Thế giới

Đánh bom tự sát ở ba nhà thờ Indonesia, ít nhất 9 người chết

Loạt vụ tấn công khiến 49 người thương vong tại các nhà thờ Công giáo Indonesia được cho là do những phần tử thân IS thực hiện.

Cảnh sát bên ngoài nhà thờ Santa Maria sáng 13/5. Ảnh: Reuters.

Truyền hình Indonesia sáng nay phát cảnh ba nhà thờ Công giáo ở Surabaya, thành phố lớn thứ hai của nước này, chìm trong khói lửa khi hứng chịu các vụ đánh bom tự sát nhắm vào các tín đồ đi lễ, Reuters đưa tin.

Đã có ít nhất 9 người thiệt mạng, 40 người bị thương đang được chữa trị tại bệnh viện. Vài giờ sau loạt vụ tấn công, đội xử lý bom mìn tiếp tục phá hủy một thiết bị nổ nữa.

"Có một địa điểm chúng tôi chưa thể vào bên trong", phát ngôn viên cảnh sát Đông Java Frans Barung Mangera cho hay.

Hiện chưa có tổ chức nào lên tiếng nhận trách nhiệm về các vụ đánh bom. Wawan Purwanto, giám đốc cơ quan tình báo Indonesia cho hay nhóm Jemaah Ansharut Daulah (JAD), một tổ chức thân phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, bị nghi ngờ đứng sau vụ đánh bom.

JAD là tổ chức nằm trong danh sách khủng bố của Bộ Ngoại giao Mỹ, đã thu hút hàng trăm thành viên có cảm tình với IS ở Indonesia. Vụ tấn công vào ba nhà thờ xảy ra vài ngày sau khi các tù nhân Hồi giáo nổi loạn giết chết 4 nhân viên an ninh tại một nhà tù ở ngoại ô thủ đô Jakarta. Purwanto nhận định các vụ tấn công nhà thờ có thể liên quan tới vụ nổi loạn ở nhà tù.

"Mục tiêu chính là các cơ quan an ninh, nhưng chúng tôi cho là chúng đã thay đổi mục tiêu vì mục tiêu chính đã bị chặn", ông nói.

Xe cứu thương đưa người bị nạn đi cấp cứu sau vụ tấn công sáng nay. Ảnh: Reuters.

Tại nhà thờ Thánh Marry, một trong ba nơi bị tấn công, vụ đánh bom xảy ra sau khi một lượng lớn tín đồ vừa hoàn thành khóa lễ buổi sáng sớm và nhà thờ sắp bắt đầu khóa lễ tiếp theo.

Chánh thanh tra Machfud Arifin cho hay các nghi phạm đã sử dụng xe máy tấn công nhà thờ Thánh Mary và dùng ôtô tấn công một chỗ khác. Trước đó, truyền thông địa phương đưa tin một phụ nữ bế con nhỏ đi cùng một thiếu niên khi chuẩn bị bước vào nhà thờ thì bị bảo vệ chặn lại và tiếng nổ lớn phát ra.

Gần 90% người Indonesia theo đạo Hồi, nhưng đất nước này cũng là nơi sinh sống của nhiều cộng đồng lớn người Hindu, Công giáo, Phật giáo và tín ngưỡng dân gian truyền thống. Cảnh sát đã ban lệnh đóng cửa mọi nhà thờ ở Surabaya hôm nay, một lễ hội ẩm thực lớn trong thành phố cũng bị hủy bỏ.

Tác giả: Hồng Hạnh

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Indonesia ,đánh bom ,tử vong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP