Xã hội

Bộ Y tế yêu cầu xác minh việc thai nhi 5,1 kg tử vong trong lúc sinh

Người nhà sản phụ cho rằng do ca trực của Trung tâm Y tế thị xã An Nhơn (Bình Định) thiếu trách nhiệm, không siêu âm lại trước khi cho sinh thường dẫn đến việc thai nhi tử vong.

Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế, Trần Đăng Khoa vừa có công văn khẩn gửi Sở Y tế Bình Đình về sự việc thai nhi 5,1 kg tử vong trong lúc sinh xảy ra tại Trung tâm Y tế thị xã An Nhơn.

Ông Khoa yêu cầu Sở Y tế Bình Định kiểm tra ngay sự việc và xử lý kỷ luật các cán bộ liên quan theo đúng quy định nếu có sai phạm. Đồng thời yêu cầu các cơ sở y tế liên quan gặp gỡ, chia sẻ, động viên và cung cấp thông tin trung thực, chính xác tới gia đình và cơ quan truyền thông.

Sở Y tế Bình Định cần khẩn trương họp hội đồng chuyên môn đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí của Trung tâm Y tế thị xã An Nhơn, các cơ sở y tế liên quan của tỉnh đối với sản phụ Trần Thị Ngọc Y.

Trong khi chờ kết luận của hội đồng chuyên môn, ông Khoa đề nghị Sở Y tế gửi báo cáo nhanh về quá trình theo dõi, diễn biến cũng như quy trình chăm sóc, xử trí của các cơ sở y tế trong tỉnh đối với sản phụ Y. về Bộ Y tế (Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em).

Trung tâm Y tế An Nhơn, nơi xảy ra sự việc. Ảnh: LĐ.

Trước đó, theo phản ánh của anh Nguyễn Ngọc Mai (41 tuổi), chiều 22/3, gia đình đưa vợ là Trần Thị Ngọc Y. đến phòng siêu âm của bác sĩ Lê Thanh Sang (ở Nhơn Hưng, Thị xã An Nhơn) siêu âm thai. Kết quả siêu âm ghi nhận thai nhi đầu đang thế thuận, khoảng 39 tuần, nặng 3,5 kg, không có dấu hiệu bất thường.

Đến 2h30 ngày 23/3, chị Y đau bụng và được gia đình đưa vào Trung tâm Y tế Thị xã An Nhơn. Khi chị Y. có dấu hiệu sinh, kíp trực ở khoa Sản đưa vào phòng chờ. Người nhà đề nghị nếu tình hình không ổn định, bác sĩ làm phẫu thuật để đưa thai nhi ra ngoài nhằm bảo đảm an toàn cho cả mẹ lẫn con, nhưng các nhân viên y tế không đồng ý, trả lời để sinh thường.

Khi chị Y. sinh, đầu thai nhi đã lọt ra bên ngoài, còn từ vai trở xuống bị kẹt lại trong ổ bụng, nhưng các y, bác sĩ vẫn không thể can thiệp được. Gia đình yêu cầu chuyển viện, nhưng nhân viên y tế vẫn không đồng ý. Gia đình xin làm phẫu thuật, nhân viên y tế vẫn không đồng ý và quay vào phòng sinh. Sau đó, một nhân viên y tế thông báo rằng không thể đưa thai nhi ra ngoài. Lúc này, chị Y được chuyển lên xe cấp cứu để đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định. Đến 6h30, các bác sĩ đã lấy được thai nhi đã tử vong, nặng 5,1 kg ra ngoài. Còn chị Y. được cấp cứu kịp thời.

Người nhà sản phụ cho rằng do ca trực của Trung tâm Y tế thị xã An Nhơn thiếu trách nhiệm, không siêu âm lại trước khi cho sinh thường nên dẫn đến việc thai nhi tử vong.

Tác giả: Hà Quyên

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP