Xã hội

Xôn xao hình ảnh đổ bê tông “trộn lẫn với bùn” tại dự án hơn 70 tỷ đồng ở Hà Tĩnh

Trong quá trình thi công gói thầu Cải tạo hồ Bình Sơn ở tỉnh Hà Tĩnh, người dân ghi lại cảnh đơn vị thi công đổ bê tông “trộn lẫn với bùn”. Người dân lo ngại chất lượng của công trình sẽ không được đảm bảo.

Những ngày đầu tháng 4.2024 nhiều tài khoản mạng xã hội đăng tải, chia sẻ hình ảnh đơn vị thi công trong quá trình thực hiện dự án đã đổ bê tông xuống nền đất nhiều vị trí đang có lẫn nước và bùn nhão nhoẹt. Theo như hình ảnh xuất hiện trong những video đăng tải thì lớp bê tông được đổ thẳng xuống nền đất, không có bạt lót. Một nhóm công nhân đang cào rải bê tông mặc dù nền đất đang còn rất nhiều nước và bùn. Thậm chí nhiều đoạn vừa đổ bê tông xong thì bị đất từ trên bờ rơi xuống trộn lẫn với nhau.

Hình ảnh được cho là đổ bê tông trộn với nước bùn và bùn (Ảnh: cắt từ video)

Đất đổ sập xuống lớp bê tông đáy vừa mới được đổ xong

Khi những hình ảnh này được đăng tải trên mạng xã hội, đã nhận được rất nhiều ý kiến quan tâm của dư luận. Họ cho rằng việc thi công đổ bê tông khi nền đang còn nước và bùn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của công trình.

“Bê tông trộn bùn”, “Giờ mới thấy đổ bê tông kiểu này”, “Ẩu quá, làm ăn tắc trách quá”… đó là một số bình luận của dư luận khi xem những đoạn video trên.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, hình ảnh nói trên được ghi nhận tại gói thầu Cải tạo hồ Bình Sơn (thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh). Gói thầu này thuộc Tiểu dự án “Cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị Hương Khê, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh”, thuộc Dự án “Cải tạo cơ sở hạ tầng đô thị nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu cho 4 tỉnh ven biển Bắc Trung Bộ”. Tiểu dự án này có tổng mức đầu tư hơn 709 tỷ đồng, sử dụng vốn vay của Cơ quan phát triển Pháp (AFD), vốn vay không hoàn lại và vốn đối ứng. UBND huyện Hương Khê làm chủ đầu tư, thời gian thực hiện giai đoạn 2020-2024.

Trong đó, gói thầu Cải tạo hồ Bình Sơn có tổng mức đầu tư là 70 tỷ đồng. Gói thầu này do Công ty TNHH Vĩnh Phúc (trụ sở đóng tại thành phố Hà Tĩnh) thi công; Công ty CP tư vấn và Xây dựng 888 (trụ sở đóng tại thành phố Hà Tĩnh) là nhà thầu giám sát.

Theo chủ đầu tư dự án phần bê tông đáy chỉ có tác dụng là không làm bẩn lớp thép đổ giằng phần tường chắn, chứ không có tác dụng gì cả

Liên quan đến nội dung trên, lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Hương Khê (đại diện chủ đầu tư) thừa nhận những video xuất hiện trên mạng xã hội những ngày qua được ghi lại tại gói thầu Cải tạo hồ Bình Sơn. Tuy nhiên, theo lãnh đạo đơn vị này cho biết, sự việc không có vấn đề gì.

“Hiện nay đơn vị nhà thầu đang thi công hạng mục tường chắn xung quanh hồ Bình Sơn. Tường chắn này có bê tông cốt thép. Khi nạo vét đến một cao độ nhất định thì có một lớp bê tông lót, bê tông lót này là đổ trên đất, để khi rải 2 lớp thép là để không bẩn thép thôi, nó chỉ có tác dụng là không làm bẩn thép, chứ không có tác dụng gì cả, theo thiết kế dưới lớp bê tông không có bạt lót”, đại diện chủ đầu tư nói.

Cũng theo đại diện chủ đầu tư giải thích : “Trong quá trình thi công thì có nước mạch rất nhiều, khi nạo vét cái gầu của máy múc có những cái răng khi nạo vét cũng không thể bằng phẳng hết được, công nhân dạo đi dạo lại nên có nhấn bùn lên. Khi đổ bê tông thì đổ dồn từ trong ra ngoài để dồn nước ra, nên khi quay chụp ở một số gốc thì sẽ giống là đổ bê tông trên bùn, trên nước bùn, nhưng thực chất là đổ dồn để đẩy nước".

“Sau khi có phản ánh đó, tránh cái phản cảm lãnh đạo huyện đã chỉ đạo những chỗ bùn đất như thế sẽ cho trải bạt lót mặc dù trong thiết kế là không có, và đổ bê tông trên bạt luôn”, đại diện chủ đầu tư cho biết thêm.

Tác giả: Xuân Sinh - Nguyễn Tú

Nguồn tin: daibieunhandan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP