Xã hội

Yên Thành, Nghệ An: Ngang nhiên chiếm đường trồng cây, xây nhà

Đường chạy quanh xóm Kim Chi, xã Đô Thành, Yên Thành, Nghệ An được hình thành và sử dụng từ xa xưa, bỗng dưng ông Võ Duy Trinh ngang nhiên chở đất, trồng cây bịt kín con đường vì cho rằng tuyến đường đó thuộc quyền sở hữu của cá nhân mình. Chính quyền xã gần như “bất lực” trước sự việc tuyến đường bị bịt kín suốt hơn 10 năm nay.

1baoxaydung image001
Tuyến đường nội xóm đã bị ông Trinh lấn chiếm hơn 10 năm nay.

“Phong tỏa”, lấn chiếm đường đã quy hoạch

Sự việc tuyến đường nội xóm nối thông các tuyến đường khác tại xóm Kim Chi, xã Đô Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) đã bị ông Võ Duy Trinh “phong tỏa”, chiếm dụng thành quyền sở hữu làm của riêng đã diễn ra từ năm 2005. Suốt thời gian từ đó đến nay, sự việc kéo dài cả hơn chục năm, người dân trong xóm nhiều lần gửi đơn khiếu nại, phản ánh lên các cấp chính quyền. Tiếp đó, năm 2008 chính quyền xã Đô Thành cũng đã tiến hành kiểm tra và có văn bản đình chỉ, buộc ông Trinh phải tự xử lý và trả lại con đường nội xóm như nguyên trạng ban đầu theo quy hoạch. Thế nhưng cho đến hiện tại ông Trinh vẫn không chấp hành.

Theo ghi nhận của PV Báo Xây dựng, hiện tại, con đường nội xóm đã bị ông Trinh cho đổ đất và trồng cây kín cả tuyến đường dài khoảng hơn 40m và rộng hơn 3m khiến nhiều gia đình cũng như người dân xung quanh không đi lại được. Nằm ngay cạnh đầu đường vào tuyến đường bị phong tỏa là một gian nhà nhỏ được ông Trinh sử dụng kinh doanh lâu nay.

2baoxaydung image003
Đường nội xóm Kim Chi đã bị ông Trinh đổ đất không cho người dân đi ra đường 205.

Anh Lê Đức Thọ, người dân xóm Kim Chi có nhà nằm trong khu vực tuyến đường bị lấn chiếm bức xúc: “Từ ngày ông Trinh có hành vi đổ đất lấn chiếm đường trái phép, các hộ dân trong xóm chúng tôi rất bất bình, đã nhiều lần làm đơn khiếu nại gửi lên UBND xã Đô Thành và các cơ quan chức năng liên quan, nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết. Không biết bao giờ chúng tôi mới có đường để đi lại đây”.

Cùng với đó, căn cứ hồ sơ địa chính, các hồ sơ có liên quan và kết quả đo đạc tại buổi làm việc ngày 07/10/2013, căn cứ bản đồ 299 đo đạc chỉnh lý năm 1992 - 1993 và bản đồ địa chính đo đạc năm 2008 đều thể hiện rõ có quy hoạch con đường nội xóm từ đường 205 chạy vòng quanh qua nhà ông Trinh phía trong tuyến đường nội xóm và nối thông các tuyến đường trong xóm.

Như vậy, căn cứ hồ sơ lưu trữ (Bản đồ 299, bản đồ địa chính 2008), kết quả thẩm tra, xác minh, ý kiến cán sự xóm, các hộ gia đình xóm Kim Chi sử dụng đất cùng thời điểm và kết quả đo đạc trên thực tế cho thấy con đường nội xóm là đường đi được hình thành từ trước và không thuộc quyền sử dụng đất của ông Vũ Duy Trinh.

3baoxaydung image005
Bản đồ địa chính năm 2008 có thể hiện quy hoạch đường nội xóm (dấu gạch chéo cả tuyến đường).

Trước việc làm sai trái của ông Trinh, UBND xã Đô Thành đã ra Quyết định số 48 ngày 24/7/2008 về việc đình chỉ vi phạm trong xây dựng đối với ông Vũ Duy Trinh, đồng thời buộc ông Trinh phải tháo dỡ công trình đã xây dựng trái phép, vận chuyển toàn bộ vật liệu, cây trồng ra khỏi diện tích đất giao thông đã lấn chiếm để khôi phục lại tình trạng của đất như trước khi vi phạm. Tuy nhiên, ông Trinh vẫn “phớt lờ” quyết định trên.

Lúc bấy giờ, ông Trinh đã trình ra các giấy tờ được thể hiện có sự mua bán giữa chính quyền xã Đô Thành với ông Võ Duy Trinh để khẳng định con đường nội xóm nói trên thuộc quyền sở hữu của cá nhân ông, vì UBND xã Đô Thành đã bán với giá 150.000 đồng cho ông tại Quyết định cấp đất đấu thầu vào mục đích kinh doanh từ 14/3/1995. Quyết định này do ông Đàm Trung Hồng, Chủ tịch UBND xã ký. Tuy nhiên, qua kiểm tra rà soát, xác minh cụ thể lại các giấy tờ nói trên, tại văn bản xác minh ngày 10/8/2008, UBND xã Đô Thành đã không công nhận Quyết định cấp đất đấu thầu mà ông Trinh đưa ra vì không hợp lệ, không đúng với quy hoạch.

Xã “bất lực” phải cầu cứu huyện

Ngày 21/8/2012, UBND xã Đô Thành tiếp tục có Thông báo kết luận số 66/TB.UBND do ông Hồ Chí Cường, Chủ tịch UBND xã ký cũng đã nêu rõ: Quyết định cấp đất ngày 14/3/1995 không phù hợp với thực tế, hiện trạng sử dụng; UBND xã Đô Thành không chấp nhận số liệu đã ghi trong Quyết định ngày 14/3/1995 do ông Trinh cung cấp vì quyết định có nội dung ghi thêm vào. Thửa đất này nằm trong quy hoạch giao thông, yêu cầu ông Vũ Duy Trinh sử dụng đất theo quy định của pháp luật, không được xây dựng, trồng cây trên diện tích tuyến đường nội xóm. Về diện tích quy hoạch đường 205 sử dụng theo hiện trạng, nếu xây dựng lấn sang phần đất quy hoạch bắt buộc phá dỡ không được đền bù.

Việc ông Trinh tự ý đổ đất, trồng cây và xây dựng công trình trên con đường này là hành vi lấn chiếm đất vi phạm pháp luật về đất đai quy định tại Điều 9, Nghị định 105/2009/NĐ-CP ngày 11/11/2009 của Chính phủ về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Hơn nữa, UBND xã đã có Thông báo kết luận gửi đến tận tay ông Trinh.

Mặc dù vậy, ông Vũ Duy Trinh vẫn không chịu thực hiện phá dỡ trả lại tuyến đường. Các hộ dân trong xóm lại tiếp tục gửi đơn khiếu nại lên các cấp, ngành để mong có được kết quả tốt hơn.

Mới đây nhất, ngày 22/4/2016, UBND Xã Đô Thành tiếp tục có thông báo số 06 về kết quả giải quyết đơn phản ánh của công dân (giải quyết lần 2). Tại thông báo này có nêu rõ: UBND xã Đô Thành có mời ông Vũ Duy Trinh đến trụ sở tổ chức giải quyết nhiều lần nhưng chưa được vì gia đình ông Vũ Duy Trinh vẫn đưa ra một quyết định của UBND xã bán đất năm 1995.

Trong các buổi làm việc, UBND xã Đô Thành giao trách nhiệm cho ông Trinh tự san đàn, múc đất, chặt cây, trả lại mặt bằng của đường ngõ như trước khi bị lấn chiếm để nhân dân đi lại nhưng ông Trinh không thực hiện. Vì vậy, UBND xã tiếp tục lập hồ sơ và tờ trình xin ý kiến chỉ đạo của UBND huyện Yên Thành để giải quyết.

Ông Trần Hồng Quang, Bí thư chi bộ xóm Kim Chi cho biết: “Tuyến đường nội xóm đó đã có từ trước khi ông Trinh mua đất. Từ khi chúng tôi đang còn nhỏ đã có tuyến đường này rồi. Hơn nữa, tại bản đồ 299 đo 1993, trước thời điểm ông Trinh mua đất và tại bản đồ địa chính đo năm 2008 có quy hoạch con đường trên, thế mà ông Trinh bảo là đất của nhà mình và chiếm dụng luôn không cho dân đi lại là vô lý. Sự việc đã rõ ràng như vậy nhưng trải qua nhiều đời Chủ tịch, chính quyền xã Đô Thành vẫn “bất lực” trước sự việc ngang nhiên lấn chiếm đường đã quy hoạch cả hàng chục năm nay của ông Vũ Văn Trinh, để rồi phải “cầu cứu” lên UBND huyện tìm hướng giải quyết thì nhân dân chúng tôi cũng chỉ biết nhờ vào các cấp trên nữa mà thôi”.

Trước sự việc “tiền hậu bất nhất” của chính UBND xã Đô Thành về tuyến đường nội xóm tại xóm Kim Chi, từ việc bán đất bán cả đường của bộ máy chính quyền tiền nhiệm như giấy tờ ông Vũ Duy Trinh cung cấp đến việc giải quyết lúng túng sau này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của bà con nhân dân suốt hơn 10 năm nay. Đã đến lúc UBND huyện Yên Thành cần nhanh chóng vào cuộc, sớm tìm ra giải pháp để trả lại con đường đã bị “phong tỏa” bấy lâu nay.

Báo Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin sự việc này.

Tác giả: Quang Hợp
Nguồn tin: Báo Xây dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP