Trong nước

Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình thông tin vụ bắt giam ông Lưu Bình Nhưỡng

Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình Lại Hợp Mạnh thông tin về vụ việc liên quan đến khởi tố, bắt tạm giam đối với ông Lưu Bình Nhưỡng.

Ông Lưu Bình Nhưỡng. Ảnh: TTXVN

Chiều 7/12, trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Thái Bình Khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình Lại Hợp Mạnh đã báo cáo trước HĐND tỉnh và cử tri, nhân dân tỉnh Thái Bình về tình hình vi phạm, tội phạm năm 2023; kết quả công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát, điều tra, xét xử án hình sự. Trong đó, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình đã thông tin về vụ việc liên quan đến khởi tố, bắt tạm giam đối với ông Lưu Bình Nhưỡng.

Theo đó, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình cho biết, 24 ngày qua, dư luận xã hội, nhân dân và cử tri cả nước, trong đó có tỉnh Thái Bình quan tâm rất nhiều đến việc ngày 14/11/2023, Công an tỉnh khởi tố, ra lệnh bắt tạm giam bị can, khám xét đối với Lưu Bình Nhưỡng.

Ông Lưu Bình Nhưỡng, sinh ngày 4/2/1963 (quê quán: xã Hùng Dũng, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình), là Tiến sĩ Luật, nguyên là Đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Bến Tre. Khi bị bắt, ông làm Phó trưởng Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV.

Việc khởi tố, bắt tạm giam ông Lưu Bình Nhưỡng căn cứ vào kết quả điều tra vụ án Phạm Minh Cường (sinh năm 1986, trú tại xã Thụy Xuân, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình; là đối tượng có 3 tiền án) là băng nhóm xã hội phức tạp, đã thực hiện nhiều hành vi trái pháp luật, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Từ năm 2020 đến 2022, Cường và đồng bọn, đồng phạm đã cưỡng đoạt của một số doanh nghiệp được UBDN tỉnh Thái Bình cấp phép khai thác tại mỏ cát ven biển xã Thụy Trường, huyện Thái Thụy với gần 5 tỷ đồng.

Thông qua việc Cường và đồng phạm tự ý xác lập các quyền sở hữu trái phép như cắm cọc lập vây, lập chòi các bãi triều có diện tích khoảng 180 ha; gây sức ép, buộc các doanh nghiệp phải trả tiền theo khối lượng cát khai thác được, với giá 1.500 đồng/1m3 cát và nhân với 700m3/1 tàu, theo phương thức đếm tàu tính tiền. Tức là một tàu vào khai thác cát khoảng 700m3, muốn đi qua bãi của Cường phải nộp 1.500 đồng/1m3 cát.

Quá trình cưỡng đoạt tiền của doanh nghiệp, Cường đã bị một số nhóm đối tượng xã hội cản trở, gây khó khăn dẫn đến việc chiếm đoạt được tiền của doanh nghiệp bị hạn chế. Do có mối quan hệ từ trước (ông Nhưỡng từng nhận Cường là cháu, Cường từng nói ông Nhưỡng là bố nuôi), đối tượng Cường đã nhờ ông Lưu Bình Nhưỡng can thiệp, tác động với cơ quan chức năng của tỉnh Thái Bình để các nhóm xã hội này không gây sự, gây khó khăn nữa. Sau đó, Cường tiếp tục thực hiện việc cưỡng đoạt tiền của doanh nghiệp.

Hành vi phạm tội của bị can Lưu Bình Nhưỡng là đồng phạm, với vai trò giúp sức để Phạm Minh Cường cưỡng đoạt tài sản, theo khoản 4, Điều 170 Bộ Luật hình sự.

Việc khởi tố bị can, bắt tạm giam bị can Lưu Bình Nhưỡng được dư luận xã hội và cử tri quan tâm. Các thế lực thù địch, phản động, các đối tượng cơ hội chính trị trong và ngoài nước, những thế lực xấu đã lợi dụng vụ việc này tung hô, lấy cớ xuyên tạc, vu cáo chống Đảng, Nhà nước. Đây là luận điệu kích động, xuyên tạc thường thấy của các thế lực thù địch nhằm đánh tráo bản chất vấn đề.

Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình nhấn mạnh, việc khởi tố bị can, bắt tạm giam, khám xét đối với người được pháp luật quy định rất chặt chẽ, nhất là Bộ Luật hình sự, Bộ Luật tố tụng hình sự. Không một cơ quan nào có thể tự mình quyết định và thực hiện được. Tất cả hoạt động của cơ quan tiến hành tố tụng đều thực hiện theo quy trình, quy định, có cơ chế kiểm soát. Hoạt động của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh giám sát trực tiếp, toàn diện, chịu trách nhiệm về việc phê chuẩn khi có đủ căn cứ theo quy định của pháp luật. Nếu để xảy ra oan sai, cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng sẽ bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Quá trình giải quyết vụ án, các cơ quan thi hành tố tụng cũng xác định ông Lưu Bình Nhưỡng có những đóng góp tốt, có nhiều kiến nghị về những vấn đề xã hội phải ghi nhận. Tuy nhiên, một người có thể đúng chỗ này, đúng chỗ khác nhưng không giữ gìn thì khi vướng mắc cũng phải xử lý. Ông Nhưỡng có vi phạm, phạm tội cũng phải xử lý.

Việc khởi tố, xử lý hình sự này thể hiện quan điểm của Đảng và Nhà nước ta là "không có vùng cấm", không phải là nguyên đại biểu Quốc hội hay người nổi tiếng vi phạm pháp luật thì được miễn trừ; bất cứ ai nếu vi phạm pháp luật sẽ phải chịu trách nhiệm xử lúy theo quy định.

Quá trình thi hành lệnh bắt, khám xét, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã thu giữ, quản lý nhiều đồ vật, tài liệu có dấu hiệu vi phạm pháp luật khác,đang được điều tra, xác minh và phục vụ công tác điều tra mở rộng vụ án, bảo đảm toàn diện, triệt để, không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội.

Cơ quan Cảnh sát điều tra đã có văn bản gửi tất cả Đoàn đại biểu, UBND các tỉnh, thành phố, kiến nghị, yêu cầu rà soát, báo cáo những phiếu chuyển đơn của ông Lưu Bình Nhưỡng ký từ năm 2016 đến nay... Các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Thái Bình trân trọng cảm ơn sự quan tâm của cử tri và nhân dân, song đề nghị nhân dân không nên sốt ruột, nghi ngờ, mà cần tìm hiểu nhiều chiều, đánh giá công tâm, khách quan đúng vụ việc.

Trước đó, TTXVN đã đưa tin, từ kết quả điều tra mở rộng vụ án Phạm Minh Cường (sinh năm 1986, trú xã Thụy Xuân, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, thường gọi là Cường “quắt”, là đối tượng hình sự, có ba tiền án) về tội "Cưỡng đoạt tài sản", ngày 14/11/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình đã quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Lưu Bình Nhưỡng (sinh năm 1963, quê xã Hùng Dũng, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình; trú tại quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội) để điều tra về tội "Cưỡng đoạt tài sản" quy định tại Điều 170, Bộ luật Hình sự...

Tác giả: Sơn Hải

Nguồn tin: Báo Tin tức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP