Xe

Xăng RON 97 có giúp xe mạnh và tiết kiệm hơn?

RON 97 đã được phân phối tại Việt Nam. Đây là dòng xăng có giá bán cao nhất thị trường.

Ngày 20/4, anh Hoàng Lâm (quận 4, TP.HCM) mang xe đi đổ xăng và thấy xuất hiện loại xăng mới. Nhân viên cây xăng giới thiệu đây là xăng RON 97, đổ vào giúp xe "bốc" và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Hiện tại, xăng RON 97-V chỉ được bán tại một vài cây xăng ở TP.HCM. Mức giá loại xăng này được công bố là 29.990 đồng/lít, đắt hơn 2.000 đồng/lít so với xăng RON 95-III.

Xăng RON 97 khác gì RON 95?

Đây là lần đầu tiên xăng RON 97 được phân phối tại Việt Nam. Ở nhiều quốc gia khác tại châu Á và châu Âu, loại xăng này đã phổ biến từ lâu, thậm chí còn có các dòng xăng cao hơn như RON 98, 99...

Sự khác nhau đáng quan tâm nhất giữa 2 loại xăng RON 95 và RON 97 nằm ở chỉ số chống kích nổ. RON (Research Octane Number) là một trong 2 phương pháp phổ biến dùng để đánh giá chỉ số chống kích nổ của nhiên liệu (octan). Chỉ số này càng cao thì nhiên liệu có khả năng chịu được áp lực nén cao hơn trước khi tự kích nổ.

Động cơ xăng yêu cầu nhiên liệu có chỉ số chống kích nổ cao hơn động cơ diesel.

Trang Mytukar nhận định sử dụng xăng RON 97 với các động cơ hiệu suất cao sẽ giúp nhiên liệu được đốt cháy gần như hoàn toàn, mang đến cảm giác xe mạnh hơn cũng như giảm lượng khí thải. Đối với xe có hiệu suất thông thường, xăng RON 95 là đã đủ để đáp ứng.

Trang Ezauto cho biết xăng RON 97 được khuyến nghị sử dụng cho các dòng xe có dung tích máy từ 2.5L trở lên.

Đối với các dòng xe có tỉ số nén cao, sử dụng xăng có chỉ số octan thấp có thể gây hại cho động cơ vì nhiên liệu có thể tự kích nổ trước khi bugi đánh lửa. Vì vậy nhiều người đã tìm cách tăng chỉ số octan bằng phụ gia, trước khi xăng RON 97 được bán ra thị trường, đặc biệt đối với một số dòng siêu xe, xe siêu sang và môtô phân khối lớn.

Thị trường hiện có khá nhiều sản phẩm giúp tăng octan đến từ các thương hiệu như Liquy Moly, Blue Chem hay Torco.

Xăng RON 97 giúp xe mạnh và tiết kiệm nhiên liệu hơn?

Anh Lê Vũ Việt (TP.HCM) đã thử đổ xăng RON 97 vào chiếc Yamaha YZF-R1. Anh nhận xét xe hoạt động mượt mà, tuy nhiên không cảm nhận nhiều khác biệt so với khi dùng xăng RON 95. "Nếu chuyển từ xăng RON 92 lên RON 97 thì may ra thấy sự khác biệt", anh Việt Nói.

Anh Phạm Hoàng Đức, chủ xưởng nâng cấp ôtô Passio Tunning, chia sẻ nếu dùng xăng RON 97 cho động cơ có tỉ số nén phù hợp sẽ sinh công tốt hơn, từ đó có khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn.

"Tuy nhiên đa số người dùng sử dụng sẽ thấy xăng RON 97 hao hơn, nguyên nhân là xe cho cảm giác bốc nên người lái sẽ đạp ga nhiều hơn. Vì thế tính tiết kiệm chưa chắc bằng xăng RON 95 hay E5 RON 92", anh Đức nói thêm.

Dùng xăng RON 97 sẽ cho cảm giác bốc hơn đối với xe có tỉ số nén cao hoặc dùng động cơ tăng áp.

Về vấn đề dùng xăng RON 97 giúp xe mạnh hơn, anh Đức xác nhận với Zing điều này có xảy ra nhưng chỉ trên các dòng xe hiện đại trang bị tăng áp hoặc có tỉ số nén động cơ cao. Các dòng xe cũ, tỉ số nén thấp dùng xăng có chỉ số RON cao cũng không mang lại khác biệt quá lớn.

Đối với ôtô, anh Đức cho rằng xăng RON 97 nên được sử dụng cho các dòng xe thể thao hiệu năng cao, xe được trang bị tăng áp hay có tỉ số nén cao như các dòng xe Mazda dùng động cơ SkyActiv G.

Cùng quan điểm với anh Đức, anh Vũ Việt đưa ra lời khuyên môtô phân khối lớn, đặc biệt là dòng sportbike, nên sử dụng xăng RON 97. "Giá xăng RON 97 không chênh lệch quá nhiều với RON 95 nên tôi chọn RON 97, vừa tốt cho xe vừa tiết kiệm tiền mua thêm phụ gia tăng octan", anh Việt nói.

Tác giả: Vĩnh Phúc

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP