Trong tỉnh

Nghệ An: Dân đồng ý giao mặt bằng, cán bộ vác cả bao tiền trả tận nhà

Do GPMB bị chậm, địa phương và chủ đầu tư dự án đường ven biển ở Nghệ An đã có những cách làm linh hoạt để đẩy nhanh tiến độ.

Thi công cầm chừng chờ mặt bằng

Những ngày giữa tháng 8, PV có mặt trên công trường thi công Dự án đường ven biển Nghệ An.

Theo ghi nhận, dù vào giai đoạn nước rút nhưng không khí công trường khá ảm đạm. Dọc tuyến chỉ có duy nhất 1 tốp thợ và khoảng chục chiếc máy lu, máy dải để làm nốt công tác dải cấp phối đá dăm ở đoạn tiếp giáp nút giao QL46.

Nhà thầu phải thi công cầm chừng vì thiếu mặt bằng. (Ảnh vị trí 2 hộ dân xã Khánh Hợp chưa thể GPMB)

Kỹ sư Lê Anh Ngọc, Chỉ huy trưởng công trường Công ty CP Tập đoàn xây dựng miền Trung, cho biết: "Đến hôm nay, đoạn tuyến do đơn vị thi công vẫn còn vướng ¼ nút giao QL46 và 2 hộ dân ở xã Khánh Lộc, Nghi Lộc. Nếu trong tháng 8 địa phương không bàn giao thêm được mặt bằng chắc anh em phải đưa máy về “đắp chiếu”.

Đường ven biển là trục giao thông có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với tỉnh Nghệ An.

Bên cạnh việc thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực bãi ngang, vùng duyên hải, nó còn tạo ra sự liên kết vùng khi kết nối hàng loạt các khu công nghiệp, vùng phụ trợ phía Đông của tỉnh; Giải tỏa điểm nghẽn về tuyến giao thông ven biển từ Quảng Ninh vào Hà Tĩnh (do 2 tỉnh Thanh Hóa và Hà Tĩnh đã làm từ nhiệm kỳ trước); đồng thời giảm tải cho Quốc lộ 1, góp phần đảm bảo quốc phòng an ninh khu vực ven biển.

Hiện tại giai đoạn 2 dự án với chiều dài 76km đã được tỉnh phê duyệt xong dự án và được Chính phủ đồng ý sử dụng nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2021 – 2025, tổng mức đầu tư dự kiến 4.600 tỷ đồng

Ông Nguyễn Đức An - Phó Giám đốc Sở GTVT Nghệ An”

Theo số liệu từ Ban QLDA Công trình giao thông Nghệ An (chủ đầu tư), sau 12 tháng thi công, đến nay liên danh 3 nhà thầu Công ty CP Tập đoàn Miền Trung, Công ty CP 369, Công ty CP Đèo Cả 368 đã hoàn thành được 5 km thảm nhựa, dải cấp phối đá dăm 2 lớp được 6,2 km. Tuyến giai đoạn 1 dài 7,4km nhưng còn tới 1,2km đường và một phần nút giao chưa thi công do chưa GPMB.

Cũng vì thiếu mặt bằng mà Công ty CP Đèo Cả 368 phải rút một phần nhân lực, thiết bị đưa sang dự án khác từ cách đây 2 tháng.

Kỹ sư Mai Đình Nghĩa, Chỉ huy trưởng công trường Công ty CP Đèo Cả 368, cho biết: "Đoạn của chúng tôi dài có 2,2km thi công từ tháng 7/2020, đến tháng 4/2021 thì làm được chừng 1 km đường thảm nhựa. Sau đó chờ mãi không được bàn giao thêm nên tháng 6, lãnh đạo công ty quyết định thảm tiếp lớp 2 rồi rút bớt quân về để tránh lỗ".

Kỹ sư Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng phòng dự án 2, Ban QLDA Công trình giao thông Nghệ An, cho biết, để hỗ trợ địa phương, Ban đã phân công riêng 1 Phó giám đốc ban, 1 trưởng phòng dự án xuống đi cùng đoàn địa phương tới từng nhà vận động giải phóng mặt bằng.

"Bất cứ khi nào có thời gian, dù là buổi trưa, buổi tối, thứ 7, Chủ nhật, chúng tôi đều giành thời gian cho công tác vận động tại nhà", ông Hùng cho biết.

Dân gật đầu, cán bộ mang tiền xuống giao tận nhà

Những đoạn có mặt bằng cuối cùng đang được nhà thầu hoàn thiện.

Chỉ tay vào ngôi nhà ngói cũ cạnh ngôi nhà 2 tầng đang hoàn thiện, Kỹ sư Hùng nói: "Đây là nhà ông Phước. Hôm qua ông ấy vừa đồng ý, hôm nay cán bộ Trung tâm quỹ đất mang tiền xuống giao tận nhà. Nhờ thế mà đến nay đã có 16/50 hộ nhận tiền đền bù".

Theo kỹ sư Hùng, lý do người dân ở đây không nhận tiền GPMB vì có một số người đứng ra kích động, cho rằng giá đền bù chênh lệch, thấp.

"Tuy nhiên giá này do nhà nước quy định, chính quyền địa phương hay Ban QLDA đều không thể làm khác được. Ngoài ra, một số hộ vì đang xây nhà mới nên tìm cách trì hoãn, số ít còn lại do chưa xác định được ranh giới, nguồn gốc đất nên Hội đồng đang từng bước tháo gỡ", kỹ sư Hùng thông tin.

Chỉ cần người dân gật đầu, cán bộ Trung tâm phát triển quỹ đất ôm tiền xuống giao tận nhà

“Cuối tuần vừa rồi lãnh đạo xã, lãnh đạo thị xã Cửa Lò đã tổ chức đối thoại với các hộ dân, nắm bắt nguyện vọng và giải thích rõ chủ trương, chính sách của nhà nước về đền bù GPMB thì đã có thêm gần chục hộ đồng ý nhận tiền đền bù.

Chúng tôi sẽ kiên trì vận động, huy động thêm các tổ chức đoàn thể vào giúp sức. Phấn đấu cuối tháng 8 này sẽ cơ bản hoàn thành công tác GPMB”, ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất thị xã Cửa Lò cho biết.

Về tiến độ, kỹ sư Hùng cho rằng, tiến độ đến nay vẫn đảm bảo. Các nhà thầu còn khoảng 6 tháng để thi công (hợp đồng 18 tháng). Do vật tư vật liệu, các cấu kiện đã được đúc, chuẩn bị từ trước nên chỉ cần khoảng 2 tháng là có thể hoàn thành các đoạn còn lại (tính từ lúc được giao mặt bằng sạch-PV).

Tác giả: Văn Thanh

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP