Trong tỉnh

Nghệ An: Đã sẵn sàng tiêm chủng cho trẻ em từ 12-17 tuổi

Tỷ lệ tiêm phòng vaccine COVID-19 ở Nghệ An mũi 1 hiện đạt 48,54% người trong độ tuổi tiêm phòng. Đối với lứa tuổi từ 12-17 tuổi Nghệ An đã sẵn sàng để tiêm chủng cho trẻ trong độ tuổi từ 12-17.

Ông Trần Minh Tuệ- Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An (người mặc áo trắng thứ 2 từ trái sang) kiểm tra việc tiêm chủng vaccine COVID-19.

Xung quanh công tác tiêm chủng, Báo Sức khỏe đã có cuộc trao đổi với Ông Trần Minh Tuệ- Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An để hiểu rõ vấn đề.

PV: Thưa ông. Xin ông cho biết tình hình tiêm chủng mũi 1 tại Nghệ An hiện nay ra sao?

Ông Trần Minh Tuệ: Trên cổng tiêm chủng quốc gia, tính đến sáng ngày 4/11, tỷ lệ tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 1 của Nghệ An đạt 48,54%. Nghệ An là một tỉnh rộng, dân số đông, xấp xỉ 3,5 triệu người, độ tuổi trên 18 là 2,5 triệu người. Số lượng vaccine Nghệ An tiếp nhận qua 24 đợt là 1 triệu 120 ngàn liều, bao gồm 5 loại vaccine: AstraZeneca, Pfizer, Moderna, Vero Cell và Abdala của Cu Ba. Số lượng vaccine được cấp này so với dân số của Nghệ An đang còn khiêm tốn.

PV: Còn tỷ lệ tiêm mũi 2 vaccine phòng COVID-19? Bao giờ tỉnh Nghệ An triển khai tiêm vaccine cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi?

Ông Trần Minh Tuệ: Bộ Y tế vừa quyết định phân bổ cho Nghệ An 116.760 liều vaccine Pfizer và 220.000 liều vaccine AstraZeneca.

Dự kiến sẽ chức tiêm tại tất cả các địa phương, các điểm tiêm trong hai ngày 6 – 7/11.

Đối với tiêm chủng cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi, Nghệ An cũng đã sẵn sàng từ khâu thu thập các số liệu và cũng đã tổ chức tập huấn cho tất cả các điểm tiêm. Ngành y tế cũng đã có văn bản chỉ đạo đến các địa phương cũng như các cơ sở tiêm chủng, dự kiến trong tháng 11 này khi Bộ Y tế có lượng vaccine được chỉ định tiêm cho trẻ em phân bổ về Nghệ An thì ngành y tế sẽ tiến hành tiêm chủng ngay.

Nghệ An tiếp nhận qua 24 đợt là 1 triệu 120 ngàn liều, bao gồm 5 loại vaccine: AstraZeneca, Pfizer, Moderna,Vero Cell và Abdala của Cuba.

PV: Thưa ông, chủ trương của Chính phủ cũng như Bộ Y tế đó là cần triển khai đồng bộ, nhanh chóng việc tiêm ngừa vaccine đúng thời gian và đủ số mũi tiêm, nhằm tạo ra miễn dịch cộng đồng phòng chống dịch hiệu quả. Tình hình như hiện nay, Nghệ An sẽ phải làm gì để không chậm trễ trong việc tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 toàn dân trong thời gian tới.

Ông Trần Minh Tuệ: Ngành y tế Nghệ An đã xây dựng 1 kịch bản, đồng thời triển khai 519 điểm tiêm cố định và lưu động trên địa bàn toàn tỉnh.

Với công xuất như hiện nay, Nghệ An có thể tiêm được từ 120 đến 150.000 mũi tiêm một ngày.

Do đó, trong thời gian tới, khi Nghệ An tiếp nhận được lượng vaccine lớn, ngành y tế sẽ đồng loạt triển khai đạt được tốc độ, cũng như tiến độ tiêm chủng và hiệu quả tiêm chủng.

Chúng tôi cũng đã yêu cầu tất cả các huyện, thành thị thành lập Ban chỉ đạo tiêm chủng; đồng thời ngành đã thành lập các đội phản ứng nhanh vừa phục vụ cho công tác phòng chống dịch bệnh vừa phục vụ cho công tác tiêm chủng.

Trên cơ sở đó ngành sẽ có kế hoạch để kiểm tra, giám sát tại tất cả các điểm tiêm.

Ngành y tế Nghệ An đã xây dựng 1 kịch bản, đồng thời triển khai 519 điểm tiêm cố định và lưu động trên địa bàn toàn tỉnh.

Thời gian qua, công tác phòng chống dịch của Nghệ An được triển khai quyết liệt đã hạn chế được sự lây lan của dịch bệnh.

Tuy nhiên, song song với các biện pháp chống dịch, cần khắc phục khó khăn để đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng toàn dân, bởi vaccine hiệu quả nhất phải là vaccin được tiêm sớm nhất.

Và đây cũng chính là yếu tố quan trọng để Nghệ An hướng đến mục tiêu thích ứng linh hoạt, an toàn trong tình hình mới theo nghị quyết 128 của Chính phủ.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Tác giả: Khánh Tâm

Nguồn tin: Báo Sức khỏe & Đời sống

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP