Thế giới

Vẻ đẹp thiên thần của 'búp bê Nga' có trái tim ngoài lồng ngực

Virsaviya bị dị tật bẩm sinh khiến trái tim nằm ngoài lồng ngực nhưng cô bé vẫn sống lạc quan thậm chí nhảy múa năng động như người khỏe mạnh.

Virsaviya Borun luôn vui vẻ lạc quan với trái tim nằm ngoài lồng ngực. Ảnh: Healthsina.


Theo Health Sina, cô bé 6 tuổi người Nga - Virsaviya Borun - từ khi sinh ra đã có trái tim nằm ngoài lồng ngực với kích thước của một bàn tay và chỉ có một lớp da bảo vệ. Đây là trường hợp dị tật tim mạch thuộc ngũ chứng Cantrell. Trẻ em bị bệnh này thường đi kèm với các bất thường về tim. Vị trí bình thường của tim là ở ngực trái, nhưng trường hợp này, tim sẽ nằm ở giữa ngực, lồi ra ngoài và hướng về phía dưới.

Ngũ chứng Cantrell là dị tật hiếm gặp. Theo thống kê, tỷ lệ mắc bệnh này trên thế giới chỉ dưới 5% với 200 trường hợp được ghi nhận vào năm 2013. Cả nước Trung Quốc báo cáo chỉ có vài chục trường hợp, tỷ lệ tử vong lên tới 60%.

Bệnh nhân dị tật tim lạc chỗ thường rất yếu ớt và dễ bị hụt hơi khi vận động mạnh nhưng Virsaviya vẫn có thể nhảy múa bình thường, thậm chí tập thể dục. Cha mẹ Virsaviya đã đưa cô đến gặp bác sĩ giỏi ở các bệnh viện trên thế giới với hy vọng có người chấp nhận phẫu thuật cho em. Tuy nhiên nhiều bệnh viện lớn từ chối yêu cầu vì cho rằng phẫu thuật dạng này quá mạo hiểm.

Cô bé sắp trải qua ca phẫu thuật điều trị để đưa trái tim trở lại bên trong lồng ngực. Ảnh: Healthsina.


Gần đây, gia đình đã đưa "búp bê bé bỏng" đến Bệnh viện nhi Boston, Mỹ, nhưng các bác sĩ ở đây cho rằng huyết áp động mạch chủ của Virsaviya quá cao nên từ chối phẫu thuật. Cha mẹ em đang lên kế hoạch đưa Virsaviya đến Hollywood để điều trị thuốc hạ huyết áp cho bé rồi sau đó trở lại Bệnh viện Boston phẫu thuật. Các bác sĩ tiên liệu Virsaviya sẽ phải trải qua nhiều ca đại phẫu phức tạp và nguy hiểm.

Tác giả bài viết: Trần Ngoan

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP