Trong tỉnh

Huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) tạm dừng sáp nhập, chia tách trường học

Huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) vừa có thông báo về việc điều chỉnh thời gian sáp nhập, chia tách các trường học trên địa bàn. Trước đó, nhiều cơ sở giáo dục huyện này đã lên tiếng về những bất cập, tồn tại trong quản lý, dạy học khi triển khai nhập trường Tiểu học và THCS.

Giờ học của cô trò Trường Tiểu học Quỳnh Hậu - một trong số trường nằm trong kế hoạch sáp nhập tiểu học và THCS của huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An.

Theo thông báo này, Thường trực huyện ủy Quỳnh Lưu (Nghệ An) sau khi xem xét đề xuất của UBND huyện đã thống nhất chủ trương điều chỉnh thời gian sáp nhập, chia tách các đơn vị trường học trên địa bàn sang năm 2021. Mục đích không làm ảnh hưởng đến công tác quản lý, chất lượng giáo dục và có thời gian xem xét, nghiên cứu thêm ý kiến của các ngành chuyên môn.

Trước đó, UBND huyện Quỳnh Lưu có “Kế hoạch sáp nhập trường Tiểu học và THCS huyện Quỳnh Lưu giai đoạn 2019 – 2021” nhằm giảm số đơn vị giáo dục, giảm biên chế quản lý, nhân viên phục vụ. Đồng thời sử dụng hiệu quả đội ngũ giáo viên như: tổng phụ trách đội, tiếng Anh, Thể dục, Âm nhạc, Mỹ thuật, Tin học.

Triển khai kế hoạch này, năm học 2019 - 2020, huyện đã sáp nhập trường tiểu học và THCS tại 4 xã: Quỳnh Thọ, Quỳnh Thuận, Quỳnh Mỹ và Ngọc Sơn.

Tuy nhiên, lãnh đạo một số trường thực hiện sáp nhập đã chỉ ra nhiều bất cập, khó khăn trong chỉ đạo, phân công nhiệm vụ chuyên môn.

Trường Tiểu học và THCS Quỳnh Mỹ (xã Quỳnh Mỹ), sau sáp nhập có đến 3 điểm trường, điểm lẻ xa nhất cách hơn 5km.

Trường Tiểu học và THCS Quỳnh Thuận sau khi sáp nhập, bức tường ngăn cách 2 nhà trường trước đó được tháo dỡ để tạo khuôn viên chung rộng rãi. Tuy nhiên, thầy Trần Văn Huyên - Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Quỳnh Thuận thừa nhận tình trạng “một ngôi trường 2 tiếng trống” do thời gian biểu mỗi cấp học khác nhau.

Theo lộ trình, năm học 2020 – 2021, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) sẽ tiếp tục triển khai kế hoạch sáp nhập thành trường liên cấp tại 7 xã.

Cụ thể, sáp nhập trường tiểu học và THCS theo mô hình trường PTCS tại các xã Quỳnh Thạch, Quỳnh Hậu, Quỳnh Tam, Quỳnh Long; tách Trường THCS Minh – Lương, THCS Bá - Ngọc để sáp nhập với các trường Tiểu học Quỳnh Minh, Tiểu học Quỳnh Lương, Tiểu học Quỳnh Ngọc và Tiểu học Quỳnh Bá thành các trường liên cấp.

Sáp nhập Trường Tiểu học Quỳnh Thắng A và Trường Tiểu học Quỳnh Thắng B thành Trường Tiểu học Quỳnh Thắng.

Song nhiều địa phương có ý kiến xin UBND huyện Quỳnh Lưu hoãn sáp nhập để đảm bảo ổn định và nâng cao chất lượng giáo dục. Đặc biệt trong điều kiện dự báo quy mô trường tăng dần đều trong 5 năm tới, thậm chí vượt quá quy định 45 lớp/trường sau sáp nhập. Cụ thể, đến năm 2023 – 2024 xã Quỳnh Tam sẽ có 46 lớp (15 lớp THCS và 31 lớp tiểu học), còn xã Quỳnh Long lên đến 53 lớp (16 lớp THCS và 37 lớp tiểu học).

Tác giả: Hồ Lài

Nguồn tin: Báo Giáo dục & Thời đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP