Du lịch

Xoay xở khi sân bay Vinh đóng cửa

Sân bay Vinh dự kiến đóng cửa trước thềm cao điểm du lịch hè khiến nhiều du khách phải thay đổi kế hoạch đi lại. Các công ty lữ hành cũng tất bật xoay tour, tăng cường tuyến đường bộ.

Du khách chụp ảnh tại sân bay Vinh. Ảnh: @aiphuongphanle.

Sân bay Liên Khương (Lâm Đồng) và Vinh (Nghệ An) đều có kế hoạch tạm dừng hoạt động nhằm nâng cấp, Hoàng Thị Thu (ngụ TP Thanh Hóa) đang chờ đợi thông báo chính thức từ hãng bay.

Cô đã mua vé máy bay Vinh - Liên Khương cho chuyến du lịch Đà Lạt vào tháng 10. Nếu sân bay Vinh tạm đóng cửa từ tháng 7 như dự kiến, hành trình của cô không thể theo đúng dự định ban đầu.

"Tôi sẽ chủ động liên hệ với hãng hàng không để hỏi về việc đổi hoặc hoàn vé", du khách này nói với Tri Thức - Znews.

Theo thông tin từ UBND tỉnh Lâm Đồng ngày 18/5, sân bay quốc tế Liên Khương dự kiến tạm đóng cửa ít nhất 6 tháng để nâng cấp và sửa chữa đường băng, đường lăn. Hiện ngày tạm đóng cửa cụ thể vẫn chưa được ấn định.

Trong khi đó, sân bay quốc tế Vinh cũng dự kiến tạm ngừng hoạt động trong thời gian khoảng 6 tháng, bắt đầu từ ngày 1/7, để triển khai dự án cải tạo, nâng cấp hạ tầng quy mô lớn.

Du khách tắm biển Cửa Lò, Nghệ An ngày 28/5/2023. Ảnh: Phạm Trường.

Sân bay Vinh phục vụ trung bình hơn 1,5 triệu lượt hành khách mỗi năm, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối khu vực Bắc Trung Bộ với các trung tâm kinh tế, văn hóa lớn trong nước như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, cũng như mở rộng đường bay quốc tế đến Lào và Thái Lan.

Việc cảng hàng không này tạm dừng hoạt động trong 6 tháng không chỉ ảnh hưởng đáng kể đến giao thông kết nối Nghệ An, mà còn khiến nhiều du khách, đơn vị lữ hành phải đưa ra phương án di chuyển khác, đặc biệt khi mùa cao điểm du lịch hè đã cận kề.

Ông Trần Xuân Cường, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Nghệ An, cho biết đơn vị khuyến khích du khách trải nghiệm đường bộ và đường sắt trong thời gian sân bay Vinh cải tạo.

Đối với khách miền Bắc, ngoài tuyến đường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, từ ngày 24/4, tàu giường nằm cao cấp Sông Lam với 12 toa mới chính thức đi vào hoạt động, mỗi ngày có một chuyến từ Hà Nội – Vinh và ngược lại.

Đối với miền Nam, du khách có thể chuyển hướng sử dụng các sân bay lân cận như Thọ Xuân (Thanh Hóa) hoặc Đồng Hới (Quảng Bình). Ông Cường cho biết đây là 2 sân bay dân dụng gần nhất, có tần suất khai thác tương đối ổn định, đủ khả năng tiếp nhận lượng hành khách tăng thêm từ Nghệ An.

Cầu Cửa Hội (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) nối liền 2 tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh. Hình ảnh chụp ngày 13/4/2024. Ảnh: Thế Bằng.

Nguyễn Thúy (32 tuổi, ngụ TP.HCM) tính đến phương án cùng gia đình bay từ TP.HCM về sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa), sau đó thuê taxi về Nghệ An.

Cô cho đây là phương án phù hợp nhất đối với gia đình có 2 trẻ nhỏ. Tuy nhiên, chi phí sẽ “đội” lên tương đối do phải đi taxi đường dài, hành trình kéo dài cũng khiến trẻ em mệt mỏi.

“Nếu cả gia đình đi xe khách từ TP.HCM về Nghệ An kéo dài 22-30 tiếng, thực sự là cơn ác mộng”, Thúy nói.

Trong khi đó, về phía các công ty lữ hành, một số đơn vị đã lên phương án vận chuyển khách từ TP Vinh đến sân bay gần nhất bằng xe buýt tuyến cố định hoặc hợp đồng riêng.

Bà Cao Thị Thanh, Giám đốc Công ty du lịch Vietravel chi nhánh Nghệ An, cho biết đơn vị đã nắm được kế hoạch sân bay Vinh có thể tạm đóng cửa. Do đó, ngay từ đầu năm, hãng đã xây dựng kế hoạch cụ thể, đảm bảo hoạt động vận hành tour được trơn tru.

“Nếu sân bay đóng cửa từ tháng 7 như dự kiến, khách sẽ được bố trí di chuyển sang các sân bay lân cận hoặc các tour đường bộ, liên tuyến. Còn nếu chưa có thay đổi, lịch trình tour vẫn giữ nguyên như cũ”, bà Thanh chia sẻ.

Ngoài ra, đơn vị chủ chương hạn chế nhận đặt tour các đoàn khách lớn từ sau tháng 7, chỉ tiếp tục nhận khách lẻ để dễ điều chỉnh kế hoạch khi có phát sinh.

Một góc tại sân bay Vinh được nhiều bạn trẻ đến check-in "sống ảo". Ảnh: @kyungmin.ssi.

Nguyễn Quyết, Giám đốc AHA Travel & Event, chuyên tổ chức chương trình team building, cho biết việc tạm dừng sân bay Vinh không ảnh hưởng quá nhiều đến tệp khách hàng miền Bắc của công ty.

Tuy nhiên, du khách từ miền Nam, miền Tây - những nơi vốn phụ thuộc nhiều vào đường hàng không để kết nối với Nghệ An - có thể sẽ thay đổi điểm đến hoặc phương tiện di chuyển.

“Cửa Lò vốn đã ít khách miền Bắc so với Hạ Long, Sầm Sơn do thời gian di chuyển kéo dài 4-5 tiếng. Nếu sân bay Vinh đóng cửa và khách miền Nam không chọn bay ra Thanh Hóa hay Đồng Hới, khả năng cao họ sẽ thay đổi điểm đến chứ không lựa chọn phương tiện thay thế”, anh nhận định.

Đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Nghệ An cho biết “không để sân bay Vinh đóng cửa trở thành điểm nghẽn, mà là cơ hội để mở rộng các tuyến, đa dạng hóa trải nghiệm du lịch, tận dụng sức nóng từ dịp nghỉ lễ vừa qua”.

Đơn vị đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, hội chợ thương mại, quảng bá du lịch, phối hợp với các công ty lữ hành xây dựng nhiều sản phẩm du lịch mới, trải dài từ biển đến rừng, từ cộng đồng đến sinh thái nhằm thu hút khách du lịch vào mùa hè này.

Tác giả: Quỳnh Trang - Châu Sa

Nguồn tin: znews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP