lẽ giờ là lúc thích hợp để nói về cơ hội lên tuyển của Phi Sơn, người đã 28 tuổi và đang chơi thứ bóng đá hay nhất?

- Tôi nghĩ Phi Sơn chưa được gọi vì khả năng kết hợp với đồng đội ở tuyển. Trước đây, cậu ấy ham rê dắt, làm chậm nhịp. Tuy nhiên, sự kết hợp tốt với Phượng có lẽ sẽ giúp Phi Sơn được ông Park Hang-seo chú ý. Ông ấy sẽ nhận ra Phi Sơn cũng có khả năng hòa nhập với đồng đội ở tuyển.

Các vị trí cánh của đội tuyển đều thiếu người. Nguyễn Trọng Hoàng bị thẻ phạt, Phan Văn Đức chấn thương, ta có thể đưa Phi Sơn lên tuyển để cậu ấy lấp vào những vị trí đó. Cầu thủ nào lên tuyển cũng có tiến bộ. Phi Sơn cũng thế và điều đó sẽ có lợi cho tuyển quốc gia.

- Cảm ơn ông vì cuộc trao đổi.

Tác giả: Thanh Hà

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP