Kinh tế

Xã Sơn Hải: Bấp bênh nghề cá ven bờ

Xã Sơn Hải hiện có khoảng 274 chiếc tàu thuyền tham gia nghề khai thác hải sản. Trong đó có 220 chiếc đánh bắt xa bờ, 54 chiếc đánh bắt gần bờ. Mặc dù nhà nước đã có nhiều chính sách động viên, khuyến khích ngư dân khai thác xa bờ, hạn chế khai thác hải sản ven bờ thế nhưng, đa số ngư dân tham gia đánh bắt gần bờ đều là những lao động nghèo, không có điều kiện đầu tư lớn để đánh bắt xa bờ, không biết làm nghề gì khác để kiếm sống. Vì vậy, sức hút nghề cá đối với họ rất lớn và gần như là duy nhất.

1
Các loại thuyền nhỏ khai thác hải sản ven bờ ở xã Sơn Hải


Lực lượng lao động đánh bắt ven bờ của xã Sơn Hải hiện có khoảng trên 100 lao động, chủ yếu dùng lưới kéo tôm. Do kích thước mắt lưới quá nhỏ, tỷ lệ cá tạp và cá nhỏ chiếm tới 60 – 80%, các loại tôm nhỏ, tôm chưa trưởng thành cũng bị đánh bắt triệt để. Có thể nhận thấy, các ngư cụ mà người dân sử dụng đã tác động không nhỏ tới nguồn lợi tôm, cá trong khi đó, thu nhập của người dân khai thác nghề này rất thấp. Ông Nguyễn Văn Luyện – ngư dân ở xóm 6, xã Sơn Hải buồn rầu nói: “Do không có điều kiện khai thác xa bờ nên gia đình tôi phải dùng thuyền nhỏ khai thác gần bờ. Giá trị 1 chiếc tàu chỉ khoảng từ 50 triệu đến 150 triệu. Đánh từ lúc chập tối tới sáng mai mới về. Dạo trước còn đỡ chứ dạo này đi cả đêm cũng chỉ được khoảng 500 – 700 nghìn đồng, trừ chi phí xăng dầu, chia nhau cũng chỉ được 1 đêm khoảng 100.000 đồng/người. Thu nhập thấp nhưng ngư dân vùng biển thì cũng chỉ biết bám vào biển thôi”.
2
Ông Lê Văn Chung - xóm 6, xã Sơn Hải buồn bã trở về sau 1 đêm đánh bắt ven bờ không hiệu quả


Không chỉ dùng lưới kéo tôm, kéo cá với mắt lưới nhỏ mà xã Sơn Hải còn có khoảng 5 chiếc thuyền của ngư dân xóm 9 dùng lưới bát quái khai thác gần bờ (đây là loại lưới đã bị cấm vì khai thác tận diệt nguồn lợi thủy sản). Tuy nhiên, những chiếc thuyền này vẫn ngang nhiên hoạt động hàng ngày tại cửa biển Lạch Thơi mà không có cơ quan chức năng nào xử lý.

3
Ngư dân dùng lưới bát quái khai thác tận diệt hải sản ven bờ


Việc dùng các loại lưới có kích thước mắt lưới nhỏ khai thác tận diệt khiến nguồn lợi thủy sản ven bờ giảm mạnh là một nguyên nhân lớn, còn một nguyên nhân cũng không kém phần quan trọng đó là tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại cửa lạch. Theo ông Lê Văn Chung – Ngư dân xóm 6, xã Sơn Hải cho biết: Nước ở cửa lạch Thơi lúc nào cũng đục ngàu, rác rưởi quăng xuống cửa biển, do đó mà tôm cá chết nhiều, sản lượng khai thác cũng ngày càng giảm đi, thu nhập không có, ngư dân càng thêm khó khăn”.
4
Trên cửa Lạch Thơi việc khai thác hải sản bằng lưới bát quái diễn ra hàng ngày nhưng không bị xử lý


Thu nhập thấp, khai thác tận diệt nguồn lợi thủy sản đã thấy rõ, thế nhưng điều hiển nhiên xảy ra là số lượng lao động bổ sung hàng năm của xã Sơn Hải sẽ lại tiếp tục tham gia khai thác ven bờ với số lượng không ít và bằng các tàu cỡ nhỏ. Vấn đề này vẫn đang là một bài toán khó, chưa có lời giải./.

Tác giả bài viết: Thanh Nhàn (Đài Quỳnh Lưu)

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP