Số hóa

Xử lý thuê bao sở hữu nhiều SIM di động

Sáng 17-7, trên mạng xã hội chia sẻ một đoạn video ghi lại cảnh một xe tải vượt đèn đỏ ở Nghệ An trong lúc nhiều xe khác đang chạy trên đường ở nơi ngã 4 giao nhau, nhận nhiều ý kiến trái chiều từ cộng đồng mạng.

Xác thực thông tin cá nhân cho thuê bao di động để hạn chế SIM rác - Ảnh: CAO HƯNG

Ngày 17-7, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết việc xử lý thuê bao đứng tên nhiều SIM di động (trên 10 SIM) không đúng quy định đã thu được những kết quả tích cực. Đến giữa tháng 7-2023, các nhà mạng đã rà soát, làm rõ việc sở hữu đối với tất cả 100% thuê bao đối với khách hàng là tổ chức.

Đối với thuê bao là khách hàng cá nhân đứng tên trên 10 SIM, các nhà mạng đã xử lý được gần 20% tổng số giấy tờ đứng tên nhiều SIM. Các thuê bao sở hữu nhiều SIM đã được các nhà mạng yêu cầu cập nhật lại thông tin chính xác, rà soát cam kết bảo đảm các khách hàng sử dụng nhiều số thuê bao đúng với mục tiêu đăng ký sử dụng trong hợp đồng, thậm chí tạm dừng dịch vụ để yêu cầu khách hàng rà soát, làm rõ việc sở hữu.

Đại diện Cục Viễn thông cho biết: "Trong đợt xử lý lần này, bộ tập trung xử lý tình trạng SIM thuê bao đứng tên một khách hàng, không trùng khớp với người sử dụng trên thực tế diễn ra rất lớn (có cá nhân sở hữu hàng trăm SIM thuê bao…), đây là tồn tại do nhiều giai đoạn trước đây phát triển nóng của các doanh nghiệp".

"Đây là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng SIM rác, cuộc gọi rác, tin nhắn rác gây mất trật tự an toàn xã hội và ảnh hưởng đến quyền lợi của chính người sử dụng, thậm chí có thể bị liên đới nếu các SIM do mình đứng tên bị sử dụng trong các hoạt động phạm pháp (lừa đảo,…)" - đại diện Cục Viễn thông đánh giá.

Trước tình trạng người dân phản ánh nhiều về các cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo chưa giảm sau khi đã triển khai xác thực thông tin cá nhân thuê bao, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo Cục Viễn thông yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông di động tiếp tục quyết liệt thực hiện đúng tiến độ việc rà soát, làm rõ đối với các khách hàng sở hữu nhiều SIM (trên 10 SIM) để ngăn chặn tình trạng các đối tượng xấu lợi dụng đăng ký thuê bao đứng tên nhiều SIM, kích hoạt sẵn, bán tràn lan …, lợi dụng thực hiện các hành vi lừa đảo, gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Theo đó, các nhà mạng được yêu cầu phải rà soát, làm rõ các thuê bao sở hữu nhiều SIM thuê bao, với mục tiêu bảo đảm người đứng tên đăng ký thuê bao chính là người sử dụng số thuê bao đó.

Đối với những thuê bao mắc các sai phạm như: đứng tên đăng ký nhiều SIM, thực hiện kích hoạt sẵn, kích hoạt nhiều SIM thuê bao và bán, lưu thông ra thị trường nhưng không thực hiện thay đổi thông tin theo quy định, giả mạo giấy tờ để đăng ký thông tin thuê bao, lợi dụng, sử dụng trái phép thông tin của người khác để đăng ký, kích hoạt SIM...., Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông phải xử lý nghiêm theo quy định hiện hành.

Trong trường hợp phát hiện cố tình giả mạo giấy tờ để đăng ký thông tin thuê bao, lợi dụng, sử dụng trái phép thông tin của người khác để đăng ký, kích hoạt SIM, gây ra hậu quả thì tùy theo mức độ vi phạm đoàn thanh tra sẽ chuyển cho cơ quan công an để tiếp tục xử lý

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đề nghị người dân, khách hàng sử dụng dịch vụ phối hợp tốt với các nhà mạng, cập nhật thông tin thuê bao chính xác của người sử dụng SIM thuê bao, nhằm góp phần cùng ngăn chặn kẻ xấu lợi dụng việc đăng ký thông tin thuê bao các giai đoạn trước đây, sử dụng số thuê bao mang tên người khác, ẩn danh để thực hiện các thủ đoạn lừa đảo, mất an toàn an ninh trật tự.

Tác giả: Thanh Hà

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP