Trong tỉnh

Huyện Hưng Nguyên, Nghệ An: Lùm xùm tại dự án hứa hẹn nhiều tiềm năng

Mặc dù đã được triển khai từ lâu, nhưng đến nay dự án văn phòng, kho bãi lưu giữ hàng hóa, buôn bán vật liệu xây dựng, cửa hàng xăng dầu và thương mại dịch vụ tại xã Hưng Thắng, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An, tiếp tục chậm tiến độ và xây dựng sai quy hoạch được phê duyệt.

Dự án văn phòng, kho bãi lưu giữ hàng hóa, buôn bán vật liệu xây dựng, cửa hàng xăng dầu và thương mại dịch vụ tại xã Hưng Thắng (nay là xã Hưng Nghĩa) tọa lạc trên “khu đất vàng”, nằm giữa tuyến đường 8B, huyện Hưng Nguyên, cách thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An không đầy 5 km. Nếu đi qua khu vực này, rất dễ dàng nhìn thấy công trình vì nó nằm ngay ngã ba giao giữa đường Lê Xuân Đào và đường 8B. Có thể nói, nếu dự án hoàn thành sẽ là điểm nhấn quan trọng đối với vùng cũng như với huyện Hưng Nguyên nói chung.

Theo tìm hiểu của PV, dự án được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt theo Quyết định số 2387/QĐ-UBND-CN ngày 10/066/2015. Các thông số quy hoạch bao gồm: Tổng diện tích quy hoạch 9997,03 m2; diện tích xây dựng công trình 3275,70m2; diện tích giao thông nội bộ, sân vườn: 4946,03m2; mật độ xây dựng toàn khu 32,8%.

Chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại VHS, địa chỉ tại xã Hưng Thắng (nay là xã Hưng Nghĩa), huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An. Tổng mức đầu tư dự án theo đề xuất ban đầu khoảng 5 tỉ đồng. Quyết định phê duyệt của UBND tỉnh Nghệ An cũng nêu rõ: “tiến độ thực hiện dự án là 18 tháng kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đầu tư”.

Dự án đầu tư của Công ty Xây dựng và Thương mại VHS vướng nhiều lùm xùm, sai phạm

Thế nhưng, từ khi được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư, triển khai dự án, phía chủ đầu tư là Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại VHS triển khai dự án ì ạch. Hiện nay dự án vừa chậm tiến độ vừa xây dựng sai quy hoạch được phê duyệt; một số hạng mục chậm so với giấy phép xây dựng được cấp.

Cụ thể, theo Quyết định số 5107/QĐ-UBND-CN, ngày 03/11/2015, về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 văn phòng, kho bãi lưu giữ hàng hóa, buôn bán vật liệu xây dựng, cửa hàng xăng dầu và thương mại dịch vụ tại xã Hưng Thắng, huyện Hưng Nguyên. Các hạng mục công trình trong Quy hoạch gồm 14 hạng mục: lối vào trụ sở làm việc và nhà hàng; lối vào trạm xăng dầu; lối vào khu sản xuất; trạm xăng dầu; trụ sở làm việc + nhà hàng cao 3 tầng; kho vật liệu cao 1 tầng; bãi chứa vật liệu xây dựng; của hàng buôn bán giới thiệu sản phẩm; khu vực sân vườn, cây xanh ngoài trời; bể chứa xăng dầu; khu vực rửa xe; bể xử lý nước thải; bể cát chữa cháy; và trạm biến áp.

Hiện nay, theo tìm hiểu của PV, hạng mục trụ sở làm việc + nhà hàng 3 tầng chưa được xây dựng. Một phần của khu vực này với diện tích của hạng mục bãi chứa vật liệu xây dựng hiện đang được chủ đầu tư “vận dụng” thành sân bóng cỏ nhân tạo; hạng mục kho vật liệu cao 1 tầng thì biến thành nơi sản xuất gỗ ép. Hạng mục cửa hàng buôn bán giới thiệu sản phẩm được quy hoạch 2 tầng nhưng chỉ có 1 ngôi nhà hiện đang là siêu thị mini được xây dựng 2 tầng còn một phần lớn diện tích còn lại được xây dựng chỉ có 1 tầng. Tại vị trí này xuất hiện 1 nhà hàng ăn uống 1 tầng nhưng trong quy hoạch không có. Bên cạnh đó, khu vực được quy hoạch làm đường đi, cây xanh phía tiếp giáp với đường Lê Xuân Đào lại mọc lên những ki ốt không phép để sử dụng vào sửa xe ô tô, kinh doanh dịch vụ...

Khu vực sản xuất gỗ ép mà vị Chủ tịch xã nói giống với tập kết vật liệu xây dựng?

Khu vực sân bóng nhân tạo không hề có trong quy hoạch được duyệt.

Ki ôt sửa xe chễm chệ mọc lên dù không đúng quy định

Khu vực này theo quy hoạch phải xây dựng 2 tầng nhưng thực tế chủ đầu tư chỉ xây có 1 tầng.

Ông Phan Quang Mão – chủ tịch UBND xã Hưng Nghĩa cho biết: “Chỗ sân cỏ nhân tạo và khu vực sản xuất gỗ ép là do doanh nghiệp tận dụng khi chưa sử dụng đến. Mà sản xuất gỗ ép và tập kết vật liệu xây dựng cũng giống nhau (?). Dự án này đầu tư đã lâu. Chúng tôi cũng chưa kiểm tra kỹ. Chúng tôi sẽ làm việc lại với chủ đầu tư và phải xử lý những sai phạm nếu có”.

Một người dân sinh sống gần khu vực dự án tại xã Hưng Thắng bức xúc: “Khi thấy có khu vực sản xuất gỗ ép trong dự án và sân bóng nhân tạo bản thân tôi cũng đặt câu hỏi không biết có đúng hay không. Đây là dự án thương mại dịch vụ mà lại có gỗ ép vào thì hơi trái ngược. Nhưng nó “mọc” lâu rồi mà chính quyền không thấy có ý kiến gì cả!”.

Với những “lùm xùm” tại một dự án hứa hẹn tiềm năng đã nói trên, đề nghị các cơ quan chức năng liên quan có thái độ kiên quyết, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm, tránh tạo tiền lệ xấu trong lĩnh vực đầu tư, thương mại.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: Công lý & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP