Xã hội

Dấu chân nghi của linh cẩu cạnh xác bò mẹ, bê bị móc hết nội tạng

Các dấu chân thú để lại dọc suối Klah, làng Đăk Rđe (xã Ngọk Bay, TP.Kon Tum), nơi hai mẹ con bò cái bị chết, nghi là của linh cẩu, một cán bộ kiểm lâm tỉnh Kon Tum cho biết.

Con bò cái bị khoét phần hậu môn. ẢNH: A LOÉT
Sáng 16.3, ông Nguyễn Hoài Tâm, Phó chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm tỉnh Kon Tum, cho hay qua nghiên cứu tất cả các dấu chân dọc theo bờ suối Klah và các rẫy mì ở làng Đăk Rđe, đơn vị xác định đó là linh cẩu hoặc sói rừng. Trong đó, Kiểm lâm Kon Tum nghiêng về hướng linh cẩu nhiều hơn bởi các dấu chân in hằn lại trên đất rất đậm, còn chân sói rừng in dấu nhẹ hơn.

Trước đó, chiều 15.3, những người làm rẫy ở bên suối Klah, làng Đăk Rđe, xã Ngọk Bay phát hiện rất nhiều dấu chân lạ trên khắp các rẫy mì và dọc theo con suối Klah.

Có mặt tại hiện trường vào chiều 15.3, PV Thanh Niên cũng nhìn thấy những dấu chân in đậm ở khắp rẫy và con suối nói trên. Nhìn thật gần thì thấy có dấu chân lớn và dấu chân nhỏ đan xen nhau lẫn lộn.

Dấu chân thú tại hiện trường. ẢNH: P.A.

Anh A Loét cho biết khoảng 7 giờ ngày 14.3, khi ra rẫy mì của gia đình sát bên suối Klah, A Loét phát hiện hai mẹ con bò cái đêm trước cột lại trên rẫy đã chết.

Trong đó, bò mẹ nằm chết cách bờ một nhánh suối chỉ mấy mét, phần đuôi bị khoét một lỗ to, đuôi bị mất. Còn con nghé chừng 3 tháng tuổi nằm chết sát bờ suối Klah, phần bụng có một lỗ lớn, nội tạng thì không còn gì. Cũng theo A Loét thì cả hai mẹ con bò cái này đều bị vết cắn sâu phần cổ.

Khi phát hiện vụ việc, A Loét cùng gia đình lần theo bước chân thú lạ thì thấy đuôi con bò cái nằm sát rìa rẫy, trên rẫy mì của gia đình này còn bãi phân nghi là của thú lạ.

Vết máu nơi bò cái bị cắn chết. ẢNH: P.A

Nhận tin báo, chiều 15.3, ông Nguyễn Hoài Tâm cùng lực lượng kiểm lâm địa phương đã đến hiện trường để kiểm tra vụ việc.
Lực lượng kiểm lâm Kon Tum kiểm tra thực địa tại hiện trường chiều 15.3. ẢNH: P.A

Theo ông Tâm, linh cẩu là loài thích giết rồi ăn thịt nội tạng động vật ngay tại chỗ. Cả hai con bò mẹ và con đều bị moi hết nội tạng, rất hợp với tập quán săn và ăn thịt của loài linh cẩu. Trong khi đó, nếu như hổ, báo thì sau khi hạ sát con mồi, chúng thường kéo con mồi đi cực xa, có khi vài ba km mới ăn thịt.

Trả lời câu hỏi quanh rừng ở đây có linh cẩu hay sói rừng hiện diện hay không, ông Tâm cho hay dọc theo rừng vùng H.Sa Thầy, tiếp giáp gần xảy ra vụ bò bị ăn thịt, có khoảng 3 - 4 bầy linh cẩu. Chúng đi theo đàn, mỗi đàn có từ 14 - 15 con.
"Nơi xảy ra hiện trường bò bị ăn thịt thì đàn linh cẩu ít hơn, chừng 4 - 5 con", ông Tâm nói.

Tác giả bài viết: Phạm Anh

Nguồn tin:

  Từ khóa: kiểm lâm ,cán bộ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP