Thế giới

Cựu cố vấn của ông Trump nhận "lót tay" bao nhiêu từ Nga?

Cáo buộc thương thảo với Nga về biện pháp trừng phạt đã khiến Tổng thống Trump mất lòng tin với ông Michael Flynn. Những chi tiết về khoản tiền ông nhận từ các công ty Nga càng khẳng định quyết định cho cố vấn An ninh thôi việc là hoàn toàn đúng.

Hôm thứ Năm (16/3), Đại biểu quốc hội Hoa Kỳ Elijah Cummings cho biết, ông Michael Flynn, cựu cố vấn An ninh Quốc gia cho Tổng thống Mỹ Donald Trump mới từ chức do dính vào một loạt các vụ bê bối, đã từng nhận hàng chục nghìn USD từ các công ty Nga.
co van
Ông Michael Flynn, cựu cố vấn An ninh Quốc gia cho Tổng thống Mỹ

Theo ghi nhận của tờ Wall Street Journal, trong khoảng tháng 12/2015 ông Flynn đã có mặt ở Moscow và phát biểu tại sự kiện kỷ niệm 10 năm thành lập kênh truyền hình RT (Russia Today). Ông này đã nhận được 33.750 USD cho bài phát biểu của mình, và thêm 11.250 USD từ công ty Leading Authorities. Đây là công ty đã đứng ra thương lượng với RT về chuyến đi của ông Flynn.

Ngoài ra trong cùng năm đó, có nhiều tài liệu cho thấy ông Flynn nhận 11.250 USD từ hãng hàng không vận tải Volga-Dnepr và từ chi nhánh của hãng sản xuất và phân phối phần mềm bảo mật của Nga Kaspersky Lab (Kaspersky Government Security Solutions -KGSS). Đối với trường hợp của KGSS, phóng viên của Wall Street Journal giải thích rằng khoản tiền này được trả cho bài phát biểu tại sự kiện an ninh ở Washington.

Hồi tuần trước, một sự việc mới bị phanh phui là ông Flynn đã giấu cấp trên để vận động hành lang ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ và thu thập thông tin về nhà truyền giáo Fethullah GuLen, người này được Ankara buộc tội tổ chức đảo chính quân sự hôm 15/7/2016.

Tờ New York Times cho biết, ông Flynn đã nhận cộng việc này từ một doanh nhân Thổ Nhĩ Kỳ Ekim Alptekin, vốn có liên hệ với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Hoạt động vận động hành lang mang về cho cựu cố vấn An ninh khoản thù lao 530.000 USD. Giao dịch hợp đồng được thực hiện từ hồi tháng 8 năm ngoái, chỉ ba tuần sau khi diễn ra Hội nghị quốc gia của Đảng Cộng hòa bầu ông Trump là ứng cử viên Tổng thống duy nhất. Thời hạn của hợp đồng kết thúc vào ngày 8/11, sau cuộc bầu cử Tổng thống.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer cho biết, Tổng thống Donald Trump đã không được báo cáo về hoạt động của ông Flynn. Ông Spicer khẳng định: "Ông ấy hoàn toàn không biết trước vấn đề này, các tài liệu mới được tiết lộ cách đây có 2 ngày thôi". Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Fox News đã nghiêm túc kết luận: "Tôi cũng mới biết về việc này. Có thể khẳng định một thực tế là chúng tôi đã đúng khi yêu cầu ông ấy từ chức".

Ông Michael Flynn đã phải từ bỏ vị trí cố vấn An ninh quốc gia do dính vào một loạt bê bối gần đây. Tháng 12 năm ngoái ông Flynn bị cáo buộc thảo luận với đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak về các biện pháp mà chính quyền Obama áp đặt trừng phạt Nga hồi cuối năm ngoái. Truyền thông sau đó có đưa tin ông Flynn đã đánh tiếng cho điện Kremlin rằng Moscow có thể được nới lỏng các biện pháp trừng phạt.

Ban đầu ông Flynn phủ nhận cáo buộc trên, nhưng sau đó ông giải thích rằng "không nhớ rõ lắm việc thảo luận các biện pháp trừng phạt, song chắn chắn nó không thể được coi ở mức độ đàm phán". Hôm 13/2 ông Trump đã cho ông Flynn từ nhiệm. Trong một tuyên bố, Nhà trắng cho biết Tổng thống đã mất lòng tin vào cộng sự của mình.

Tác giả bài viết: Đức Dũng/Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP