Thể thao

ASIAD 18: VTV chính thức không có bản quyền trận Olympic Việt Nam gặp Pakistan

Có một nỗi buồn không hề nhẹ khi ở bản tin thể thao 24/7 của chương trình thời sự VTV1 vào tối 13.8, Đài truyền hình Việt Nam (VTV) đã chính thức thông báo sẽ không tường thuật trực tiếp bất kỳ một cuộc thi đấu nào của thể thao Việt Nam tại ASIAD 18.

Công Phượng và đồng đội sẽ thi đấu vào chiều 14.8 nhưng khán giả không được xem trực tiếp trên các kênh sóng VTV

Như vậy, trận đấu giữa Olympic Việt Nam gặp Olympic Pakistan vào 16 giờ chiều nay sẽ không xuất hiện trên bất kỳ kênh nào của VTV.

Trong bối cảnh tất cả các doanh nghiệp truyền hình trả tiền đều nói không với bản quyền ASIAD 18, người xem vẫn có quyền nuôi hy vọng – dù khá mong manh - về việc Đài truyền hình Việt Nam (VTV), đài quảng bá lớn nhất nước, vào giờ chót vẫn mua được gói bản quyền đắt giá này.

Thế nhưng niềm vui đó đã không đến. VTV đã buông hẳn việc đàm phán khi đối tác Hàn Quốc quá rắn. VTV cũng không muốn bỏ ra một khoản tiền khổng lồ khi biết chắc là sẽ lỗ nếu gật đầu với con số mà công ty Hàn Quốc đưa ra.

Một lý do khác mà các đài tại Việt Nam không mấy mặn mà với ASIAD, không coi đại hội này là sản phẩm kinh doanh vì đoàn thể thao Việt Nam không có cơ hội giành nhiều HCV. Nhưng môn bóng đá nam với sự xuất hiện của á quân giải U.23 châu Á 2018 là U.23 Việt Nam + 3 (gọi là đội Olympic) vẫn có sức hút kinh khủng lắm chứ. Tại sao VTV hay các đơn vị khác lại không muốn tường thuật trực tiếp.

Lãnh đạo VTV trả lời thẳng thắn rằng, VTV đã chủ động đề nghị với công ty Hàn Quốc là chỉ mua gói bóng đá nam nhưng không được đồng ý. VTV cũng đã trao đổi mua gói không độc quyền để phát trên truyền hình miễn phí nhưng đối tác không chấp nhận và chỉ chào bán gói độc quyền với giá rất cao. VTV đã không thể đàm phán thành công việc mua bản quyền ASIAD 2018.

4 năm trước, công chúng vẫn được thưởng thức ASIAD 17 thông qua hai kênh SCTV HD và SCTV 15 – đơn vị truyền hình trả tiền duy nhất của Việt Nam mua bản quyền phát sóng đại hội. Còn năm nay, coi như hết hy vọng hoàn toàn. Khán giả chỉ còn trông chờ vào các clip phát chậm mà VTV mua của các hãng thông tấn nước ngoài và một số tờ báo cử ê kíp phóng viên sang Indonesia tác nghiệp thực hiện các chương trình đồng hành.

Một chuyên gia về bản quyền của VTV cho hay: “Vấn đề bản quyền được siết chặt nên các đơn vị truyền thông ở Việt Nam, từ đài truyền hình cho đến các cơ quan báo chí khác nếu không có bản quyền phát sóng ASIAD 18 sẽ không được phép quay trọn vẹn hay thậm chí chỉ là clip ngắn các môn thể thao thi đấu tại đại hội. Vì tác nghiệp bằng máy quay chuyên dụng ở nơi diễn ra sự kiện (trừ phỏng vấn nhân vật hay những chi tiết bên lề) là vi phạm bản quyền.

Tại SEA Games 29 năm 2017, vì Malaysia không có kế hoạch tường thuật trực tiếp các trận bóng đá nữ nên VTV đã cử ê kíp kỹ thuật viên và biên tập viên sang tận nơi để ghi hình, bình luận tại chỗ trận đấu, truyền tín hiệu về Việt Nam. Nhưng ở ASIAD, nếu không có bản quyền thì không đơn vị truyền thông nào được phép tự sản xuất như vậy vì ban tổ chức đã bán trọn gói toàn bộ bản quyền cho các công ty truyền thông khác nhau tùy vào châu lục và vùng lãnh thổ”.

Khán giả rất thích được chứng kiến những khoảnh khắc mà HLV Park biểu lộ cảm xúc trong mỗi trận đấu. Nhưng ở ASIAD lần này, cơ hội ấy không còn

Tuy nhiên, Ủy ban Olympic Việt Nam vẫn đang tìm cách giúp đỡ giới truyền thông trong nước bằng cách, sẽ đề nghị với Ban tổ chức cấp thẻ dành cho những đơn vị không có bản quyền và các phóng viên này sẽ được hành nghề trong khu vực hạn chế tại địa điểm diễn ra thi đấu.

Diễn giải tất cả những tình huống nói trên để khẳng định một điều, khán giả Việt Nam sẽ phải “hóng” thông tin ASIAD 18, chứ không được thưởng thức trực tiếp qua tivi. Mà ví dụ đầu tiên chính là trận đấu ra quân của Việt Nam và Pakistan vào 16 giờ hôm nay. Không rõ sát giờ G, VTV và đối tác có bất ngờ tìm được tiếng nói chung, để đưa trận đấu đến với khán giả đang mòn mỏi chờ đợi hay không. Nhưng câu trả lời có lẽ là không.

Tác giả: Nhật Duy

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

  Từ khóa: Olympic Việt Nam ,VTV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP