Xe

Xe sang đại hạ giá, khách vẫn dè dặt xuống tiền

Trong khi phân khúc xe phổ thông đang hồi phục, thị trường ô tô hạng sang tại Việt Nam vẫn ảm đạm. Mercedes-Benz, BMW, Audi… đồng loạt giảm giá hàng trăm triệu đồng, nhưng sức mua chưa cải thiện đáng kể.

Giảm giá trăm triệu đồng, xe sang vẫn khó lăn bánh khỏi showroom - Ảnh: CÔNG TRUNG

Audi, Mercedes-Benz, BMW "đua" giảm giá

Dù đã bước sang nửa cuối năm 2025, nhiều mẫu xe sang vẫn tồn kho từ các năm 2022, 2023. Theo ghi nhận, để kích cầu, các thương hiệu xe sang đồng loạt bước vào cuộc đua giảm giá với mức ưu đãi lên đến hàng trăm triệu đồng.

Từ ngày 23-7, Audi Việt Nam giảm trực tiếp 200 triệu đồng cho mẫu Audi Q5, 160 triệu đồng với Audi A6, 130 triệu đồng cho Audi Q7 và 60 triệu đồng với Audi Q3.

Mercedes-Benz cũng không nằm ngoài xu hướng. Tại sự kiện LiveRARE đầu tháng 7, hãng công bố ưu đãi đặc quyền gồm bảo hiểm vật chất 1 năm, phiếu quà tặng 2 năm bảo dưỡng tại xưởng dịch vụ ủy quyền hoặc giảm trực tiếp đến 250 triệu đồng cho các dòng xe cao cấp như AMG, Maybach, S-Class.

Một số mẫu xe đời cũ cũng được giảm giá mạnh như C43, C63 VIN 2023 giảm 70 - 90 triệu đồng, S450 4MATIC thế hệ cũ sản xuất năm 2022 - 2023 giảm 110 - 120 triệu đồng, các dòng GLA, GLE giảm 60 - 90 triệu đồng.

Không chỉ xe xăng, loạt mẫu xe điện của Mercedes cũng được ưu đãi như EQS 450+ V1, EQS 580 4MATIC, Maybach EQS 680 SUV… với gói giảm giá trực tiếp 60 triệu đồng hoặc tặng gói sạc miễn phí 2 năm tại mạng lưới EVOne.

Nhiều dòng xe của BMW giảm giá - Ảnh: CÔNG TRUNG

Trong khi đó, Thaco Auto, đơn vị phân phối BMW tại Việt Nam cũng giảm giá loạt mẫu xe. Chẳng hạn, BMW 3-series giảm 130 triệu đồng, X3 giảm 136 triệu đồng, 5-series giảm đến 337 triệu đồng, Z4 giảm 208 triệu đồng.

Đáng chú ý, mẫu BMW X7 sản xuất năm 2023 được giảm tới 818 triệu đồng, tương đương giá một chiếc xe phổ thông hạng C.

Volkswagen xả kho SUV nhập Mỹ từ giữa tháng 7. Một số đại lý cho biết Volkswagen giảm 300 - 350 triệu đồng cho bản Teramont Limited nhập khẩu Mỹ, sản xuất giai đoạn 2022 - 2023. Mức giá sau giảm chỉ còn 1,788 tỉ đồng, thấp nhất phân khúc SUV full-size trên 1 tỉ đồng.

Ngoài ra phiên bản Teramont X Luxury được hỗ trợ 50% phí trước bạ (khoảng 99 triệu đồng), trong khi mẫu Viloran 2025 giảm còn 2,088 tỉ đồng (bản Premium) và 2,288 tỉ đồng (bản Luxury).

Sức mua chưa khởi sắc, xe sang tiếp tục "ngâm kho"

Nhiều đại lý kinh doanh ô tô tại TP.HCM nhận định dòng tiền vẫn khó lưu thông, bất động sản chưa khởi sắc khiến thị trường xe sang chịu ảnh hưởng đáng kể. Sức mua so với năm ngoái có cải thiện nhưng không rõ rệt.

Bởi xe sang vốn là mặt hàng chịu tác động mạnh từ tâm lý và tình hình tài chính của giới trung lưu và thượng lưu. Khi thị trường đầu tư kém sôi động, người mua sẽ ưu tiên giữ tiền mặt thay vì chi hàng tỉ đồng cho tài sản dễ mất giá như ô tô.

Hiện nhiều đại lý vẫn tồn xe VIN 2022 - 2023, buộc các hãng phải liên tục điều chỉnh giá, đi kèm quà tặng, dịch vụ hậu mãi để kích thích tiêu dùng. Tuy vậy việc tiêu thụ vẫn chậm và khó đoán định xu hướng hồi phục trong ngắn hạn.

Tác giả: Công Trung

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP