Trong nước

Vụ thanh tra 'vòi tiền' tại Vĩnh Phúc: Bộ trưởng Bộ Xây dựng nói gì?

Liên quan đến vụ việc nhóm cán bộ Thanh tra Bộ Xây dựng bị Công an tỉnh Vĩnh Phúc lập biên bản hành vi või vĩnh, đòi “chung chi” cả chục tỷ đồng tại huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc), Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết, Bộ không bao che dung túng cho bất kỳ một cá nhân nào vi phạm pháp luật.

Trụ sở UBND huyện Vĩnh Tường nơi Đoàn thanh tra bị lập biên bản ảnh: Minh Đức

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội chiều 13/6, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết, theo báo cáo của Thanh tra Bộ thì ngày 12/6, Công an tỉnh Vĩnh Phúc lập biên bản vi phạm đối với một đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng đang thực hiện công việc ở huyện Vĩnh Tường. Đây là đoàn đang thực hiện cuộc thanh tra nằm trong kế hoạch thanh tra của Bộ Xây dựng năm 2019.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà. Ảnh: Như Ý

“Trong những năm qua, Bộ Xây dựng luôn luôn quan tâm, chỉ đạo và thực hiện nhiều giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ thanh tra trong sạch, cũng như nâng cao chất lượng hoạt động, hiệu quả thanh tra theo quy định của pháp luật.

Khoảng 16 giờ ngày 12/6, khi cả 5 thành viên đoàn thanh tra đang làm việc thì bị Công an tỉnh Vĩnh Phúc lập biên bản sự việc nêu trên. Tại tỉnh Vĩnh Phúc, đoàn thanh tra của Thanh tra Bộ Xây dựng tiến hành thanh tra công tác quản lý, đầu tư xây dựng cơ bản tại TP Vĩnh Yên, huyện Tam Đảo và huyện Vĩnh Tường… Hiện Công an tỉnh Vĩnh Phúc đang thụ lý vụ việc.

Chánh thanh tra Bộ Xây dựng cũng đã ban hành quy chế thanh tra Bộ, quy chế làm việc của đoàn thanh tra cũng như quy chế giám sát hoạt động của đoàn thanh tra. Bộ cũng có những chỉ thị để nâng cao trách nhiệm, đạo đức công vụ của cán bộ thanh tra”, ông Hà nói và bày tỏ “rất đáng tiếc khi có sự việc này xảy ra”.

Sau khi xảy ra vụ việc, Bộ Xây dựng chỉ đạo Thanh tra Bộ phối hợp với các cơ quan chức năng để làm rõ thêm thông tin. “Sau khi có kết luận của cơ quan chức năng, Bộ Xây dựng sẽ kiên quyết xử lý, không bao che, dung túng cho bất kỳ một cá nhân nào vi phạm quy định của pháp luật. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi vụ việc và sẽ thông tin tình hình, kết quả xử lý với các cơ quan thông tấn báo chí”, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết.

Về biện pháp chấn chỉnh thế nào với đội ngũ thanh tra, Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết sẽ có giải pháp tiếp tục chấn chỉnh các hoạt động của thanh tra để đảm bảo nâng cao hơn nữa chất lượng thanh tra và kiểm soát chặt chẽ hơn nữa quá trình thực hiện công vụ của cán bộ, hạn chế tối đa việc vi phạm. “Những cá nhân vi phạm, nếu có chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý theo quy định”, ông Hà tái khẳng định.

Theo nguồn tin của Tiền Phong, đoàn thanh tra của Thanh tra Bộ Xây dựng về làm việc tại huyện Vĩnh Tường từ giữa tháng 4/2019. Đoàn gồm 5 thành viên do bà Nguyễn Thị Kim Anh, Phó phòng Phòng chống tham nhũng làm trưởng đoàn. Trong thời gian thanh tra, đoàn mượn hai phòng làm việc tại UBND huyện Vĩnh Tường để đặt “bản doanh”.

Trong kế hoạch, đoàn thanh tra làm việc với Phòng Kinh tế hạ tầng, Ban Quản lý dự án huyện và 29 xã, thị trấn trên địa bàn. Trong đó, đối với các cơ quan của huyện sẽ tập trung vào công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch. Ngoài ra, đoàn thanh tra sẽ làm việc với các xã, thị trấn, các doanh nghiệp về các công trình, dự án giao thông; nông nghiệp và phát triển nông thôn; các công trình dân dụng công nghiệp; hạ tầng kỹ thuật; vật liệu xây dựng; hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản…

Bộ Xây dựng sẽ công khai thông tin với báo chí

Sau khi nắm được thông tin đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng có hành vi đòi chung chi lên đến chục tỷ đồng trong quá trình thanh tra tại huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc), Bộ Xây dựng cho biết, đã chỉ đạo Thanh tra Bộ phối hợp với các cơ quan chức năng theo dõi và xử lý nghiêm cá nhân liên quan sai phạm.

Sau khi có kết luận chính thức của cơ quan chức năng, Bộ Xây dựng sẽ kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, không bao che những cá nhân để xảy ra vi phạm. Bộ Xây dựng sẽ cung cấp thông tin kịp thời về kết quả xử lý vụ việc đến các cơ quan thông tấn báo chí.

Năm 2019, Thanh tra Bộ Xây dựng triển khai 90 cuộc thanh tra trên các lĩnh vực: Quy hoạch và quản lý quy hoạch; các công trình, dự án giao thông; nông nghiệp và phát triển nông thôn; các công trình dân dụng công nghiệp; hạ tầng kỹ thuật; vật liệu xây dựng; hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản… phòng, chống tham nhũng; tiếp công dân và xử lý đơn thư. Tại tỉnh Vĩnh Phúc, đoàn thanh tra của Thanh tra Bộ Xây dựng tiến hành thanh tra công tác quản lý, đầu tư xây dựng cơ bản tại TP. Vĩnh Yên, huyện Tam Đảo và huyện Vĩnh Tường…

Về những cá nhân liên quan đến vụ việc, trao đổi với Tiền Phong, ông Vũ Chí Cương, Trưởng phòng Phòng chống tham nhũng (Thanh tra Bộ Xây dựng) cho biết, bà Nguyễn Thị Kim Anh, Phó phòng Phòng chống tham nhũng (Thanh tra Bộ Xây dựng) mới chuyển về phòng chưa được 2 tháng, sau đó dẫn đoàn đi thanh tra tại Vĩnh Phúc.

Trước đó, bà Kim Anh làm cán bộ tại phòng Thanh tra Xây dựng số 2 rồi luân chuyển sang phòng Tiếp công dân… Việc lập đoàn thanh tra do Chánh thanh tra lập và thực hiện theo quy chế của đoàn thanh tra chứ không theo quy chế của phòng. Một đoàn thanh tra lập có trưởng đoàn và các chuyên viên từ các phòng thanh tra khác, chứ không riêng nhân sự tại phòng phòng chống tham nhũng.

Bà Kim Anh là 1 trong 26 cá nhân thuộc Thanh tra Bộ Xây dựng từng được nhận khen thưởng của Bộ trưởng Bộ Xây dựng do có thành tích hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Tác giả: HÀ NHÂN - VĂN KIÊN - NGỌC MAI

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP