Đẹp

Uống nước ép thay ăn trái cây được không?

Nhiều người cho rằng nước ép có nguồn gốc từ trái cây, hàm lượng dinh dưỡng như nhau nên có thể uống thay cho việc ăn. Thực hư thế nào?

Nước ép trái cây đang nhanh chóng trở thành một giải pháp thay thế tiện lợi để bổ sung các chất dinh dưỡng quan trọng. Uống nước ép trái cây tuy tốt nhưng vẫn không tốt bằng trái cây nguyên quả, xét cho cùng, nước ép trái cây không phải là “thực phẩm nguyên mẫu” mà là một sản phẩm phụ của trái cây.

Nước ép trái cây có bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe như trái cây không?

Nhìn chung, nước trái cây không tốt cho sức khỏe hơn việc ăn cả trái cây. Ngay cả khi nước trái cây mới vắt, việc uống nước ép sẽ kém lành mạnh hơn so với việc ăn cả quả. Có 2 lý do cho sự khác biệt này.

Đầu tiên, sau khi ép trái cây tươi, những gì còn lại là cùi và vỏ trái cây, rất giàu chất xơ, vai trò của chất xơ không chỉ là thúc đẩy nhu động ruột đều đặn.

Khi ăn cả trái cây, chất xơ trong cùi được kết hợp với đường tự nhiên có trong trái cây, sự kết hợp này khiến cơ thể khó hấp thụ đường hơn khi trái cây đi qua đường tiêu hóa, khiến cơ thể phải tiêu tốn nhiều thời gian hơn để hấp thụ.

Ảnh minh họa.

Vì vậy, lượng đường trong trái cây tích tụ trong máu với tốc độ thấp hơn và chậm hơn nếu bạn ăn cả quả so với khi uống nước ép. Và quá trình chậm rãi này giúp cơ thể có nhiều thời gian hơn để sử dụng đường trực tiếp làm nguồn năng lượng.

Thứ hai, cùi và vỏ của nhiều loại trái cây thường giàu vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác, chẳng hạn như chất chống oxy hóa. Chỉ cần ép nước sẽ làm mất đi nhiều chất dinh dưỡng này. Ví dụ, cam rất giàu flavonoid, nhưng hầu hết flavonoid được lưu trữ trong cùi chứ không phải nước ép.

Chất xơ và các chất dinh dưỡng khác được tìm thấy trong vỏ và cùi của trái cây, vì vậy ăn cả trái sẽ tốt cho sức khỏe hơn là uống nước ép.

Phải nói rằng, nếu bạn thực sự muốn uống một ít nước trái cây, nước trái cây ép tươi 100% không thêm đường chắc chắn sẽ tốt cho sức khỏe hơn đồ uống nước trái cây thương mại có thêm đường.

Lý do tại sao ăn trái cây tốt hơn uống nước ép

Chúng chứa tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết của trái cây

Chúng chứa chất xơ, hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa

Nhai trái cây là một hình thức tập thể dục tốt. Nhai thức ăn chậm và đúng cách giúp tăng cường sức khỏe răng miệng. Nhai thức ăn cũng có thể ngăn ngừa việc ăn quá nhiều, có thể dẫn đến tăng cân. Vì vậy, thức ăn được nhai ít nhất 24 lần mới giúp thu được mọi lợi ích.

Ảnh minh họa

Quản lý cơn đói

Cách tốt nhất để thoát khỏi cơn đói là ăn trái cây. Ăn trái cây vào bữa ăn nhẹ có thể làm giảm cơn đói bằng cách điều chỉnh sự thèm ăn và cảm giác thèm ăn liên quan đến cơn đói. Ngược lại, trái cây cung cấp đủ lượng calo mà không cần quá nhiều để hỗ trợ mọi hoạt động thể chất một cách dễ dàng.

Giúp duy trì cảm giác no

Trái cây giúp mọi người cảm thấy no lâu hơn và giúp ngăn ngừa ăn quá nhiều, từ đó có thể kiểm soát cân nặng, bệnh tiểu đường và lượng đường trong máu.

Nhược điểm của việc uống nước trái cây

Ngoài chất xơ bị loại bỏ, một nguy cơ khác khi uống nước trái cây là bạn có nhiều khả năng tiêu thụ quá nhiều đường từ nước trái cây lỏng. Ví dụ, ăn năm quả táo mất một khoảng thời gian đáng kể, nhưng uống cùng một lượng táo có thể chỉ mất chưa đầy một phút.

Trong khi các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng đừng lo lắng về lượng đường tự nhiên có trong trái cây, thì nước ép trái cây lại là một ngoại lệ vì việc thiếu chất xơ sẽ cản trở quá trình này, nghĩa là cơ thể hấp thụ đường trong nước trái cây nhanh hơn, do đó khiến lượng đường trong máu tăng đột biến.

Lượng đường trong máu nhiều hơn mức cơ thể cần, cơ thể sẽ nhanh chóng tiết ra insulin để chuyển hóa một lượng lớn đường trong máu thành mỡ. Vì điều này, lượng đường trong máu giảm xuống khiến con người cảm thấy đói trở lại và sẽ ăn nhiều hơn khi đói.

Nước trái cây là nguồn cung cấp đường đậm đặc hơn cả trái cây nguyên quả. Hàm lượng đường của nó tương đương với coca, với khoảng 20 đến 26 gam đường mỗi cốc.

Ví dụ, một quả cam cỡ vừa có 12 gam đường, trong khi một ly nước cam có 21 gam; một ly nước nho có lượng đường tương đương với 50 quả nho. Quá nhiều đường trong một thời gian ngắn có thể dẫn đến sâu răng, bệnh chuyển hóa, béo phì,…

Tuy nhiên, người già, trẻ em và người ốm yếu không thể nuốt được chất rắn hoặc khó nuốt có thể uống nước trái cây. Nước ép trái cây tươi là lựa chọn tốt hơn so với nước ép thương mại có chất bảo quản và đường bổ sung, nhưng hãy lưu ý rằng không nên cung cấp chúng cho bệnh nhân tiểu đường.

Tác giả: T. Linh

Nguồn tin: giadinhonline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP