Thế giới

Ý tưởng chuyến đi Bắc Kinh của ông Kim Jong Un là của ai?

Truyền thông Triều Tiên đưa tin chuyến thăm Trung Quốc của lãnh đạo Kim do ông Kim khởi xướng trong khi phía Trung Quốc nói rằng đây là chuyến thăm theo lời mời của Chủ tịch Tập.

Hồi cuối tuần trước, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin lãnh đạo Triều Tiên vừa kết thúc chuyến thăm Trung Quốc theo lời mời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tuy nhiên, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) lại nói rằng ông Tập và giới lãnh đạo trong đảng Cộng sản Trung Quốc đã chấp nhận lời đề nghị của Bình Nhưỡng về việc sắp xếp chuyến đi.

Bản tin của KCNA nói rằng trong buổi tiệc tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ông Kim đã nói rằng ông "cảm động sâu sắc trước sự chân thành và cân nhắc thấu đáo của ông Tập cũng như các lãnh đạo đảng, nhà nước Trung Quốc để chuyến đi có thể tiến hành thành công sau một thời gian ngắn kể từ khi lời đề nghị được chấp nhận".

Lãnh đạo Triều Tiên và chủ tịch Trung Quốc gặp gỡ tại Bắc Kinh. Ảnh: AFP/KCNA.

South China Morning Post dẫn lời các nhà quan sát nói rằng Trung Quốc chỉ đơn thuần làm theo đúng thông lệ bằng việc gửi lời mời tới ông Kim sau khi Triều Tiên đề xuất về chuyến thăm. Việc này cho thấy Bắc Kinh vẫn là một đồng minh có ích với Bình Nhưỡng.

Chuyến thăm diễn ra trong lúc căng thẳng đang xuống thang trên bán đảo Triều Tiên và ông Kim vừa nhận lời gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In rồi sau đó là Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Hai cuộc gặp, được lên kế hoạch trong tháng 4 và tháng 5, làm dấy lên nghi ngờ rằng ảnh hưởng của Trung Quốc lên Triều Tiên đang suy yếu. Mối quan hệ này vốn không tốt đẹp kể từ khi ông Kim lên nắm quyền vào năm 2011, hai nước chưa hề có chuyến thăm của các lãnh đạo cho đến chuyến đi bất ngờ của ông Kim đến Bắc Kinh tuần qua. Dù vậy, đôi bên đã khẳng định quan hệ tốt đẹp và đồng ý sẽ thường xuyên gặp gỡ hơn.

Tác giả: Phương Thảo

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP