Thế giới

Cường kích Su-25 rơi

NGA - Một cường kích Su-25UB gặp nạn trong chuyến bay huấn luyện ngày 3/9 tại vùng Stavropol, hai phi công kịp nhảy dù thoát ra ngoài.

Chiếc Su-25 mất liên lạc với căn cứ khi thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sau đó đâm xuống khu vực hẻo lánh cách thành phố Budyonnovsk, vùng Stavropol, tây nam Nga, khoảng 38 km về phía tây nam, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong tuyên bố hôm qua.

Vụ tai nạn không gây thiệt hại về người trên mặt đất, nhưng chiếc cường kích bị phá hủy hoàn toàn. Lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm hai phi công đã nhảy dù, gồm một huấn luyện viên và một học viên bay.

Một cường kích Su-25 của Nga. Ảnh: Russian Defence.

Quân đội Nga đã đình chỉ bay đối với toàn bộ cường kích Su-25 ở miền nam nước này cho tới khi nguyên nhân của tai nạn được làm rõ.

Cường kích Su-25 được thiết kế chuyên thực hiện các nhiệm vụ yểm trợ hỏa lực tầm gần từ trên không. Để chống lại hỏa lực phòng không đối phương, Su-25 có buồng lái được bọc titan. Máy bay trang bị hệ thống định vị vệ tinh Glonass, hệ thống kiểm soát hỏa lực cho phép sử dụng các loại bom đạn dẫn đường chính xác.

Su-25 được trang bị pháo 30 mm Gryazev-Shipunov cùng cơ số đạn 250 viên để tiêu diệt bộ binh và xe tăng địch trên mặt đất. Ngoài ra, nó còn có 11 giá treo vũ khí, mang được tổng cộng 4,4 tấn bom đạn, trong đó có tên lửa không đối đất Kh-25ML và tên lửa không đối không Molniya R-60.

Biến thể Su-25SM3 được tích hợp nhiều thiết bị cảm biến và cơ chế phòng thủ nâng cao, giúp chiếc cường kích mang biệt danh "xe tăng bay" này có thể phô diễn sức mạnh trong chiến trường hiện đại.

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP