Kinh tế

Vụ hơn 30 người nộp đơn tố cáo SCB và Manulife: Sản phẩm "Tâm an đầu tư" là gì?

Bảo hiểm Manulife Việt Nam cho biết đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc xử lý các yêu cầu của khách hàng.

Liên quan đến thông tin hơn 30 người đến Công an TP HCM nộp đơn tố cáo Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) liên kết với Công ty bảo hiểm Manulife Việt Nam vì đã tư vấn cho họ đầu tư gói "Tâm an đầu tư" với cam kết sẽ sinh lợi nhuận cao nhưng sau đó phát hiện đây thực chất là hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, chứ không phải hợp đồng gửi tiết kiệm mà Báo Người Lao Động đã đăng tải hôm 18-4, phóng viên nhận được phản ánh của bà Phương Uyên (ngụ TP Thủ Đức, TP HCM) cho biết bà cũng vừa có đơn tố cáo về việc gửi tiền tiết kiệm tại SCB bị biến thành mua bảo hiểm nhân thọ của Manulife.

Bà Uyên cho biết hồi tháng 8-2020, bà đến SCB chi nhánh Bến Thành, phòng giao dịch Nguyễn Duy Trinh (TP Thủ Đức) để đáo hạn khoản tiết kiệm 200 triệu đồng và tiếp tục gửi thêm tại ngân hàng này. Tại đây, nhân viên tư vấn gói tiết kiệm ưu đãi "Tâm an đầu tư" với lãi suất cao, thời hạn hợp đồng là 7 năm. Đến năm thứ 2 đã sinh lợi nhuận và có thể rút ra đến 70% số tiền đã đầu tư vào, đến năm thứ 4 có thể rút ra hết số tiền đã đầu tư. Nhân viên tư vấn không hề cho bà biết đó là hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.

Đến tháng 8-2022, bà Uyên liên hệ với ngân hàng SCB thì được biết nhân viên tư vấn trước đây đã nghỉ làm, thay vào đó là nhân viên bên bảo hiểm Manulife và họ thông báo số tiền hơn 400 triệu đồng được chia làm hai phần với một nửa mang đi đóng bảo hiểm nhân thọ và một nửa mang đi ủy thác đầu tư cổ phiếu nên khách hàng cũng không được quyền rút tiền. Và nhân viên bảo hiểm cũng thông báo cho bà Uyên biết là hợp đồng bảo hiểm nhân thọ với mức đóng mỗi năm là 100,8 triệu đồng, một con số quá lớn với thu nhập của gia đình.

Bà Uyên khiếu nại đến văn phòng Manulife về việc bị lừa dối trong việc giao kết hợp đồng, yêu cầu Manulife xem xét hủy hợp đồng, hoàn trả lại số tiền đã đóng. Manulife có văn bản trả lời không có cơ sở để hoàn lại phí bảo hiểm đã đóng do đã quá thời hạn cân nhắc. Khiếu nại đến Ngân hàng SCB, Chi nhánh Bến Thành, Phòng giao dịch Nguyễn Duy Trinh, ngày 23-2-2023, bà Uyên nhân được văn bản của ngân hàng rằng vụ việc của bà thuộc về trách nhiệm của Manulife.

Chưa hết bức xúc, ngày 30-3 vừa qua, bà Uyên nhận được email của Manulife "thông báo khấu trừ tự động từ giá trị tài khoản để đóng phí bảo hiểm", cụ thể là Manulife đã tự động trích từ tiền đầu tư linh hoạt mà bà Uyên đã đóng trong 2 năm qua để chuyển sang đóng phí bảo hiểm cho hợp đồng.

Từ những sự việc nói trên, phóng viên Báo Người Lao Động đã liên hệ với Manulife Việt Nam và đại diện hãng bảo hiểm này cho biết đã ghi nhận tình hình liên quan đến việc một số khách hàng không hoàn toàn hài lòng với trải nghiệm khi tham gia sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị, có tên thương mại "Tâm an đầu tư" của Manulife Việt Nam được phân phối thông qua đối tác SCB nên đã yêu cầu hủy hợp đồng bảo hiểm trước hạn.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP