Trong tỉnh

Vụ biến trụ sở công ty thành nhà hàng ở Nghệ An: Nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Vneco2 bị “tố” chiếm đoạt 10 tỷ đồng (Bài 2)

Cùng với việc ký hợp đồng trái thẩm quyền cho thuê trụ sở Công ty Vneco2, ông Lê Ngọc Toàn, nguyên Chủ tịch HĐQT còn bị tố cáo lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt 10 tỷ đồng.

Số tiền 10 tỷ đồng ông Lê Ngọc Toàn nói vay để cải tạo, sửa chữa trụ sở công ty; phía lãnh đạo Vneco2 khẳng định việc cải tạo, sửa chữa đã được công ty thanh quyết toán với đơn vị nhà thầu và được thể hiện đầy đủ trong hồ sơ lưu trữ

Cùng với đơn tố cáo, Công ty Vneco2 xuất trình các tài liệu liên quan về hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt 10 tỷ đồng của ông Lê Ngọc Toàn, nguyên Chủ tịch HĐQT trong vụ cho thuê trụ sở công ty.

Theo đó, nội dung đơn tố cáo của Công ty Vneco2 khẳng định, ông Lê Ngọc Toàn tại thời điểm đang là Chủ tịch HĐQT không có thẩm quyền để ký hợp đồng cho ông Vương Kiếm Cường thuê trụ sở làm việc của công ty. Điều này đã được thể hiện rõ trong các quy định của Luật Doanh nghiệp và điều lệ công ty cổ phần. Nghiêm trọng hơn, lợi dụng danh nghĩa Chủ tịch HĐQT, ông Toàn đã có hành vi gian dối tạo dựng 02 hợp đồng vay 10 tỷ đồng từ ông Vương kiếm Cường để sử dụng cá nhân.

Cụ thể, ngày 15/12/2021, ông Lê Ngọc Toàn với chức danh Chủ tịch HĐQT Công ty Vneco2 đã ký hợp đồng vay số tiền 5 tỷ đồng (tiền mặt) từ ông Vương Kiếm Cường. Nội dung, mục đích vay: Để cải tạo, sửa chữa toàn bộ văn phòng trụ sở công ty và khuôn viên tại số 13 Mai Hắc Đế, phường Quán Bàu, TP Vinh, Nghệ An. Số tiền vay này được coi là số tiền đặt cọc cho hợp đồng thuê văn phòng số 102/2021/VNECO2, ngày 15/10/2021 giữa 2 bên.

Về trách nhiệm, phía Công ty Cổ phần xây dựng điện Vneco2 có trách nhiệm sử dụng số tiền vay trên đúng mục đích. Thời hạn hoàn trả sẽ căn cứ vào các điều khoản của hợp đồng cho thuê văn phòng hoặc thỏa thuận khác được 2 bên đồng ý. Bản hợp đồng này đã được ông Lê Ngọc Toàn ký, đóng dấu bên vay và ghi rõ đã nhận đủ số tiền 5.000.000.000 đồng (năm tỷ đồng Việt Nam).

Hai bản hợp đồng vay số tiền 10 tỷ đồng của ông Lê Ngọc Toàn với ông Vương Kiếm Cường.

Đến ngày 15/01/2022, ông Lê Ngọc Toàn tiếp tục lấy danh nghĩa Chủ tịch HĐQT Công ty Vneco2 để ký hợp đồng vay ông Vương Kiếm Cường 5 tỷ đồng. Số tiền trong hợp đồng này cũng đã được ông Toàn ký, đóng dấu công ty và nhận tiền mặt trực tiếp từ ông Cường.

Về số tiền 10 tỷ đồng ông Lê Ngọc Toàn vay và nhận tiền mặt trực tiếp từ ông Vương Kiếm Cường, theo đơn tố cáo, phía Công ty Vneco2 khẳng định, qua kiểm tra hồ sơ, chứng từ tài chính và báo cáo tài chính đã được kiểm toán năm 2021 và quý I, quý II năm 2022 cũng như hệ thống kế toán công ty cho thấy không ghi nhận khoản tiền nào thu, vay tiền hay công nợ với ông Vương Kiếm Cường.

Hơn nữa từ trước đến nay, Công ty Vneco2 cũng không biết và không có quan hệ làm ăn hay quan hệ kinh tế gì với ông Vương Kiếm Cường. Việc vay mượn tiền thuộc thẩm quyền của tất cả thành viên HĐQT và phải có nghị quyết của HĐQT; Chủ tịch HĐQT không có chức năng, thẩm quyền ký hợp đồng nhân danh hay đại diện công ty.

“Mục đích vay tiền, theo như hợp đồng là để cải tạo, sửa chữa toàn bộ văn phòng trụ sở công ty và khuôn viên tại số 13 Mai Hắc Đế, phường Quán Bàu, TP Vinh, Nghệ An. Tuy nhiên, thực chất số tiền 10 tỷ đồng trên đã bị chiếm dụng, bởi thứ nhất là ông Toàn không nộp vào hệ thống tài chính của công ty; thứ 2, việc cải tạo, sửa chữa đã được công ty thanh quyết toán với đơn vị nhà thầu và được thể hiện đầy đủ trong hồ sơ lưu trữ”. Một đại diện Công ty Vneco2, cho biết.

Liên quan đến hành vi gian dối tạo dựng 02 hợp đồng vay và chiếm đoạt số tiền 10 tỷ đồng của ông Lê Ngọc Toàn, được biết, hiện phía Công ty Vneco2 đã gửi đơn tố cáo đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc vụ việc này./.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: tamnhin.trithuccuocsong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP