Trong tỉnh

Vinh sẽ trở thành Thành phố biển và Thành phố ánh sáng về đêm

Ngày 11/5, Nghệ An tổ chức Hội nghị Đối thoại giữa Thường trực Tỉnh ủy với lãnh đạo quản lý cấp phòng và chuyên viên trong Khối Các cơ quan tỉnh.

Nghệ An đã và đang tập trung xây dựng Đề án điều chỉnh mở rộng địa giới hành chính TP Vinh (Nghệ An), toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số hiện có của thị xã Cửa Lò và 4 xã của huyện Nghi Lộc sẽ được sáp nhập về thành phố Vinh quản lý.

Theo đề án này, TP. Vinh sẽ có diện tích tự nhiên là 166,24 km2; dân số 575.718 người; có 36 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 27 phường và 9 xã. Hiện nay, phương án trên đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thông qua và đang trong lộ trình chuẩn bị theo quy định để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét dự kiến vào quý I/2024.

Tỉnh Nghệ An đã thông qua dự thảo đề án mở rộng Tp.Vinh với phương án sáp nhập toàn bộ thị xã Cửa Lò và 4 xã của huyện Nghi Lộc

“Sau khi mở rộng, TP. Vinh trở thành thành phố biển, có đầy đủ các điều kiện để phát triển và trở thành một trong những động lực tăng trưởng của tỉnh”, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý nhấn mạnh trong cuộc họp.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Đức Hoài – Trưởng phòng Dân tộc, Tôn giáo, Ban Dân vận Tỉnh ủy cho ý kiến, TP. Vinh đang đối mặt với các vấn đề cần giải quyết như: không gian đô thị, mở rộng địa giới hành chính, công tác chống ngập úng và đặc biệt là việc cụ thể hóa ý tưởng xây dựng đô thị Vinh thành “thành phố ánh sáng về đêm”.

Trả lời các vấn đề này, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Thanh Quý cho biết, không gian thành phố Vinh đã trở nên chật hẹp, “chiếc áo quá chật” là nhận thức chung của lãnh đạo tỉnh. Chính vì thế, trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025 xác định mở rộng không gian thành phố Vinh.

Liên quan đến xây dựng đô thị Vinh trở thành “Thành phố ánh sáng”, đồng chí Phan Đức Đồng cho biết, từ gợi mở của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, TP. Vinh đã tiến hành khảo sát tại TP. Đà Lạt, TP.HCM và hiện đã làm việc với phía tư vấn, để thực hiện các bước tiếp theo, dự kiến đến tháng 8/2023 sẽ phê duyệt đề án để thực hiện.

Bí thư Tỉnh ủy cho biết, vấn đề này đã được cá nhân Ông gợi mở đến lãnh đạo thành phố và cũng thông qua ý kiến tại hội nghị này, lãnh đạo TP. Vinh tiếp tục tiếp thu ý kiến để thực hiện và xây dựng một biểu tượng cho thành phố. Tại đây, Bí thư tỉnh uỷ cũng đề nghị các cơ quan đóng trên địa bàn thành phố có kế hoạch tiết kiệm kinh phí để bố trí thực hiện trang trí ánh sáng tại cơ quan về đêm, góp phần làm đẹp thành phố.

Tác giả: Hoài Thanh

Nguồn tin: baodautu.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP