Trong tỉnh

Nghệ An: Nhà A1 chung cư Quang Trung chờ sập – Vẫn còn 1 hộ dân bám trụ

Mùa mưa bão đang đến, khi các cơ quan chức năng ở TP.Vinh nói riêng, toàn tỉnh Nghệ An nói chung đang cố gắng triển khai nhiều phương án để đảm bảo an toàn cho người dân thì tại Tòa nhà A1 cũ nát của chung cư Quang Trung, TP.Vinh vẫn còn 1 hộ dân bám trụ tại đó gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản.

Được biết, nhà A1 Quang Trung là khu nhà chung cư xuống cấp nguy hiểm nhất ở Tp.Vinh. Trước đây có 87 hộ dân sinh sống, hiện đã có 86 hộ di dời đến nơi tái định cư mới và chỉ còn duy nhất 1 hộ vẫn cố bám trụ. Theo thông tin tìm hiểu của PV – Tapchitoaan.vn, Chung cư Quang Trung được xây dựng từ những 1976, sau hơn 30 năm sử dụng, Khu chung cư này đã xuống cấp trầm trọng. Năm 2010, UBND tỉnh Nghệ An có chủ trương quy hoạch xây dựng lại Khu chung cư Quang Trung và kêu gọi đầu tư. Theo đó, Công ty CP Tổng công ty Xây lắp Dầu khí Nghệ An được phép xây dựng Khu A; Công ty CP Địa ốc Vườn Xanh Nghệ An xây khu B rồi không tiếp tục dự án sau đó UBND tỉnh Nghệ An đã kêu gọi Tập đoàn Vingroup vào đầu tư và Công ty CP Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội xây dựng khu C. Khu A được thực hiện đầu tiên, Công ty CP Tổng công ty Xây lắp Dầu khí Nghệ An đầu tư và chuyển giao sang cho Công ty CP Đầu tư đô thị dầu khí Quang Trung (Công ty Quang Trung). Theo giấy chứng nhận đầu tư, tổng chi phí đầu tư cho Dự án Cải tạo khu A là 1.028 tỷ đồng, trong đó, chi phí cho giai đoạn I là 258 tỷ đồng.

Sau khi nhận công trình, quá trình vận động giải phóng mặt bằng của Cty Quang Trung được người dân đồng thuận và di chuyển đến nơi ở mới. Đến nay công tác di dân, bố trí tái định cư cho các chung cư cũ A1, A6 và nhà A5 sang chung cư mới CT2A và CT2B gần hoàn thành chỉ còn duy nhất một hộ dân là bà Nguyễn Thị Thủy trú tại phòng số 2, tầng 1 nhà A1 bám trụ lại vì chưa đồng thuận với chủ đầu tư. Sự việc này đã khiến cho dự án chậm tiến độ, nhiều hộ dân không vào được khu nhà mới, không những vậy tòa nhà A1 xuống cấp, chờ sập đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng và tài sản.

Theo cơ quan chức năng, trước đây bà Thủy có 2 căn hộ, bà đã nhận 1 căn tái định cư mới, còn duy nhất 1 căn ở tòa nhà A1 nơi bà Thủy hiện đang ở, hộ gia đình này đang thỏa thuận với chủ đầu tư về việc di dời.

Trải qua nhiều năm, khu chung cư A1 Quang Trung hiện nay đã xuống cấp trầm trọng, không ai ở, các căn hộ không còn khung cửa chính, cửa sổ, tháo rời và cỏ mọc lâu năm phủ kín cả tầng 1, có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Đường vào khu chung cư cũng bị đóng lại, việc còn một hộ dân sinh sống dưới những khối bê tông là rất nguy hiểm.

Đại diện chính quyền UBND thành phố cho biết: Hiện thành phố đã có công văn đề nghị Sở Xây dựng kiểm định lần nữa chất lượng nhà A1 và sau khi có kết quả kiểm định, thành phố sẽ thực hiện các thủ tục cưỡng chế di dời đảm bảo an toàn cho người dân và đảm bảo quyền lợi chính đáng cho chủ đầu tư thực hiện các dự án trên địa bàn. Mùa mưa bão đang đến, việc hộ dân Nguyễn Thị Thủy vẫn đang bám trụ dưới tòa nhà A1 cũ nát sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản, ảnh hưởng đến tiến độ và gây mất mỹ quan đô thị của Tp.Vinh, đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc nhanh chóng để giải quyết vấn đề trên.

Nguồn tin: tapchitoaan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP