Thể thao

VPF nhắc nhở trọng tài khi vận hành VAR tại V.League

Công ty VPF vừa tổ chức buổi họp rút kinh nghiệm đối với các trọng tài vận hành công nghệ VAR sau 3 vòng đấu tại V.League.

"Công ty VPF luôn tạo điều kiện để công tác trọng tài và đặc biệt là vận hành VAR đạt hiệu quả cao nhất. Trên tinh thần tất cả vì giải đấu, tôi đề nghị Ban trọng tài, đội ngũ trọng tài và trợ lý trọng tài phải thường xuyên trao đổi, rút kinh nghiệm nhóm nhỏ và tự trau dồi kỹ năng cũng như kiến thức của bản thân”, ông Nguyễn Minh Ngọc - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) chia sẻ.

Trước vòng 4 V.League, VPF tổ chức buổi họp để rút kinh nghiệm cho các trọng tài về công tác vận hành VAR ở V.League 2023/2024.

Công nghệ VAR được áp dụng tại V.League

Các vấn đề trong quá trình vận hành VAR được trao đổi cụ thể giữa trọng tài, đơn vị điều hành giải và bộ phận kĩ thuật. Một số nội dung được Ban Trọng tài giải thích kỹ lưỡng nhằm nâng cao hiệu quả của VAR. Một số tình huống điển hình cũng được nêu bật để các trọng tài cùng đánh giá và rút ra những bài học kinh nghiệm.

VPF đánh giá công tác phối hợp giữa đội ngũ kỹ thuật (RO), trọng tài VAR và AVAR; vị trí các góc máy quay trên sân; cách thức trao đổi giữa trọng tài VAR và trọng tài chính vẫn còn nhiều tồn tài cần khắc phục.

Trong 3 vòng đấu tại V.League, một số trận đấu có áp dụng công nghệ VAR nhưng nhận về ý kiến trái chiều từ các đội bóng, người hâm mộ. Ở trận đấu giữa Thể Công - Viettel và Thanh Hoá, trọng tài chính và tổ trọng tài VAR có cách thức trao đổi không phù hợp, đưa ra quyết định chưa hợp lý. Thời gian trao đổi giữa trọng tài dài nhưng thời gian bù giờ lại rất ngắn.

Ở trận đấu giữa Viettel và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, các quyết định sau khi tham khảo VAR vấp phải phản đối mạnh từ HLV Nguyễn Thành Công của CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Chính ông Công sau đó bị VPF nhắc nhở về phát ngôn đi quá giới hạn.

Trong cuộc đọ sức giữa Hải Phòng và HAGL, góc máy kĩ thuật của VAR còn thiếu, chưa đảm bảo chất lượng khiến trọng tài gặp khó khăn khi đưa ra quyết định.

"Chúng ta mới ở giai đoạn đầu triển khai VAR. Tôi hiểu đội ngũ vận hành VAR còn chưa có nhiều kinh nghiệm, quá trình làm việc sẽ phát sinh nhiều vấn đề mới,đòi hỏi các trọng tài sẽ phải nhanh nhạy, chủ động hơn để có thể xử lý tốt.

Khi đáp ứng đủ các điều kiện về hạ tầng và hoàn thành khoá 2 đào tạo trọng tài VAR, công nghệ VAR sẽ được áp dụng tại tất cả các trận đấu của V.League, do vậy công tác nhân sự, vận hành hệ thống sẽ cần phải được nâng cao và chuẩn bị sẵn sàng để đáp ứng yêu cầu", ông Nguyễn Minh Ngọc nói.

Ở vòng 4 V.League, các trận đấu giữa Hải Phòng gặp CLB Công an Hà Nội, Hà Nội FC gặp CLB Bình Định sẽ được áp dụng công nghệ VAR.

Tác giả: MAI PHƯƠNG

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP