Xe

Mitsubishi ngừng phát triển nền tảng ô tô mới cho thị trường Nhật Bản

Sau quyết định xoay trục sang một số thị trường như Đông Nam Á và châu Đại Dương, Mitsubishi sẽ không phát triển nền tảng ô tô mới cho Nhật Bản từ năm 2026.

Mitsubishi được cho sẽ chấm dứt việc phát triển nền tảng ô tô mới cho thị trường Nhật Bản và lấy các mẫu xe Nissan để "đóng lại mác" Mitsubishi rồi bán ở "quê nhà". Theo báo cáo từ Nikkei Asia, động thái này sẽ giúp Mitsubishi giảm được chi phí phát triển và hạn chế việc lỗ khi hãng chuyển sang đầu từ vào xe điện.

Tuy chia sẻ chung nền tảng khung gầm với Nissan nhưng các ô tô mới của Mitsubishi sẽ sở hữu ngoại thất, nội thất và hệ dẫn động được hãng thiết kế riêng. Đây là một kế hoạch không quá ngạc nhiên khi hiện có ngày càng nhiều nhà sản xuất hợp tác cùng nhau để giảm chi phí phát triển xe điện.

Trước đó, Mitsubishi đã lên kế hoạch ngừng giới thiệu các mẫu xe mới ở châu Âu vì họ muốn cắt giảm lỗ đi 20%. Tuy nhiên, vào tháng 3/2021, hãng xe Nhật thông báo sẽ tiếp tục hiện diện tại các nước đi bên phải ở châu Âu, với 2 mẫu xe mới dựa trên ô tô Renault từ năm 2023.

Giữa năm ngoái, Mitsubishi đã công bố kế hoạch mới, hãng sẽ "xoay trục" chú trọng phát triển tại các khu vực như Đông Nam Á và châu Đại Dương với các mẫu xe bán tải, crossover và xe van.

Mitsubishi phát triển xe điện cùng Nissan để giảm chi phí.

Báo cáo của Nikkei cũng tuyên bố, dù Mitsubishi sở hữu 8 nền tảng tính đến tháng 3 năm nay nhưng họ muốn giảm xuống chỉ còn 4 nền tảng vào tháng 3/2026, bao gồm 2 nền tảng mới cho Đông Nam Á và 2 nền tảng được hợp tác phát triển với Nissan.

Trước đó, Nissan đã mua 34% cổ phần của Mitsubishi vào năm 2016 và thành lập Liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi. Nhưng kể từ đó, tập đoàn này đã rất khó khăn để xoay chuyển tình thế của Mitsubishi, hãng xe vốn đã thua lỗ trong hai năm tài chính vừa qua.

Kế hoạch tái cơ cấu quy mô lớn đã được công bố vào giữa năm 2020. Được mệnh danh là kế hoạch "Small But Beautiful" (Tạm dịch: Nhỏ Mà Đẹp), nó sẽ chia khu vực thị trường mạnh cần tập trung cho các thành viên của liên minh đồng thời rút khỏi các thị trường kinh doanh yếu kém. Những mẫu xe từng "làm mưa làm gió" của Mitsubishi như Lancer và Pajero đã dần bị "khai tử" trong vài năm qua.

Tác giả: Viết Hoàng

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP