Cuộc sống

Cách làm dưa món chua ngọt thơm ngon tròn vị ngày Tết

Dưa món là món ăn không thể thiếu của mỗi gia đình khi dịp Tết đến xuân về. Nếu bạn chưa biết cách làm dưa món chua ngọt sao cho hấp dẫn thì có thể tham khảo những công thức trong bài viết sau đây.

Hướng dẫn cách làm dưa món chua ngọt chuẩn vị ngày Tết

Dưa món được làm từ các nguyên liệu cà rốt, củ cải, củ kiệu… và được ngâm chua chua ngọt ngọt. Để cách làm dưa món chua ngọt được chuẩn vị, cần có sự cẩn thận và tỉ mỉ của người làm.

Dưa món là món ăn truyền thống vào mỗi dịp Tết đến xuân về - Ảnh minh họa: Internet

Chuẩn bị nguyên liệu:

1 kg củ kiệu (chọn củ tròn, không bị dập nát)

2 củ cà rốt

5 – 7 trái ớt hiểm

6 củ hành tím

1 củ su hào cỡ vừa (nên chọn loại non để muối được giòn, củ già sẽ có nhiều xơ và bị cứng)

Đường, nước mắm, bột ngọt, muối

Cách thực hiện:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Các bước sơ chế nguyên liệu vô cùng quan trọng trong cách làm dưa món miền trung.

Củ kiệu bạn đem bóc phần màng bên ngoài và cắt gọn phần lá, rễ. Hành tím bóc sạch bỏ, rửa qua nước.

Su hào, cà rốt gọt vỏ, rửa sạch. Cắt thành những miếng mỏng hình con chì hoặc dùng dao tỉa rau củ để trổ miếng cho đẹp mắt

Dùng dụng cụ tỉa hoa quả để sơ chế nguyên liệu dưa món chua ngọt thêm phần đẹp mắt - Ảnh minh họa: Internet

Bước 2: Ngâm nước muối và phơi khô nguyên liệu

Các loại rau củ sau khi sơ chế cần được ngâm trong nước muối loãng khoảng 20 phút. Sau đó, bạn vớt rau củ ra và xả dưới vòi nước sạch 4 – 5 lần.

Để cách làm dưa món ngày Tết được ngon thì nguyên liệu cần phải được phơi trước khi muối dưa. Sau bước ngâm muối, bạn đổ nguyên liệu và một chiếc nia hoặc rổ sạch và đem phơi nắng.

Để nguyên liệu trong một ngày hoặc lâu hơn chút nếu không đủ nắng, cần đảm bảo vệ sinh khi phơi, tránh cho ruồi bọ dính vào rau củ.

Bước 3: Ngâm dưa món

Nấu 500 ml nước mắm và 150 ml nước sôi, để nguội. Sau đó, cho thêm 2 thìa đường và chút bột ngọt vào khuấy cho tan đều, để nước thật nguội.

Tiếp đó, bạn xếp đều các nguyên liệu vào lọ, đổ nước mắm vừa nấu vào ngập rau củ. Nhớ canh lượng nước nhiều hơn 1 ngón tay, nén thật chặt tránh cho nó nổi lên, để tầm 2 ngày là có thể ăn được.

Dưa món chua ngọt là món ăn phổ biến trong thực đơn ngày Tết, có thể ăn kèm với bánh chưng, bánh tét hoặc thịt heo. Khi ăn, chúng ta có thể trộn dưa món với một chút đường, tỏi, ớt sẽ làm món ăn thêm hấp dẫn và đậm vị.

Xếp đều rau củ trong lọ thuỷ tinh sẽ giúp món ăn thêm đậm vị - Ảnh minh họa: Internet

Cách làm dưa món đu đủ chống ngán ngày Tết

Chuẩn bị nguyên liệu:

Cách làm dưa món chua ngọt bằng đu đủ rất đơn giản, chỉ cần một vài công đoạn là bạn đã có thể thực hiện món ăn này giòn ngon mà không bị chua hay nhanh hư. Trước hết, bạn chuẩn bị các nguyên liệu sau:

Đu đủ: 1 quả nhỏ còn xanh (khoảng 300 – 500 gram)

Cà rốt: 1 củ nhỏ (200 gram)

Củ kiệu: 200 gram

Hành tím: 100 gram

Su hào: 1 củ nhỏ 100 gram

Ớt: 3 quả

Muối: 200 gram

Đường: 300 gram

Gia vị: Nước mắm, tỏi, giấm

Đu đủ xanh giúp dưa món được giòn, dai và để được lâu - Ảnh minh họa: Internet

Cách thực hiện:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Đu đủ mua về các bạn đem gọt vỏ, nạo hột cho sạch, rồi ngâm sơ với nước muối loãng từ 3 – 5 phút cho bớt nhựa. Sau đó, bạn đem rửa sạch bằng nước lạnh, vớt ra, để ráo, rồi cắt miếng vuông mỏng từ 2 – 3 cm.

Su hào bạn đem gọi vỏ rồi thái miếng vuông, mỏng tương tự như đu đủ.

Cà rốt bạn rửa sạch, gọt vỏ thái miếng tròn hoặc khía hình hoa tùy theo sở thích.

Củ kiệu và hành tím bạn đem ngâm với nước gạo từ 1 đến 2 tiếng. Sau đó, bóc lớp màng bên ngoài, đem bỏ rễ và ngọn, chỉ lấy phần củ.

Ớt và tỏi bạn đem rửa sạch rồi bằm nhuyễn.

Bước 2: Ngâm muối đu đủ và các nguyên liệu

Bạn chuẩn bị một tô nước rồi pha với 5 thìa muối. Sau đó cho tất cả phần rau, củ đã sơ chế trước đó vào ngâm từ 15 – 20 phút.

Cách làm dưa món đu đủ này giúp nguyên liệu rau củ tránh bị thâm và giòn ngon hơn. Sau khi ngâm, bạn đem phần rau, củ rửa sạch lại bằng nước và để ráo.

Bước 3: Phơi nắng

Bạn đem các nguyên liệu trên phơi khô từ 1 – 2 ngày, tốt nhất là tận dụng nắng buổi trưa. Bạn lưu ý nên phơi ở những nơi khô thoáng, ít khói bụi để đảm bảo vệ sinh, vào buổi tối thì nên đem nguyên liệu cất vào nơi khô thoáng trong nhà, tránh để sương xuống ám vào nguyên liệu không tốt.

Bạn không nên phơi nguyên liệu quá khô sẽ khiến rau củ bị héo, khi muối sẽ bị dai. Khi nguyên liệu đã khô, bạn đảo qua một lượt trên bếp rồi xóc đều cho bớt bụi.

Khi phơi nguyên liệu dưa món, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tránh bụi bẩn - Ảnh minh họa: Internet

Bước 4: Chuẩn bị nước mắm ngâm dưa món

Để thực hiện phần nước ngâm, bạn cho vào nồi 500 ml nước mắm, 3 thìa cà phê giấm cùng 300 gram đường, khuấy đều và đun ở nhiệt độ vừa. Khi nước mắm bắt đầu sôi thì các bạn cho thêm 3 thìa cà phê muối, tắt bếp rồi để nguội.

Bạn đem rau củ xếp vào hũ thuỷ tinh, chú ý xếp khít nhau. Nếu bạn để trống quá nhiều, thì trong quá trình muối, rau củ sẽ ra nước làm nước ngâm bị nhạt. Điều này sẽ khiến món ăn của chúng ta không còn đậm đà.

Sau khi xếp rau củ thật đều, từ từ đổ phần nước ngâm đã chuẩn bị trước đó vào cho ngập mặt hũ. Sau đó, vặn nắp rồi nén chặt, chỉ cần để từ 3 – 5 ngày là chúng ta có ngay một hũ dưa món chua ngọt đúng điệu.

Bảo quản dưa món ở nơi thoáng mát, khô ráo hoặc ngăn mát tủ lạnh để sử dụng trong thời gian dài - Ảnh minh họa: Internet

Cách làm dưa món chua ngọt chay

Một trong những nét đặc sắc của ẩm thực ngày Tết ở Việt Nam là sự có mặt của các món chay ngon đa dạng.

Nếu yêu thích món chay, bạn cũng có thể thực hiện món dưa món chay tương tự như các bước thực hiện ở trên, chỉ thay thế phần nước mắm ngâm trong công thức bằng nước ngâm chay.

Có rất nhiều cách pha chế nước ngâm dưa món chay, bạn có thể tham khảo một trong các cách dưới đây:

Cách 1: Ngâm dưa món chay bằng nước tương đen thanh tịnh

Lấy một chiếc nồi nhỏ, cho vào đó 1 chén nước tương, 1/2 chén đường. Đem đun cho sôi, khuấy đều để đường tan ra rồi bỏ thêm một ít ớt khô vào. Tắt bếp, để nguội hỗn hợp 100% trước khi tiến hành ngâm.

Cách 2: Cách làm dưa món chay từ hỗn hợp giấm và đường

Sử dụng 400 gram đường, 100 ml giấm ăn, 1 muỗng muối cùng với 100ml nước lọc. Khuấy đều hỗn hợp trên rồi đun sôi, đợi cho hỗn hợp tan hết thì tắt bếp để nguội.

Cách 3: Ngâm dưa món bằng nước mắm chay

Chỉ cần hoà tan nước mắm chay với đường, bột ngọt, để lên bếp đun lửa nhỏ tầm 10 phút để hỗn hợp đường tan, đặc lại, khi nước mắm nguội bạn nhớ hớt bọt để nước mắm sạch, khi ngâm không bị sủi khí.

Để bảo quản dưa món chua ngọt được lâu, chúng ta nên sử dụng lọ thuỷ tinh sạch. Mỗi lần lấy dưa món từ lọ phải dùng đũa sạch, tránh lấy đũa đang gấp thức ăn khác cho vào lọ.

Lưu ý đậy nắp lọ dưa thật kín, cất ở nơi khô ráo, thoáng mát (nhiệt độ phòng) hoặc ngăn mát tủ lạnh.

Dưa món là món ăn truyền thống ngày Tết của người miền Trung, miền Nam. Với màu sắc rực rỡ, dưa món còn được coi là một trong những món ăn mang lại may mắn cho ngày đầu năm mới. Với những cách làm dưa món chua ngọt nêu trên bạn đã có ngay một món ăn thật thơm ngon, hấp dẫn để mọi người cùng thưởng thức trong dịp Tết sắp đến.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP