Xã hội

Con trai nữ lao công ngã quỵ trong đám tang mẹ

Đoàn người viếng nữ lao công xấu số đi trong tiếng khóc than. Đức Anh, cậu con trai đang tuổi lớn của bà, gần như ngã quỵ, không đứng vững được.

7h ngày 25/4, trước cửa chính Nhà tang lễ Bệnh viện Bạch Mai, Trần Đức Anh và Trần Đức Hiếu, hai con trai của nạn nhân mặc áo tang, đầu đeo khăn trắng, tay chống gậy đứng bên cạnh linh cữu của mẹ. Đức Anh liên tục nhìn xuống đất, vẻ mặt thất thần. Nỗi đau mất mẹ hiện rõ trên khuôn mặt của chàng trai đang tuổi lớn.

“Em nhớ mẹ”, Đức Anh nói với Zing.vn vào buổi tối trước ngày đưa tang mẹ em, nữ lao công Lê Thị Thu Hà.

Một đêm đau đớn

Khi bà Hà còn sống, Đức Anh ít có thời gian trò chuyện với mẹ. Hai mẹ con ở cùng trong một căn phòng nhỏ được dựng lên bên trái góc sân nhà bà ngoại. Gian phòng nhỏ chừng 15 m2, không có gì nhiều ngoài giường ngủ và một cái bàn học.

Ngày nào người mẹ cũng trở về khi đứa con trai đã say giấc. Công việc của bà Hà thường xuyên kết thúc lúc 2h sáng và hai mẹ con chỉ tranh thủ nói chuyện với nhau vào bữa trưa trong ngày.

Nhưng đêm 23/4, khi đang trong ca quét rác đêm trên đường Láng, bà Hà mãi mãi không bao giờ trở về nhà được nữa. Chiếc xế hộp được lái bởi một tài xế say xỉn tông trực diện vào nữ lao công quét rác đêm và cướp đi sinh mạng của một người mẹ sống cả đời chỉ để kiếm tiền nuôi con.

Em Trần Đức Anh, con trai của bà Lê Thị Thu Hà, đau đớn trong đám tang của mẹ. Ảnh: Việt Hùng.

Bà Lê Thị Loan, chị gái của nạn nhân nhớ như in cái đêm nhận được điện thoại của em trai Lê Văn Hưng lúc 23h, khi bà đã đi ngủ. Giọng hoảng hốt ở đầu dây bên kia thông báo em gái bà gặp tai nạn ở đường Láng. Không kịp hỏi gì thêm, bà bật dậy, chạy lên phòng gọi cậu con trai chở bà ra hiện trường. Trên đường đi, ông Hưng gọi lại cho bà Loan lần nữa, thông báo bà Hà đã mất.

“Lúc đó mẹ em hoảng loạn không nghe điện thoại được nữa, em phải nói chuyện với cậu Hưng”, Đỗ Đức Kiên, con trai bà Loan, kể lại phút gia đình nhận hung tin.

Ra đến nơi, trước mặt bà Loan là một thi thể đã được đắp chiếu, công an đứng dọc đường, ngăn những người xung quanh lại gần.

“Tôi là người nhà nạn nhân”, bà Loan gào lên trong đau đớn. Không gì có thể diễn tả được nỗi đau của người chị cả khi nhìn thấy thi thể của em gái mình nằm đó, bên cạnh những que hương cắm vội và chiếc xe rác bẹp rúm chỏng chơ bên vệ đường.

Người thân khóc nấc khi nhìn hình ảnh bà Hà lần cuối qua linh cữu. Ảnh: Việt Hùng.

Khi đó, Đức Anh cũng có mặt ở hiện trường cùng họ hàng. Em quỳ xuống bên thi thể của mẹ, khóc không dừng được. Gia đình phải đưa em về nhà trước khi nhân viên pháp y đến mang mẹ em đi. Cuộc gọi cuối cùng của em với mẹ chỉ cách đó 30 phút. Em gọi cho mẹ để hỏi về việc xin nghỉ học đi làm chứng minh thư.

Một ngày sau khi sự việc xảy ra, em nằm bẹp trong căn phòng mà hàng ngày hai mẹ con sinh hoạt chung. Đau đớn và nỗi nhớ mẹ ùa về. Em không quên được giây phút nhìn thấy thi thể mẹ nằm đắp chiếu bên vệ đường.

Sáng 25/4, gia đình tổ chức lễ phát tang cho mẹ em ở nhà tang lễ Bệnh viện Bạch Mai. Những nỗi đau bị nén lại trong hai ngày qua đã vỡ òa khi em lên xe tang ngồi cạnh linh cữu của mẹ. Đức Anh như sắp ngã, không đứng vững được, mọi người phải em dìu lên xe, cùng người thân đưa linh cữu mẹ em về nơi an nghỉ cuối cùng.

Những nỗi đau để lại

Ngồi một góc bên ngoài nhà tang lễ Bệnh viện Bạch Mai, bà Nguyễn Thị Lệ (tên nhân vật đã được thay đổi – PV) chưa hết bàng hoàng về sự ra đi đột ngột của người đồng nghiệp. Bà là Tổ trưởng tổ công tác của bà Hà tại Công ty TNHH Môi trường Urenco.

Trong mắt người đồng nghiệp, bà Hà là một công nhân chăm chỉ và nhiệt tình. Cả tổ công nhân có mười mấy người, coi nhau như một gia đình. Làm việc tại công ty môi trường được 8 năm, chưa bao giờ bà bị khiển trách vì không hoàn thành nhiệm vụ.

“Chị Hà tham công tiếc việc, chúng tôi nhiều lần còn phải mắng vì thấy chị ấy làm nhiều quá rồi ảnh hưởng sức khỏe”, bà Lệ nói.

Coi nhau như người thân nên các chị em trong tổ thường xuyên tâm sự với nhau chuyện gia đình. Nhắc về Đức Anh, bà Hà thường bày tỏ niềm tự hào với các đồng nghiệp khi có cậu con trai vừa ngoan ngoãn lại học giỏi. Người mẹ nuôi con một mình không bao giờ kêu ca phàn nàn về sự vất vả, thay vào đó là những niềm vui khi nhắc về thành tích học tập của con.

Các đồng nghiệp cùng công ty Môi trường Urenco đến viếng và chia buồn cùng gia đình bà Lê Thị Thu Hà. Ảnh: Việt Hùng.

Sống khiêm nhường và luôn hoàn thành tốt công việc, bà Hà được tất cả các đồng nghiệp yêu quý. Khi gia đình gặp biến cố, vợ chồng ly thân, bà Hà cũng không thể hiện thái độ thù hằn gì với người chồng.

Trong khi đó, Đức Anh thường xuyên lo lắng về công việc của mẹ. Em biết mẹ bị nhiều bệnh nhưng vẫn giấu, cố nén đau để đi làm kiếm tiền. Gần đến kỳ thi chuyển cấp, em càng áp lực khi thấy mẹ phải làm quá nhiều để có tiền cho em đi học thêm. Biết mình học kém tiếng Anh nhưng không muốn đi ôn thi tốn tiền của mẹ, em chủ động nhờ anh họ kèm thêm cho mình.

“Em ấy bảo không muốn thấy mẹ khổ thế”, Đức Kiên, anh họ của Đức Anh, nói với pv.

Khi mẹ còn sống, em đã bỏ lỡ biết bao giây phút được tận hưởng niềm vui có mẹ. Kể từ hôm nay, Đức Anh sẽ mãi mãi không thể kể cho mẹ nghe về những áp lực của kỳ thi phía trước hay về những rung động đầu đời.

“'Sinh kính, tử quy, sống gửi, thác về'” cũng là lẽ trời khép lại cuộc đời. Sự ra đi của bà để lại sự hẫng hụt, tiếc thương và nỗi nhớ vô hạn cho gia đình các con của bà. Bà Lê Thị Thu Hà không còn nữa, bà thanh thản ra đi về cõi vĩnh hằng, biết bao giọt nước mắt ứa tràn trên đôi mắt thể hiện nỗi đau trong trái tim của những người thân thuộc, yêu thương", lời điếu văn đọc trong lễ phát tang của bà Hà đã khép lại hành trình cuộc đời nữ lao công.

Nỗi đau mất mẹ thì vẫn còn đó, nhưng Đức Anh vẫn phải bước tiếp. Kỳ thi chuyển cấp và cuộc đời phía trước vẫn đang chờ em.

Khoảng 22h30 ngày 22/4, tài xế Đỗ Xuân Tuyên (49 tuổi, ở quận Ba Đình) lái chiếc Hyundai Veracruz BKS 29A-784.09 va chạm với 5 xe máy trên đường Vĩnh Hồ (quận Đống Đa). Tài xế lái xe bỏ chạy ra Ngã Tư Sở rồi về hướng Cầu Giấy. Đến trước số nhà 220 đường Láng, xế hộp tông vào bà Lê Thị Thu Hà (42 tuổi, công nhân vệ sinh).

Chiếc xe không dừng lại mà tiếp tục đâm vào ôtô Mercedes do chị Ngọc (27 tuổi) điều khiển và xe máy biển 18L1 do anh Đạt (22 tuổi) cầm lái. Sau đó, người dân đuổi theo đến phố Láng Hạ, cách hiện trường khoảng 2 km thì giữ được tài xế khi chiếc Hyundai bị nổ lốp.

Hậu quả, nữ công nhân vệ sinh tử vong tại chỗ. 2 người khác trọng thương. Một xe Honda AirBlade, 1 xe Mercedes S400 bị tông hỏng.

Kết quả đo nồng độ cồn cho thấy tài xế Tuyên có nồng độ cồn là 1,041 mg/lít khí thở - vượt quá các khung cao nhất trong quy định xử phạt.

Ngày 23/4, Cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đa ra quyết định khởi tố vụ án vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, tạm giữ hình sự Đỗ Xuân Tuyên.

Tác giả: Mỹ Hà

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP