Trong tỉnh

Xu hướng phát triển chung cư tại TP Vinh - Nghệ An

Là phân khúc dẫn dắt thị trường, vài năm trở lại đây nhu cầu sở hữu cũng như số lượng chung cư tại TP Vinh – Nghệ An tăng vọt. Tuy nhiên, các dự án hiện có vẫn tồn tại những hạn chế và chưa thực sự đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của khách hàng hiện đại.

Căn hộ chung cư đang là lựa chọn của nhiều người dân TP Vinh

Đa lợi ích khi sống ở chung cư

Hiện nay, trên thế giới những người giàu có thu nhập cao có xu hướng thích sống ở những căn hộ chung cư cao cấp hơn là nhà đất. Bởi vậy những căn hộ có giá hàng chục triệu USD không còn quá xa lạ. Tại Việt Nam, thay vì chờ đủ tiền mua đất xây nhà ở những nơi xa trung tâm, vắng vẻ, an ninh kém, không có hạ tầng dịch vụ, thì lựa chọn căn hộ chung cư ở khu vực trung tâm thành phố đang được ưu tiên hơn.

Chung cư đáp ứng tiêu chí môi trường sống hiện đại, tiện nghi với tiện ích dịch vụ đa dạng, đồng bộ: mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí, luyện tập thể thao, làm đẹp, sinh hoạt cộng đồng…; giao thông xung quanh phát triển; an ninh tốt, sạch sẽ... Nơi này còn sở hữu không gian sống ngập tràn ánh sáng, khí trời, nhiều cây xanh, thoáng mát cho người lớn tuổi và những khu vui chơi đa năng hấp dẫn hay trường mẫu giáo quốc tế cho con trẻ.

Xét ở một góc độ khác, ở chung cư mọi sinh hoạt đều diễn ra trên một mặt sàn thuận tiện cho gia đình có người già, trẻ con. Các thành viên trong nhà dễ dàng giao lưu, găn kết tình cảm hơn. Việc sở hữu chung cư cũng dễ dàng hơn bởi mức giá hợp lý và nhiều chính sách hỗ trợ.

Hiện nay, không chỉ người trẻ mà cả người hưu trí tri thức, người có tiền thành đạt… cũng đang ưu tiên loại hình nhà ở này. Khi việc chọn căn hộ chung cư đã trở thành xu hướng, giá bán ở một số khu vực phát triển cũng tăng cao và yêu cầu của người dân về căn hộ của mình cũng khắt khe hơn.

Chung cư TP Vinh “thừa nhưng thiếu”

TP Vinh ngày càng nhiều tòa nhà cao tầng


Tính đến năm 2019, trên địa bàn thành phố Vinh hiện có 69 dự án chung cư cung cấp 8.073 căn hộ đáp ứng chỗ ở cho hơn 32 nghìn người. Thị trường đang đứng trước thực trạng dư thừa nguồn cung. Thế nhưng, có một nghịch lý là nhiều người dân có nhu cầu vẫn không thể tìm kiếm được cho mình một căn hộ chung cư ưng ý.

Trong vai một khách hàng mua chung cư, chúng tôi tìm đến rất nhiều dự án. Qua thông tin của cư dân đang sinh sống, cũng như trực tiếp khảo sát thì tình trạng thấm dột, bong tróc sơn, nứt tường thậm chí là ngập lụt tầng hầm trong mùa mưa lũ xảy ra phổ biến. Nhiều chung cư mới đưa vào sử dụng đã xuống cấp nhanh chóng. Chất lượng công trình và tiêu chuẩn căn hộ chưa thực sự xứng với số tiền khách hàng bỏ ra.

Rất nhiều chung cư tại TP Vinh không có đủ chỗ đậu xe oto


Tình trạng thiếu chỗ để xe, thiếu thang máy hay bớt xén không gian sinh hoạt cộng đồng và chậm sổ đỏ… còn xảy ra phổ biến. Công tác quản lý vận hành chung cư thiếu chuyên nghiệp khiến cư dân đã vào sinh sống rất bức xúc.

Không ít tòa chung cư đồ sộ mấy chục tầng nhưng được xây sát quá đường lớn, thiếu hẳn không gian sinh hoạt ngoài trời. Khuôn viên có diện tích nhỏ hẹp, số lượng ghế đá, cây xanh che phủ bóng mát còn hạn chế… mặc dù được mặc định là sân chơi chung cho cả tòa nhà hàng trăm căn hộ, với số dân có khi lên tới cả nghìn người cùng sinh sống.

Tiện ích ở các chung cư còn nghèo nàn, thiếu thốn khiến thị trường thật sự đang thiếu vắng những căn hộ cao cấp, những sản phẩm khác biệt đáp ứng yêu cầu của người dùng.

Cư dân xứ Nghệ đang cần một dự án chung cư cao cấp như thế nào?

Tiêu chuẩn chọn căn hộ của cư dân đã thay đổi nhiều


Rõ ràng căn hộ chung cư hiện đang là ưu tiên lựa chọn của nhiều người dân xứ Nghệ. Thế nhưng, “khẩu vị” của khách hàng đang thay đổi.

Thị trường cần nhiều hơn những căn hộ không chỉ phù hợp với túi tiền mà còn phải đáp ứng các yêu cầu về: vị trí, chất lượng, tiện ích, môi trường sống… Do đó, khi mua căn hộ chung cư tại TP. Vinh cần lưu ý một số nội dung sau:

Các dự án phải được đảm bảo chất lượng về mọi mặt. Với điều kiện thời tiết gió lào, nắng gắt, mưa nhiều của Nghệ An, thế hệ chung cư mới cần tính toán kỹ khi thiết kế thi công để đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng.

Với những cư dân hiện đại yếu tố tiện nghi và tiết kiệm thời gian luôn được đặt lên hàng đầu. Bởi thế, các căn hộ ở vị trí trung tâm, gần mặt tiền tuyến đường lớn thuận tiện giao thông đi lại gần kề các tiện ích thiết yếu là ưu tiên hàng đầu.

Tích hợp sẵn trong dự án là hệ thống các cửa hàng tiện lợi, nhà hàng, quán cafe, chuỗi các cửa hàng thời trang, siêu thị mini, giày dép, túi xách, những khu vui chơi trẻ em, trường mẫu giáo, phòng tập gym & yoga cao cấp… để đáp ứng nhu cầu mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí, học tập ngay tại chung cư.

Đặc biệt, Thành phố Vinh có số lượng xe ô tô đứng thứ 3 cả nước, nên yêu cầu về nhà để xe phải rộng rãi, an toàn cũng là vấn đề bức thiết được cư dân sống ở chung cư quan tâm.
Trong thiết kế không chỉ phải đảm bảo thẩm mỹ mà còn cần thông thoáng, tận dụng được các nguồn năng lượng tái tạo. Các căn hộ cao cấp ưu tiên phong cách thông minh tối ưu hóa công năng và diện tích sử dụng.

Chất lượng dịch vụ quản lý là một trong những yếu tố quan trọng. Chung cư cao cấp sẽ đảm bảo được tiêu chí về an ninh, tính chuyên nghiệp của các tiện ích, dịch vụ quản lý, vận hành tòa nhà.

Cần nhiều hơn những dự án có không gian sống thoáng đãng, trong lành

Trong mỗi dự án cần có những mảng xanh, những khoảng không gian để trẻ em vui chơi, người cao tuổi dạo bộ, người trẻ thể dục thể thao…. Đây là yếu tố rất quan trọng mang lại sự sự thảnh thơi thư giãn thực sự cho công dân giữa thành phố đông đúc, náo nhiệt.

Căn hộ chung cư cao cấp được dự đoán là sẽ dẫn dắt thị trường trong thời gian tới. Tuy nhiên, thành phố Vinh vẫn đang thật sự “khát” một dự án chung cư đẳng cấp thực sự hướng đến nhu cầu, thị hiếu của khách hàng.

Liệu dự án nào trong tương lai sẽ quy tụ đủ những yếu tố trên để tiên phong dẫn lối thị trường? Chúng ta sẽ cùng chờ đợi...!

Tác giả: Tâm Phan

Nguồn tin: antt.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP