Số hóa

Facebook cho phép người dùng xóa lịch sử, tự kiểm soát dữ liệu

Facebook mới đây đã bắt đầu trả lại việc kiểm soát quyền riêng tư đối với dữ liệu cá nhân của người dùng. Đây là động thái mới nhất cho thấy sự nhượng bộ của mạng xã hội này sang hàng loạt vụ bê bối.

CEO Mark Zuckerberg từng tuyên bố Facebook sẽ cho phép người dùng xóa cookie và lịch sử hoạt động của mình. Tuy nhiên phải đến năm nay, mạng xã hội này mới bắt đầu thực sự cho phép người dùng làm điều đó.

Tính năng mới của Facebook được biết đến với tên Clear History. Hiện Clear History đã có thể sử dụng ở 3 quốc gia là Ireland, Tây Ban Nha và Hàn Quốc. Các quốc gia khác sẽ lần lượt được trải nghiệm tính năng này sau đó.

Trong thời gian qua, Facebook đã phải đối mặt với phản ứng giận dữ của các chính phủ và người dùng đối với vấn đề quyền riêng tư trên mạng xã hội.

Clear History là công cụ được Facebook tạo ra nhằm cho phép người dùng mạng xã hội có thể kiểm soát tốt hơn tài khoản của mình. Với Clear History, người dùng sẽ có thể chủ động hơn trong việc kiểm soát quyền riêng tư, thay vì bị biến thành mục tiêu nhắm đến của các nhà quảng cáo.

Khi truy cập vào Clear History, người dùng sẽ thấy các ứng dụng và website đang được cấp quyền theo dõi hoạt động của mình. Chủ tài khoản sau đó có thể ngắt việc cấp quyền theo dõi hoạt động đối với tất cả các trang hay một vài website cụ thể.

Đây là giải pháp của Facebook nhằm hạn chế nguy cơ lặp lại của vụ bê bối Cambridge Anatalyca. Lý giải về việc liên tục trì hoãn ngày ra mắt Clear History, Facebook cho biết mạng xã hội này muốn hoàn chỉnh tính năng mới để nó đủ tin cậy với tất cả mọi người.

Theo Facebook, một ứng dụng hoặc một website nào đó có thể ngầm hoạt động trong tài khoản mà người dùng chẳng hề nhận ra. Đơn giản là bởi người dùng từng vào website đó hoặc máy tính của họ được sử dụng bởi một người khác.

Các kỹ sư của Facebook đã phải thiết kế lại hệ thống để có thể xử lý và phân quyền cho người sử dụng. Facebook đang có kế hoạch phát triển nhiều công cụ tương tự nhằm giải quyết vấn đề quyền riêng tư của người dùng, đại diện mạng xã hội này chia sẻ trên trang blog.

Tác giả: Tuấn Nghĩa

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP