Số hóa

YouTube chính thức bỏ 'tab trending'

Như đã thông báo trước đó, nền tảng chính thức loại bỏ mục Thịnh hành (Trending) trên nền tảng sau hơn 10 năm vận hành.

Mục Trending chính thức biến mất khỏi YouTube. Ảnh: SFR.

Trưa 22/7 (giờ Hà Nội), nền tảng chia sẻ video lớn nhất thế giới chính thức cập nhật thay đổi về giao diện về tính năng. Bảng xếp hạng Thịnh hành (Trending) không còn ở trang chủ và thanh trạng thái công cụ. Trước đó, YouTube đã thông báo về thay đổi này, thay nó bằng chức năng Charts.

Người dùng tại Việt Nam vẫn có thể theo dõi bảng xếp hạng Trending theo đường dẫn từ trước. Tuy nhiên, YouTube không dán nhãn cho các video thịnh hành trước đó. Trước đây, các clip trong bảng xếp hạng thường được đánh dấu “#1 ở hạng mục Thịnh hành”, hoặc “#1 ở hạng mục âm nhạc, gaming…”.

Hiện tại, tập phát sóng mới nhất của chương trình Em Xinh Say Hi đang dẫn đầu về lượng xem tại Việt Nam.

Theo YouTube, quyết định này phản ánh sự thay đổi trong cách người dùng khám phá nội dung. Nền tảng sẽ tập trung hơn vào các công cụ cá nhân hóa và các bảng xếp hạng chuyên biệt. Khi trang Thịnh hành ra mắt vào năm 2015, việc nắm bắt các video lan truyền dễ dàng hơn nhiều với một danh sách duy nhất.

Giao diện nền tảng YouTube Charts. Ảnh: YouTube.

Tuy nhiên, các video thịnh hành đã mở rộng sang ngày càng nhiều danh mục và thể loại phụ, khiến tab Xu hướng trở nên kém hữu ích hơn đối với người dùng. Mặc dù vẫn hiển thị tốt các video hàng đầu, thường người dùng YouTube chỉ xem video vì những mục đích cụ thể. Có thể kể đến như video chơi game, theo dõi các streamer nhất định hoặc các sở thích cá nhân.

Bên cạnh đó, YouTube cũng thừa nhận rằng lưu lượng truy cập vào trang Thịnh hành đã giảm đáng kể, đặc biệt là trong 5 năm qua. Người dùng hiện nay khám phá các video lan truyền từ nhiều nguồn khác nhau, từ các video ngắn trên Shorts, các gợi ý tìm kiếm, cho đến các nền tảng khác như TikTok.

“Cùng với việc làm nổi bật nội dung phổ biến trong các bảng xếp hạng, chúng tôi sẽ tiếp tục hiển thị cho người xem những video mà họ có thể yêu thích thông qua các đề xuất cá nhân hóa. Bằng cách này, chúng tôi có thể hiển thị nhiều nội dung phổ biến và phù hợp hơn, tạo cảm giác tự nhiên như cách người xem vẫn thường tìm kiếm video mới", công ty giải thích.

Để thay thế, YouTube hướng người dùng và nhà sáng tạo đến các công cụ khác. Mục Xu hướng sẽ được thay thế bằng “YouTube Charts”. Đây là một trang nhỏ của YouTube được tạo ra để hiển thị một số nội dung phổ biến nhất trên trang web này theo thời gian thực.

Hiện tại, Charts vẫn chưa hỗ trợ khu vực Việt Nam. Người dùng có thể tìm kiếm theo vị trí để theo dõi các kênh âm nhạc có nhiều lượt xem, bài hát nào dẫn đầu bảng xếp hạng. Rất nhiều công cụ của nền tảng này chưa cung cấp đủ, còn hạn chế.

Tại Việt Nam, danh sách Thịnh hành của YouTube vẫn là một trong bảng xếp hạng uy tín, phản ánh mức độ quan tâm và thành tích nghệ sĩ. Việc tranh giành vị trí này từng là cuộc đua của các nghệ sĩ, chương trình truyền hình. Thời kỳ Sơn Tùng M-TP, Jack hay các gameshow như Ca sĩ Mặt nạ, Rap Việt, Anh Trai Say Hi, Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai thống trị bảng xếp hạng này phản ánh thị hiếu khán giả trong nước.

Việc "cày view", "đua top" trending YouTube cho nghệ sĩ yêu thích cũng là một phần trong văn hóa thần tượng tại Việt Nam. Khi nền tảng loại bỏ danh mục này, cách ghi nhận thành tích cho nội dung cũng sẽ bị ảnh hưởng lớn.

Tác giả: Hùng Phi

Nguồn tin: znews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP