Thế giới

Báo Trung Quốc 'kêu oan' trước thềm phán quyết Biển Đông

Tờ People's Daily hôm nay đăng bài xã luận cho rằng Bắc Kinh "là nạn nhân" trong tranh chấp Biển Đông, khi Tòa Trọng tài sắp phán quyết.

Tàu khu trục Trung Quốc phóng tên lửa trong cuộc tập trận ở Hoàng Sa hôm 8/7. Ảnh: AP


Trên trang nhất của tờ People's Daily, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, tác giả bài viết cho rằng vụ kiện mà Philippines đưa ra là một "âm mưu bên ngoài nhằm làm suy yếu và làm bẽ mặt Bắc Kinh", theo Washington Post.

"Thực tế đã chứng minh rõ rằng vụ kiện Biển Đông là một cái bẫy nhắm vào Trung Quốc, do Mỹ kích động và tác động, Philippines đi đầu và hợp tác với tòa trọng tài", bài báo biện minh.

Với mục đích lôi kéo người đọc chú ý tới "sự bẽ mặt quốc gia", bài xã luận cho rằng Trung Quốc đang trỗi dậy, "nhưng những lần bị những kẻ thù bên ngoài xâm lược và các thế lực bá chủ bắt nạt trong hơn một thế kỷ là ký ức không thể xóa được của người Trung Quốc".

Tác giả bài báo cũng cho rằng thách thức của Bắc Kinh là "đáp trả phán quyết theo cách bảo đảm chủ nghĩa dân tộc, nhưng cũng phải đảm bảo hòa bình".

Tòa trọng tài theo phụ lục VII Công ước Luật biển năm 1982 của Liên Hợp Quốc (UNCLOS) chiều mai sẽ ra phán quyết về vụ kiện do Philippines đưa ra từ 2013.

Tác giả bài viết: Khánh Lynh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP