Thế giới

Hải quân Anh bắn pháo sáng cảnh cáo tàu Tây Ban Nha

Một tàu tuần tra của Hải quân Anh chiều ngày 20/11 đã bắn pháo sáng để cảnh cáo một tàu Tây Ban Nha đi vào vùng biển ngoài khơi Gibraltar, khu vực tranh chấp giữa hai nước lâu nay.

Tàu tuần tra HMS Sabre của Hải quân Anh hoạt động ở Gibraltar (Ảnh: Guardian)

AFP dẫn lời một người phát ngôn của chính quyền Gibraltar cho biết, Angeles Alvarino, một tàu khảo sát thuộc Viện Hải dương học Tây Ban Nha đã đi vào vùng biển có tranh chấp giữa nước này và Anh nhiều lần trong 48 giờ qua. Các tàu của Hải quân Anh liên tục yêu cầu tàu của Tây Ban Nha rời khỏi khu vực này.

Mặc dù thủy thủ đoàn của tàu Angeles Alvarino nói rằng họ tới vùng biển này để tiến hành khảo sát nhưng phía Anh vẫn kiên quyết ngăn không cho tàu Tây Ban Nha thả phao nghiên cứu xuống biển. Sau khi xua đuổi bất thành và không thể liên lạc qua vô tuyến, tàu tuần tra HMS Sabre của Anh chiều ngày 20/11 đã quyết định bắn ít nhất 3 lượt pháo sáng để cảnh cáo tàu Tây Ban Nha.

Lãnh đạo Gibraltar, Fabian Picardo, cho biết ông thường xuyên liên lạc với chỉ huy các lực lượng Anh trên lãnh thổ Gibraltar, Mike Walliker, trong suốt tuần qua về “sự xâm nhập” của tàu Tây Ban Nha.

Phía Gibraltar cho biết các tàu của Tây Ban Nha thường xuyên đi sâu vào vùng biển của Gibraltar và Bộ Ngoại giao Anh vẫn coi đây là những hành động mang tính khiêu khích. Tuy nhiên, việc Hải quân Anh bắn pháo sáng để cảnh cáo như vụ việc lần này hiếm khi xảy ra.

Vùng lãnh thổ Gibraltar là nguồn gốc dẫn đến căng thẳng trong quan hệ Anh - Tây Ban Nha từ nhiều năm nay. Đây là vùng lãnh thổ hải ngoại thuộc Vương quốc Anh và nằm giáp với Tây Ban Nha. Tuy nhiên, Marid từ lâu vẫn tuyên bố rằng Gibraltar nên được trao trả lại cho Tây Ban Nha.

Tác giả bài viết: Thành Đạt

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP