Nhà đẹp

Vì sao "tháng 5 kiêng xây nhà, tháng 6 không chuyển nhà”?

Sở hữu một ngôi nhà không phải là điều dễ dàng, phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Thời gian cũng là điều rất quan trọng, người xưa quan niệm 'tháng 5 kiêng xây nhà, tháng 6 không chuyển nhà'.

Theo tập quán của người Việt, động thổ, cưới xin hay nhập trạch là những sự kiện quan trọng. Đặc biệt khi xây nhà hay chuyển nhà cần xem ngày kỹ lưỡng vì nó liên quan trực tiếp đến số phận, gia đạo, cuộc sống của những thành viên trong gia đình sau này.

Nếu làm những việc trọng đại vào ngày lành tháng tốt sẽ giúp gia chủ đón rước được nhiều tài lộc, may mắn.

Tháng 5 kiêng xây nhà

Tháng 5 được nhắc đến ở đây là tháng 5 âm lịch, ở nông thôn thường quan niệm rằng, tháng 5 âm lịch là tháng không mấy cát lành, đặc biệt là ngày mùng 5, trong dân gian được gọi là “ngày xui”. Chắc hẳn sẽ có người nói rằng: “Ngày 5/5 âm lịch là Tết Đoan Ngọ, vì sao lại là ngày xấu”?

Trên thực tế, điều này có liên quan đến phong tục truyền thống của Tiết Đoan Ngọ là dán tranh ngũ độc, cửa treo ngải thảo,… chính là để ngăn chặn “ngũ độc” ở nông thôn như rết, rắn độc, bọ cạp, tắc kè và cóc vào nhà đe dọa sức khỏe con người.

Ảnh minh họa.

Sở dĩ không xây nhà vào tháng 5 là để ngăn chặn ngũ độc này ẩn náu trong tường trong quá trình xây nhà, từ đó phá hoại tường và ảnh hưởng đến chất lượng ngôi nhà.

Hơn nữa, tháng 5 mưa nhiều, xây nhà vào thời điểm này sẽ ảnh hưởng đến quá trình xây dựng nhà, thời gian thi công.

Cũng có một cách lý giải thời khác rằng, tiếng Hán của số 5 đồng âm với từ Vô (không có gì), nếu xây nhà vào tháng 5 có nghĩa là vô phúc, không may mắn. Cũng có người cho rằng, tháng 5 là “Dương nguyệt”, không thích hợp để xây nhà.

Tháng 6 không chuyển nhà

Tháng 6 âm lịch là thời điểm nóng nhất trong năm. Thời xưa chưa có ô tô, điều hòa, việc di chuyển tất cả đồ đạc trong nhà hầu như dựa vào ngựa kéo hoặc chiếc xe thô sơ của gia đình. Nếu chuyển nhà với quãng đường dài trong thời tiết nắng nóng, không chỉ gây ra tình trạng say nắng, thậm chí ngựa kéo cũng không thể chịu được.

Không chỉ tháng 6 không nên chuyển nhà, người xưa cũng đưa ra lời khuyên không nên chuyển nhà vào tháng 12, thời điểm lạnh nhất trong năm.

Ảnh minh họa.

Từ góc nhìn của xã hội hiện nay, quan niệm “Không xây nhà vào tháng 5” vẫn còn hợp lý, tuy nhiên “tháng 6 không chuyển nhà” xem ra đã không còn phổ biến. Cuộc sống ngày một cải thiện, hiện nay muốn chuyển nhà đều có các dịch vụ chuyển nhà trọn gói, phương tiện giao thông cũng thuận tiện hơn rất nhiều, do vậy, người chủ nhà cũng không cần phải tốn quá nhiều sức lực.

Đối với quan điểm kiêng kị xây nhà vào tháng 5 và không chuyển nhà vào tháng 6 vẫn có một số ý kiến trái chiều, tuy nhiên lời của tổ tiên vẫn rất có lý, xây nhà ở nông thôn là một sự kiện trọng đại nên chúng ta phải thận trọng.

Tác giả: T. Linh

Nguồn tin: giadinhonline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP