Trong tỉnh

Nghệ An: Liên tục “mất” cán bộ vì các sai phạm về đất đai

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Nghệ An, các cơ quan chức năng liên tục xử lý, khởi tố, bắt giam nhiều cán bộ lãnh đạo cấp cơ sở. Những cán bộ này đều liên quan đến những sai phạm về lĩnh vực đất đai trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Mới đây nhất, ngày 01/10/2021, cơ quan Công an huyện Quỳnh Lưu đã tiến hành bắt giam ông Nguyễn Bỉnh Khảng (SN 1963), nguyên Chủ tịch UBND xã Quỳnh Châu, trước khi bị bắt, ông Khảng là Phó Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Châu, huyện Quỳnh Lưu và ông Hoàng Văn Chắt - Nguyên cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai huyện Quỳnh Lưu (hiện ông Chắt đã nghỉ hưu).

Được biết, ông Khảng và ông Chắt bị bắt đều liên quan đến sai phạm về đất đai xảy ra từ nhiều năm trước trên địa bàn xã Quỳnh Châu, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An.

Trong một diễn biến liên quan, vào tại phiên xét xử sơ thẩm ngày 18/11/2019 của TAND huyện Quỳnh Lưu, ông Nguyễn Bỉnh Khảng (chủ tịch UBND xã Quỳnh Châu lúc bấy giờ) cũng là bị đơn trong một vụ kiện liên quan đến đất đai xảy ra trên địa bàn xã Quỳnh Châu.

Trước đó, vào tháng 8/2021, bà Lê Thị Hương Giang - Cán bộ Địa chính xã Quỳnh Châu cũng đã bị bắt tạm giam để điều tra, làm rõ các sai phạm liên quan đến đất đai xảy ra trên địa bàn này. Theo điều tra ban đầu, bà Lê Thị Hương Giang đã lạm dụng quyền hạn, sử dụng thông tin liên quan đến hoạt động công vụ của lĩnh vực mình phụ trách để trục lợi.

Công an đọc lệnh bắt tạm giam ông Nguyễn Bỉnh Khảng - Nguyên Chủ tịch UBND xã Quỳnh Châu

Thời gian qua, một số công dân ở xóm Đông Hồng, xã Quỳnh Châu đã gửi đơn thư tới cơ quan chức năng tố cáo bà Lê Thị Hương Giang – cán bộ Địa chính xã này đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để “phù phép”, chiếm dụng đất của người dân để hợp thức hoá cho người khác.

Vụ việc cũng đã được cơ quan chức năng vào cuộc, kết luận hành vi của bà Lê Thị Hương Giang đã vi phạm Luật Phòng chống tham nhũng 2005 và Điều 356 Bộ Luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017. Nghĩa là với hành vi mà cơ quan chức năng kết luận thì bà Giang có dấu hiệu tội phạm của tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Khám xét nơi ở của các đối tượng

Hiện, vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng mở rộng điều tra, làm rõ và xử lý các đối tượng có liên quan theo quy định của pháp luật.

Cũng liên quan đến sai phạm về đất đai, tháng 7/2021, Cơ quan công an cũng đã tiến hành khởi tố Chủ tịch UBND xã Hưng Yên Nam (huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Trước đó, cơ quan chức năng cũng đã khởi tố một xóm trưởng của xã này do liên quan vụ án bán đất trái thẩm quyền tại địa phương.

Theo đó, Công an huyện Hưng Nguyên đã quyết định khởi tố bổ sung vụ án "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", đồng thời ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Văn Hiếu - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hưng Yên Nam về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", quy định tại Khoản 1, Điều 360 BLHS 2015. Số tiền mà Nhà nước thiệt hại trong vụ án này là hơn 455 triệu đồng.

Theo điều tra của Công an huyện Hưng Nguyên, năm 2016, thực hiện Chỉ thị 08-CT/TU ngày 8/5/2012 về việc vận động nông thôn "dồn điền đổi thửa" và khuyến khích tích tụ ruộng đất để phát triển sản xuất quy mô lớn trong nông nghiệp của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, xã Hưng Yên Nam đã kiện toàn Tiểu ban chỉ đạo công tác dồn điền, đổi thửa. Trong đó, thành viên Tiểu ban tại xóm 9 (đã sáp nhập nay là xóm 6) có ông Đinh Hữu Hạnh - Xóm trưởng xóm 9. Ông Hạnh là người trực tiếp điều hành, chỉ đạo Tiểu ban cũng như trực tiếp quản lý tiền và quyết định thu chi.

Trong thời gian này, sau khi thống nhất chủ trương chuyển đổi ruộng đất 5% của xã để cho thầu khoán lấy kinh phí, trong quá trình chuyển đổi, Tiểu ban này đã bán nhiều diện tích đất trái thẩm quyền, gây thiệt hại cho Nhà nước hàng trăm triệu đồng.

Những sai phạm về đất đai đã khiến cho nhiều cán bộ xã ở Nghệ An rơi vào vòng lao lý

Tại cơ quan điều tra, ông Hạnh thừa nhận đã trực tiếp và chỉ đạo cho Tiểu ban bán đất cho một số hộ dân nhưng cho rằng, để lấy tiền trả chi phí hoạt động cho Tiểu ban cũng như phục vụ việc xây dựng mương thoát nước, đắp ruộng. Tuy nhiên, việc thu chi các khoản tiền trên ông Hạnh không giải trình được cụ thể như thế nào.

Tháng 3/2021, Công an huyện Hưng Nguyên đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can ông Đinh Hữu Hạnh về tội "Lạm quyền trong khi thi hành công vụ" quy định tại Điều 357 BLHS.

Đầu năm 2021, Công an tỉnh Nghệ An cũng khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 3 đối tượng cùng trú tại xã Nghi Tiến, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ. Đó là, ông Lưu Quang Thượng, 67 tuổi, nguyên là Chủ tịch UBND xã Nghi Tiến giai đoạn từ năm 2004 đến năm 2014 và ông Trần Công Oanh, 61 tuổi, nguyên là Bí thư Đảng ủy xã Nghi Tiến từ năm 2005 đến năm 2014, Chủ tịch UBND xã Nghi Tiến từ năm 2014 đến năm 2020 đã có hành vi cho chủ trương để ông Nguyễn Văn Hồng, 41 tuổi, nguyên là công chức địa chính xã này tiến hành lập khống hồ sơ đề nghị hỗ trợ diện tích nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại do thiên tai và hồ sơ hỗ trợ thiệt hại cây trồng do mưa, lụt để rút tiền của ngân sách nhà nước hơn 805 triệu đồng.

Tác giả: Đình Tiệp - Thảo Chi

Nguồn tin: Báo Tài nguyên & Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP