Giáo dục

Xôn xao tin nhắn gạ nữ sinh vào khách sạn: Xử phạt như thế nào nếu là thật?

"Vụ việc làm giảm sút uy tín của ngành giáo dục, xem nhẹ mối quan hệ thầy trò và làm dấy lên nghi ngờ về những tiêu cực, khuất tất, bất bình đẳng trong xã hội".

Làm giảm sút uy tín của người thầy

Vụ việc một thầy giáo bị tố cáo gửi tin nhắn rủ nữ sinh đại học vào khách sạn đang khiến dư luận xã hội xôn xao.

Trường Đại học Kinh tế - kỹ thuật Công nghiệp (Hà Nội) đã xác nhận thông tin một giảng viên của nhà trường là người có liên quan tới vụ việc này, tuy nhiên sự thật có đúng như những lời tố cáo đăng trên mạng xã hội hay không còn cần cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Tin nhắn được đăng trong bài tố giác thầy giáo gạ nữ sinh vào khách sạn để dạy kèm (Ảnh chụp màn hình).

Đối với vụ việc này, tiến sĩ - luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp nhận định: "Thông tin về vụ việc thầy giáo rủ nữ sinh vào khách sạn để dạy kèm, đang gây xôn xao dư luận với nhiều ý kiến khác nhau, tuy nhiên phần lớn là phản đối hành vi, thái độ của người được cho là thầy giáo trong câu chuyện này.

Chưa biết thực hư vụ việc thế nào, tuy nhiên những thông tin như vậy đang làm xấu hình ảnh của người thầy trong lĩnh vực giáo dục. Vụ việc làm giảm sút uy tín của ngành giáo dục, xem nhẹ mối quan hệ thầy trò và làm nghi ngờ những tiêu cực, khuất tất, bất bình đẳng trong xã hội".

Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, dưới góc độ chuẩn mực đạo đức xã hội, quan hệ thầy trò là quan hệ thiêng liêng dù bất cứ mối quan hệ đó ở bậc học, cấp học nào.

"Ở xã hội nào thì cũng luôn xây dựng những chuẩn mực đạo đức là thầy giáo thầy, trò ra trò. Là thầy giáo thì phải gương mẫu, có chuẩn mực, biết tôn trọng học sinh. Nghề giáo đòi hỏi những con người có đạo đức, sống có chuẩn mực, là những tấm gương để các học trò noi theo.

Ngược lại, học sinh, sinh viên cũng phải giữ thái độ chuẩn mực, tôn trọng, kính trọng thầy cô giáo của mình. Nếu người thầy thiếu đạo đức tư cách, có lối sống, hành vi ứng xử không phù hợp với chuẩn mực đạo đức xã hội thì sẽ bị xã hội lên án và sẽ phải nhận những hình thức kỷ luật nghiêm khắc, có thể bị loại khỏi môi trường giáo dục", luật sư nói.

Theo luật sư Đặng Văn Cường, sự việc diễn ra trước ngày Nhà giáo Việt Nam lại càng ảnh hưởng đến uy tín của các thầy cô giáo nói riêng, cho ngành giáo dục nói chung. Bởi vậy, cơ quan chức năng cần vào cuộc xác minh làm rõ nguồn tin để xử lý theo quy định của pháp luật.

(Ảnh minh họa: Canva)

Quy định xử phạt như thế nào?

Luật sư Văn Cường nhận định trên góc độ luật pháp: "Trong trường hợp có căn cứ cho thấy có người đã đăng tin sai sự thật nhằm câu view, câu like thì người này sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điều 101, Nghị định 15/2020/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, tần số vô tuyến điện, với mức phạt 10-20 triệu đồng.

Nếu hành vi gây ra hậu quả nghiêm trọng, gây dư luận xấu trong xã hội thì người này còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông theo Điều 288 Bộ luật Hình sự năm 2015".

Trường hợp kết quả xác minh của cơ quan chức năng cho thấy sự việc là có thật, thanh tra giáo dục sẽ vào cuộc xác minh làm rõ sự việc và cơ sở giáo dục đang quản lý giáo viên này sẽ có hình thức xử lý kỷ luật đối với thầy giáo này theo quy định của pháp luật về kỷ luật viên chức.

Trường hợp thầy giáo là viên chức nhưng có vi phạm về đạo đức lối sống thì sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định tại Nghị định 112/2020/NĐ-CP về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức, cụ thể các hình thức xử lý kỷ luật đối với viên chức theo quy định tại Điều 15 Nghị định này: Đối với viên chức không giữ chức vụ quản lý: Khiển trách; Cảnh cáo; Buộc thôi việc. Đối với viên chức quản lý: Khiển trách; Cảnh cáo; Cách chức; Buộc thôi việc.

Viên chức bị kỷ luật bằng một trong các hình thức quy định tại điều này còn có thể bị hạn chế thực hiện hoạt động nghề nghiệp theo quy định của pháp luật có liên quan.

Với trường hợp đăng tin sai sự thật, luật sư cho rằng cần phải thông báo công khai và xử lý đối với người đăng tin sai sự thật.

"Nếu sự việc có thật thì cần phải xử lý kỷ luật nghiêm khắc đối với giáo viên đã có hành vi vi phạm chuẩn mực đạo đức nhà giáo, nếu người đó không đủ tư cách đạo đức để làm thầy thì cần phải loại khỏi bộ máy giáo dục để gìn giữ thanh danh, uy tín của người thầy đã được nhiều thế hệ vun đắp qua hàng ngàn năm qua", luật sư cho biết.

Do vậy, luật sư đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc xác minh làm rõ sự việc để có căn cứ xử lý phù hợp với quy định của pháp luật, đồng thời bảo vệ sự trong sáng của môi trường giáo dục.

Tác giả: Huy Khánh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP