Thế giới

Nghị sĩ Mexico trèo rào biên giới thách thức ông Trump

Một chính trị gia Mexico đã trèo lên hàng rào ngăn cách giữa Mỹ và Mexico, để chứng minh cho Tổng thống Donald Trump thấy chính sách xây dựng một bức tường của ông vô ích tới mức nào.

Trong một đoạn video được quay lại phía trên một hàng rào cao 8m ở Tijuana, nghị sĩ Braulio Guerra Urbiola cho biết: "Thật dễ dàng để trèo lên đây".
Đại biểu quốc hội của bang Querétaro cũng nói thêm rằng: "Không khó khăn gì để nhảy sang Mỹ, điều đó cho thấy hoàn toàn không cần thiết và thật ngốc nghếch khi xây dựng một bức tường tốn tới 15 tỷ USD".

Theo Telegraph, một trong những cam kết tranh cử quan trọng nhất của Tổng thống Donald Trump là xây một bức tường biên giới dài hơn 3.000km giữa Mỹ và Mexico để dẹp bỏ nạn nhập cư trái phép.

Chỉ vài ngày sau khi nhập chức, ông Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp để bắt đầu xây dựng bức tường.

Vì vậy, ông Guerra Urbiola nói rằng ông trèo lên hàng rào để chứng minh đề xuất của ông Trump không thể tồn tại được.

"Điều này chứng minh rằng bức tường sẽ không ngăn dòng người di cư".
Hầu hết các chuyên gia đều đồng tình với chính trị gia Mexico. Thad Bingel, một cựu quan chức cấp cao tại Cục Hải quan và Bảo vệ Biên giới nói với Washington Post: "Mọi bức tường có thể bị phá vỡ. Mọi người có thể luồn bên dưới hoặc nhảy qua nó".

Nghị sĩ Mexico cũng lập luận có thể sử dụng tiền một cách hiệu quả hơn. "Ông ấy nên dành hơn 15 tỷ USD để tăng cường mối quan hệ giữa Mexico và Mỹ".

Trong suốt chiến dịch tranh cử, Tổng thống Donald Trump một mực nói rằng ông sẽ bắt Mexico phải trả tiền cho bức tường tốn kém này. Tuy nhiên, Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto khẳng định đất nước ông sẽ không làm vậy.

"Tôi cảm thấy hối tiếc và bác bỏ quyết định xây bức tường biên giới của Mỹ. Tôi đã nhắc đi nhắc lại rằng, Mexico sẽ không chi một đồng nào cho bức tường", ông Enrique tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình vào hồi tháng 1/2017.

Tác giả bài viết: Sầm Hoa

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP