Xã hội

Hy hữu vợ 'quyết' khai tử cho chồng dù đang vô cùng khỏe mạnh

UBND xã Ea Kênh, huyện Krông Pắk (tỉnh Đắk Lắk) đã làm giấy chứng tử cho ông Y Đuel Niê (SN 1978, trú tại buôn Yễ) theo khai báo của vợ, dù ông này đang sống khoẻ mạnh và hiện là lao động chính của gia đình.

UBND xã Ea Kênh chứng thực cho người đang sống khoẻ mạnh đã chết do bệnh tật

Ngày 20/9, ông Trần Thành Vinh – Chủ tịch UBND xã Ea Kênh xác nhận thông tin nói trên với phóng viên Tiền Phong. “Cán bộ tư pháp xã có sai sót, khi bà H’Điêt Ayun lên khai báo chồng mình là anh Y Đuel Niê đã chết do bệnh mà không đi kiểm tra thực tế ở địa phương. Xã đã đề nghị cán bộ tư pháp nghiêm túc kiểm điểm” – ông Vinh nói.

Ông Y Đuel Niê đang sống khoẻ mạnh bức xúc vì đã bị chính quyền khai tử

Ông Y Đuel Niê kể, khoảng đầu năm 2019 ông đi làm mướn ở Đắk Nông, vừa về đến nhà thì được biết đất rẫy nhà mình đã bị bán cho người khác. “Người đàn ông mua rẫy nhà tôi tên Vinh. Khi gặp tôi, người này ngỡ ngàng hỏi tôi: anh đã chết rồi mà?. Từ đó, tôi mới biết là vợ mình đi khai tử cho mình mà bản thân tôi không hề hay biết” – ông Y Đuel Niê cho biết.

Sau khi biết vụ việc, "người được khai tử" đã làm đơn đề nghị chính quyền địa phương “đính chính”, nhưng đến nay… vụ việc vấn chưa được giải quyết dứt điểm.

“Tôi là lao động chính của gia đình. Tháng nào đi làm cũng gửi tiền về để vợ nuôi vợ con. Không hiểu, xã đã cử cán bộ xác nhận kiểu gì mà vẫn chứng thực là tôi đã tử vong do bệnh tật. Điều này làm ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của tôi” – ông Y Đuel Niê bức xúc.

Ông Trần Thành Vinh cho biết thêm, quy trình cấp giấy chứng tử đối với một người đã chết là, một người tử vong do tai nạn giao thông thì do CSGT thông báo; một người tử vong ở bệnh viện thì bệnh viện sẽ có giấy báo tử. Còn nếu công dân chết tại nhà mà có nhiều nghi vấn thì cán bộ tư pháp sẽ đến trực tiếp xác minh để tham mưu cấp giấy chứng tử.

“Ở đây, cán bộ tư pháp đã quá tin lời người vợ nên mới xảy ra sự việc trên” - ông Vinh nói.
Trong giấy trích lục khai tử số 14/TLKT ngày 12/4/2018 chứng thực, ông Y Đuel Niê đã chết lúc 2 giờ 00 phút ngày 1/1/2017. Nguyên nhân chết do bệnh.

Trích lục khai tử ông Y Đuel Niê do UBND xã Ea Kênh xác nhận

Tác giả: VŨ LONG

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP