Trong tỉnh

TP. Vinh (Nghệ An): Vì sao trụ sở VNECO2 hoá thành nhà hàng hải sản tươi sống?

Sau khi Công ty Cổ phần xây dựng điện VNECO2 (VNECO2) có Nghị quyết miễn nhiệm chức vụ với vị Chủ tịch HĐQT cũ; trụ sở chính của VNECO2 bất ngờ rơi vào tay một cá nhân bên ngoài và nhanh chóng được cải tạo thành một nhà hàng kinh doanh hải sản tươi sống trong sự ngỡ ngàng của lãnh đạo VNECO2 đương nhiệm.

Có trụ sở vẫn phải đi thuê chỗ khác để hoạt động

Theo tìm hiểu, VNECO2 được thành lập từ năm 1990, vốn là đơn vị thành viên của Tổng công ty Cổ phần xây dựng điện Việt Nam, thuộc Bộ Công thương; sau khi cổ phần hóa hiện doanh nghiệp này là công ty đại chúng, niêm yết trên sàn chứng khoán-Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội. Trong khoảng thời gian từ 31/5/2021 đến 1/4/2022, Chủ tịch HĐQT của VNECO2 được công bố là ông Lê Ngọc Toàn; Còn từ 1/4/2022 đến nay, Chủ tịch HĐQT VNECO2 là ông Phan Hải Nam.

Vài năm nay, hoạt động của VNECO2 bị cho là lâm vào tình trạng khó khăn do nội bộ có hiện tượng lục đục về đường hướng điều hành. Khó khăn chồng chất khó khăn sau khi VNECO2 có Nghị quyết miễn nhiệm chức vụ đối với ông Lê Ngọc Toàn vào ngày 1/4/2022. Theo phía lãnh đạo VNECO2, chỉ sau hơn 2 tháng kể từ thời điểm ông Toàn bị thôi chức vụ, trụ sở chính của VNECO2 có địa chỉ tại 13 Mai Hắc Đế, TP. Vinh bất ngờ bị một cá nhân (cùng một nhóm người) ngang nhiên khóa cửa không cho VNECO2 hoạt động tại đây.

Trụ sở của VNECO2 trước đây

Cao điểm là vào sáng ngày 23/6/2022, khi công ty đang chuẩn bị tổ chức Đại hội cổ đông tại phòng làm việc ở tầng 3, trụ sở VNECO2 thì cá nhân nói trên đến dùng tay giật phông đại hội đang treo xuống và yêu cầu những người có mặt tham gia đại hội ra khỏi hội trường; Vào các ngày 28, 29/6 và ngày 7/7/2022 đến nay, cá nhân này đã khóa cửa trụ sở tòa nhà khiến VNECO2 không thể hoạt động tại đây.

Trước tình huống này, theo lãnh đạo VNECO2, một mặt công ty phải trình báo, phản ánh sự việc đến chính quyền và công an địa phương đề nghị có biện pháp cứu giúp công ty theo quy định pháp luật; mặt khác, để đảm bảo an toàn cho nhân viên, người lao động và công ty hoạt động được bình thường, VNECO2 phải đi thuê trụ sở ở 197 Nguyễn Trường Tộ để làm việc tạm.

Tuy nhiên, trong khi sự việc đang trong quá trình giải quyết, trụ sở chính của VNECO2 liên tục được cho cải tạo, xây dựng. Và đến ngày 19/10/2022, việc xây dựng hoàn thành và trụ sở VNECO2 đã “biến” thành nhà hàng với cái tên: “Nhà hàng cơ sở 2: Vương Cường 62- Thế giới hải sản tươi sống”.

Kiến nghị của VNECO2 chưa được CQĐT làm rõ?

Trước đó, ngày 7/7/2022, VNECO2 có đơn gửi CQĐT Công an TP Vinh trong đó có nội dung tố giác cá nhân trên có hành vi gây rối trật tự công cộng, ngăn cản cuộc họp Đại hội cổ đông thường niên, chiếm giữ trái phép trụ sở VNECO2. Được biết, ngày 22/9/2022, CQĐT Công an TP Vinh mới có văn bản số 2357/TB-CQĐT-KT gửi VNECO2 thông báo giải quyết đơn tố giác của công ty này gửi.

Đáng chú ý, tại Thông báo nói trên, CQĐT Công an TP Vinh cho biết: Ngày 24/9/2021, trong thời gian ông Lê Ngọc Toàn làm chủ tịch HĐQT, người đại diện theo pháp luật của VNECO2, ông đã ký hợp đồng cho thuê văn phòng số 102/2021/ VNECO2 cho ông Vương Kiếm Cường thuê trụ sở văn phòng làm việc của VNECO2. Trong hợp đồng thể hiện, ông Toàn cho ông Cường thuê toàn diện tích 780m2 gồm: 280m2 sàn tầng 1 + 250 m2 sàn tầng 2 + 250 m2 sàn tầng 3+ khuôn viên tòa nhà) với giá thuê 100.000.000 đồng/tháng, thời hạn 10 năm.

Trong quá trình làm việc với CQĐT, ông Toàn cho biết 2 lần ông có nhận từ ông Cường số tiền 10 tỷ đồng tiền mặt; số tiền này được cho là chi phí dự kiến nhằm thiết kế, cải tạo sửa chữa tòa nhà và số tiền đặt cọc cho hợp đồng thuê cho thuê văn phòng mà 2 bên đã ký với nhau. Ngày 9/10/2021, ông Toàn ký biên bản bàn giao hiện trạng văn phòng VNECO2 cho ông Cường.

Tuy nhiên, trao đổi với PV, ông Tống Đình Thắng, Giám đốc VNECO2 cho biết: Qua kiểm tra hệ thống hồ sơ, sổ sách văn thư lưu trữ tại VNECO2 hiện không có hợp đồng nào số 102/2021/VNECO2 như ông Cường khai với CQĐT công an TP Vinh. Theo ông Thắng, năm 2021, số Hợp đồng kinh tế của VNECO2 cũng chỉ có đến số cuối cùng là số 41. Hơn nữa, qua kiểm tra hồ sơ tài chính và Báo cáo Tài chính đã được kiểm toán năm 2021 và quý 1/2022, cũng như hệ thống kế toán Công ty không ghi nhận thu tiền 10 tỷ đồng, vay tiền hay công nợ với ông Cường.

“Trong các lần làm việc với CQĐT, chúng tôi cho rằng Hợp đồng 102/2021/VNECO2 có dấu hiệu làm giả và cần cho giám định thời gian lập hợp đồng. Ngoài ra, trong hợp đồng ghi là lập thành 2 bộ (1 bộ ông Cường đã sao y cho CQĐT) nên chúng tôi cũng đề nghị cho kiểm tra, xác minh xem bộ còn lại có không và ai đang giữ; Tuy nhiên, trong thông báo kết quả giải quyết, CQĐT không đề cập đến việc giải quyết kiến nghị này của công ty.”- Giám đốc VNECO2 cho biết.

Trao đổi với PV Báo PLVN, đại diện CQĐT Công an TP Vinh cho biết: Sau khi tiếp nhận đơn trình báo của VNECO2, CQĐT đã tiến hành làm việc với một số người liên quan trong đơn và thu thập chứng cứ tài liệu. Qua phân loại đơn, xác định vụ việc là quan hệ dân sự, tranh chấp trong hợp đồng kinh tế, không có dấu hiệu tội phạm nên không đưa vào quy trình để giải quyết theo quy định và không ban hành quyết định khởi tố vụ án, quyết định không khởi tố vụ án theo Điều 147 Bộ luật Tố tụng Hình sự. “CQĐT đã có thông báo trả lời và hướng dẫn công ty khởi kiện ra toà án để được xem xét giải quyết”- đại diện CQĐT thông tin.

Vì sao CQĐT thừa nhận quyền sử dụng trụ sở của ông Cường?

Liên quan đến nội dung VNECO2 tố cáo ông Vương Kiếm Cường có hành vi gây rối trật tự công cộng, ngăn cản cuộc họp Đại hội cổ đông thường niên, chiếm giữ trái phép trụ sở công ty này, trong thông báo giải quyết của CQĐT Công an TP Vinh mặc dù xác nhận có sự việc: Sáng ngày 23/6/2022, khi VNECO2 đang chuẩn bị tổ chức Đại hội cổ đông tại phòng làm việc ở tầng 3, trụ sở VNECO2 thì ông Cường đến dùng tay giật phông đại hội đang treo xuống và yêu cầu những người có mặt tham gia đại hội ra khỏi hội trường; Vào các ngày 28, 29/6 và ngày 7/7/2022 đến nay, ông Cường đã khóa cửa trụ sở tòa nhà VNECO2. Tuy nhiên, CQĐT căn cứ vào Hợp đồng số 102/2021/ VNECO2 và biên bản bàn giao văn phòng nên cho rằng “ông Cường có quyền sử dụng trụ sở VNECO2. Do vậy hành vi của ông Cường không có dấu hiệu tội phạm”.

Tác giả: Gia Khánh

Nguồn tin: baophapluat.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP