Giáo dục

Xem xét trách nhiệm hiệu trưởng trong vụ học hết lớp 9 nhưng không có học bạ

Kết quả xác minh việc 1 học sinh học hết lớp 9 nhưng không có học bạ nhiều năm cho thấy hiệu trưởng đã vi phạm một số quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Ngày 12-9, tin từ UBND TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cho biết vừa nhận được báo cáo của Phòng GD-ĐT thành phố về việc em Đinh Xuân H. học tại Trường THCS Lạc Long Quân không có hồ sơ học tập.

Hiệu trưởng Trường THCS Lạc Long Quân đã vi phạm về công tác quản lý, quản trị nhà trường trong vụ học hết lớp 9 nhưng không có học bạ nhiều năm

Theo báo cáo, Phòng GD-ĐT thành phố đã thành lập tổ kiểm tra, xác minh nội dung liên quan đến quá trình học tập của học sinh Đinh Xuân H.

Kết quả kiểm tra cho thấy, năm học 2019 - 2020, gia đình em H. nộp hồ sơ tuyển sinh cho em vào học lớp 6 tại Trường THCS Lạc Long Quân. Căn cứ hồ sơ em đã trúng tuyển vào lớp 6 tại trường và được nhà trường sắp xếp vào học lớp 6D. Trong quá trình học tập, cô giáo chủ nhiệm và các thầy cô giáo bộ môn thấy em H. rất chậm. Kết quả cuối năm học, em H. xếp loại học lực kém, hạnh kiểm khá và ở lại lớp 6 theo quy định.

Đầu năm học 2020-2021, em H. được nhà trường bố trí học lại lớp 6D (ở lại lớp). Tuy nhiên, trong quá trình đi học, em H. không vào học lại tại lớp 6D mà theo các bạn vào học lớp 7D nên giáo viên chủ nhiệm đã báo cáo nhà trường và phụ huynh để cùng phối hợp.

Trước tình hình đó, ông Đinh Xuân V. (cha của em H.) làm đơn xin nhà trường cho con được theo học lên lớp 7D. Lý do mong muốn cho con hòa nhập cộng đồng, trong đơn phụ huynh trình bày em H. mắc bệnh tự kỷ (không có hồ sơ minh chứng kèm theo).

Theo đề nghị của gia đình, ông Phan Thanh Thủy, Hiệu trưởng nhà trường, đã đồng ý cho em H. được theo học lên lớp 7D để hòa nhập cộng đồng. Đồng thời, không yêu cầu thực hiện việc kiểm tra, đánh giá xếp loại giáo dục mà chỉ cho em H. tham gia theo học dạng dự thính và tham gia các hoạt động giáo dục.

Cũng theo Phòng GD-ĐT TP Buôn Ma Thuột, sự việc này kéo theo học sinh H. tiếp tục được học lên lớp 8 và lớp 9 mà không có hồ sơ đánh giá xếp loại giáo dục các năm lớp 7, 8 và 9. Việc học sinh H. không có kết quả học tập các năm phụ huynh đã được biết qua các buổi họp cha mẹ học sinh cuối năm nhưng phụ huynh không có ý kiến.

Trong các môn học, giáo viên cũng cho em H. tham dự các bài kiểm tra tuy nhiên không có đánh giá kết quả học tập môn học. Các lớp 7, 8 và 9 em H. không có hồ sơ minh chứng kết quả học tập nhưng có kết quả đánh giá rèn luyện hàng năm.

Từ đó, Hiệu trưởng Trường THCS Lạc Long Quân đã vi phạm về công tác quản lý, quản trị nhà trường theo quy định tại Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT; Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT; Thông tư số 26/2020/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Phòng GD-ĐT đề xuất UBND thành phố tổ chức kiểm điểm để làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra sự việc và trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong quản lý điều hành.

Như Báo Người Lao Động đã phản ánh, mới đây, phụ huynh của em H. đã gửi đơn tới cơ quan chức năng về việc con mình học hết 9 nhưng không có hồ sơ tại trường khiến giờ em thất học.

Theo phản ánh của phụ huynh em H., cuối năm lớp 6, cô giáo chủ nhiệm có báo em H. phải thi lại 2 môn. Khi đó, cha em H. đến gặp ông Thủy xin cho con lên lớp, không phải thi lại.

Lúc này, ông Thủy có nói về làm đơn trình bày hoàn cảnh cháu bị "tự kỷ". Sau đó, ông Thủy đồng ý cho em H. lên lớp 7 học theo dạng "học hòa nhập" và cứ thế học hết lớp 9. Gia đình cũng đóng đầy đủ các khoản, em H. đi học đầy đủ và luôn được thầy cô khen ngoan hiền, lễ phép, bạn yêu mến.

Bất ngờ đến cuối 5-2023, khi nhà trường làm lễ tri ân tốt nghiệp thì giáo viên chủ nhiệm báo em H. không có tên trong danh sách xét tốt nghiệp và cũng không có tên trong danh sách nhà trường.


Tác giả: C. Nguyên

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP