Thể thao

EURO phía sau song sắt trại giam

20h00, khi trận đấu giữa Tây Ban Nha và CH Séc bắt đấu diễn ra, 17 phạm nhân tại buồng giam B6 khu 12A trại tạm giam số 2 - Công an TP Hà Nội, ngồi trật tự bên chiếc ti vi 21 inch. Tất cả xem trận đấu một cách say sưa, bởi đây là trận bóng duy nhất mà họ được xem trong ngày.

Có bàn thắng không được hô

Chúng tôi đến trại tạm giam số 2 Công an TP Hà Nội đúng thời điểm trận đấu giữa Tây Ban Nha và CH Séc diễn ra. Tiếp chúng tôi là Đội phó đội Phân trại quản lý phạm nhân, Đại uý Đỗ Văn Quang. Đại úy Quang cho biết, tại trại tạm giam số 2 hiện đang có gần 80 phạm nhân và gần 500 can phạm. Mỗi buồng có khoảng 17-24 phạm nhân, được bố trí một chiếc ti vi 21 inch để phục vụ nhu cầu giải trí sau một ngày lao động trong trại.


Buồng giam B6 khu 12A trại tạm giam số 2. Tất cả đang chăm chú xem Euro được phát trên chiếc tivi 21 inch treo trên tường.

“Theo quy định, các phạm nhân được xem Euro nhưng chỉ trong khung thời gian từ 20h-22h. Sau giờ này tất cả các buồng giam phải tắt điện, phạm nhân đi ngủ để có sức khoẻ ngày mai lao động”, Đại uý Quang cho biết.

Anh Quang dẫn chúng tôi xuống các buồng giam, nơi mà các phạm nhân đang chăm chú xem trận thư hùng giữa Tây Ban Nha và CH Séc. Trái ngược với bầu không khí xem bóng đá ở phía ngoài, tại các buồng giam, chỉ có tiếng của bình luận viên và tiếng hò reo của CĐV phát ra từ chiếc ti vi treo cao trên tường. Theo quy định, các phạm nhân không được gây tiếng động khi xem bóng đá. Ngay cả khi có bàn thắng hay một pha bóng nguy hiểm nào đó, họ cũng không được hô to.


Họ chỉ được nói chuyện nhỏ, cười với nhau khi có bàn thắng.

Phạm nhân Nguyễn Mạnh Trung (1982) bị bắt vì tội đánh bạc, cho biết: “Xem bóng đá mà không được hò hét lúc đầu ai cũng cảm thấy có gì đó bức bí trong người, nhưng sau thì quen. Đây là quy định và chúng tôi phải tuân thủ”.

Tú thèm cảm giác được xem bóng đá cùng bạn bè bên cốc bia lạnh nhưng mình là người đang mang tội nên phải cố gắng lao động để mong được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Trong căn buồng giam rộng hơn 30m2, không khí rất nóng bởi chỉ có hai chiếc quạt nhỏ được lắp ở nóc trần, còn xung quanh là bốn bức tường bê tông, nhưng các phạm nhân hầu như chẳng ai toát mồ hôi. Họ đã quen với cái không khí ngột ngạt này, chẳng ai dám đòi hỏi bởi mọi thứ đều quá tốt với những người đã từng gây ra tội lỗi cho xã hội.


Phạm nhân Dương Văn Tú chăm chú... nghe Euro.

Phạm nhân Dương Văn Tú (54 tuổi) vào trại được 7 tháng ngồi chăm chú xem trận đấu nhưng thực ra không nhìn thấy gì vì mắt kém. Người đàn ông có làn da đen chỉ nghe xem bình luận viên nói gì. Phạm nhân Tú cho biết mình không thích đội bóng nào cả, nhưng bóng đá mang tới nhiều niềm vui sau một ngày lao động vất vả.

Tiếng bình luận viên vang lên sau một tình huống nguy hiểm, một vài ánh mắt nhìn nhau, rồi mỉm cười, nuối tiếc mà không ai nói với lời nào. Những gương mặt một thời tung hoành giang hồ, những ánh mắt từng rất sắc lạnh mang tới nỗi khiếp sợ, giờ lặng lẽ xem trận đấu với những cảm xúc đan xen.

“Tôi sẽ xem hết những trận đấu diễn ra lúc 20h. Trong này buồn lắm, nên bóng đá như một người bạn của mình vậy. Giờ tôi mới thấy thật thấm thía về những gì đã gây ra”, phạm nhân Tú bùi ngùi chia sẻ.

Chung kết cuộc đời sau cánh cửa buồng giam

Tại buồng giam B6 khu 12A, có hai phạm nhân sắp chấp hành xong án phạt tù. Điều đặc biệt là họ đều kịp ra trại để xem trận chung kết Euro, vào rạng sáng ngày 11/7 tới. Có thể nhận rõ sự háo hức trên gương mặt của hai “CĐV đặc biệt” này.

Phạm nhân Phạm Quốc Khu (Nam Định, tội trộm cắp tài sản), bị xử án 10 tháng tù giam là một trong hai người sắp được trả lại quyền công dân. Khu chia sẻ cảm xúc: “Sau một ngày lao động vất vả, anh em cần có thời gian giải trí như xem bóng đá, xem các chương trình khác tuỳ theo sở thích mỗi người. Từ trước tới giờ em hâm mộ đội tuyển Bồ Đào Nha. Tất nhiên em thích nhất Ronaldo trong đội bóng này. Sau mỗi trận bóng em chỉ thích một giấc ngủ ngon để ngày hôm sau có sức khỏe lao động”.


Sau cánh cửa buồm giam là những con người từng mắc tội lỗi với xã hội, họ muốn được chuộc lỗi để trở lại cuộc sống bình thường.

Còn 17 ngày nữa là được ra trại, Khu trở nên cởi mở khi nói chuyện với chúng tôi. “Em rất cảm ơn cán bộ đã tạo điều kiện cho tôi được cải tạo tốt. Em cũng cảm ơn anh em trong trại đã sống đoàn kết, giúp đỡ nhau để sớm trở lại với cuộc sống. Ra trại, em muốn được tụ tập cùng bạn bè ở quán café để xem trận chung kết. Nghĩ đến điều đó khiến em rất vui”, phạm nhân quê Nam Định tâm sự.

Ngồi nép phía sau những đàn anh cởi trần xăm trổ đầy người là một cậu bé mặt “búng ra sữa”. Nguyễn Hồng Trung (sinh năm 1999) bị bắt vì tội trộm cướp tài sản. Thuyết phục mãi Trung mới lí nhí trả lời: “Em Chủ nhật tới là được ra trại. Euro ư, em sẽ xem hết tới trận chung kết”.

Phạm nhân Nguyễn Mạnh Trung mặt ưu tư, mắt nhìn ra xa xăm khi nghĩ về ngày ra trại vẫn dài đằng đẵng: “Tôi có tội thì phải trả giá. Tôi chỉ mong mọi người xem bóng đá thì chỉ là giải trí, đừng tham gia đánh bạc, cá độ”.

Dương Văn Tú thì hy vọng đợt ân xá ngày 2/9 tới mình sẽ được ra trại, còn nếu không phải đợi tới cuối năm. Thời gian từ nay tới đó, Tú sẽ đếm từng ngày. Chào chúng tôi ra về, hai tay Tú nắm chặt song sắt buồng giam. Có lẽ người đàn ông ấy đang nghĩ về trận chung kết, chung kết của Euro, chung kết của cuộc đời.

Euro với quản giáo

"Thức cho dân ngủ, gác cho dân vui chơi" - Phó giám thị trại tạm giam số 2, Đại uý Tạ Quốc Khánh đã nói với chúng tôi như thế về nhiệm vụ của các cán bộ, quản giáo tại trại của mình. Theo anh Khánh, trong công việc, nhiệm vụ chính trị của các quản giáo được đặt lên hàng đầu. Không chỉ dịp Euro, mà cả ngày thường, trong khung giờ phạm nhân được phép xem ti vi buổi tối, các quản giáo phải thường xuyên tuần tra, kiểm tra. Phạm nhân được tận hưởng niềm vui bóng đá, trong khi các quản giáo chỉ được xem lại vào hôm sau.


Các quản giáo đi kiểm tra buồng giam. Họ sẽ xem lại các trận đấu vào ngày hôm sau.

“Chúng tôi cho phạm nhân xem ti vi vào khung giờ 20h-22h hàng ngày, riêng thứ Bảy và Chủ nhật có thêm hai khung giờ nữa là 8h-10h sáng và từ 14h-16h.

Chúng ta muốn tạo điều kiện gì và động viên phạm nhân nhưng trên cơ sở pháp luật quy định. Thứ hai là xem trong thời gian như vậy thì phạm nhân mới đảm bảo sứe khoẻ để hôm sau lao động”, Đại uý Khánh cho biết.


Phó giám thị trại tạm giam số 2, Đại uý Tạ Quốc Khánh.

“Mùa Euro năm nay, mỗi buồng phạm nhân có một ti vi 21 inch. Chúng tôi phổ biến quy định các quản giáo phải tạo điều kiện cho các phạm nhân xem bóng đá nhưng phải đảm bảo an toàn, an ninh trại, không để những sự việc xem Euro có những tình huống phát sinh mâu thuẫn, làm mất đi ý nghĩa giải trí tinh thần khi xem bóng đá. Và, quan trọng nhất là không để xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật liên quan đến những tệ nạn xã hội mùa Euro năm nay”, Phó giám thị trại tạm giam số 2 nhấn mạnh.

Hình ảnh các phạm nhân xem Euro trong trại tạm giam số 2 - Công an TP Hà Nội tối 13/6:


Sau một ngày lao động, các phạm nhân lại ngồi trước ti vi để theo dõi những trận thư hùng của Euro 2016.


Họ xem bóng đá một cách lặng lẽ, kể cả khi có bàn thắng cũng không được hô


Phạm nhân này cho biết anh chỉ nghe được chứ mắt kém không xem được ti vi.


4 bức tường bê tông ngột ngạt, phía trên là hai chiếc quạt nhỏ lắp ở trần buồng giam.


Các phạm nhân mong được sớm ra trại để tận hưởng không khí xem bóng đá trọn vẹn.


Họ sẽ phải lao động cải tạo để chuộc lại lỗi lầm của mình.


Phía sau song sắt nhà giam, những phạm nhân đang mơ về trận chung kết.


Trong khi các phạm nhân được xem Euro, thì các quản giáo phải thường xuyên kiểm tra để không để xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật liên quan đến những tệ nạn xã hội mùa Euro năm nay.

Tác giả bài viết: Song Ngư

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP