Thế giới

Ukraine tiết lộ thương vong giữa lúc chiến sự cao trào

Dù xung đột với Nga có dấu hiệu khốc liệt hơn, Ukraine cho biết, thương vong với quân đội nước này có xu hướng giảm sau khi Kiev được viện trợ thêm nhiều vũ khí hiện đại của phương Tây.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (Ảnh: Getty).

Trả lời phỏng vấn báo Wall Street Journal hôm 22/7, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, hiện tại, mỗi ngày có khoảng 30 binh sĩ của nước này thiệt mạng và khoảng 250 quân nhân bị thương.

Con số trên thấp hơn nhiều so với dữ liệu mà trước đó giới chức Ukraine đưa ra ở giai đoạn tổn thất đỉnh điểm hồi tháng 5 và đầu tháng 6 khi mỗi ngày có khoảng 100-200 binh sĩ thiệt mạng, 500 người bị thương.

"Tôi có thể khẳng định chắc chắn điều này bởi tôi cập nhật hàng ngày tình hình chiến sự", Tổng thống Zelensky nói. Tuy không tiết lộ tổng thiệt hại của quân đội Ukraine kể từ khi xung đột nổ ra hồi tháng 2, nhưng ông Zelensky cho biết thiệt hại của Ukraine thấp hơn vài lần so với của Nga.

Ông nhấn mạnh, các viện trợ vũ khí gần đây của Mỹ và đồng minh, đặc biệt là những tổ hợp pháo phản lực HIMARS và lựu pháo cỡ nòng 155mm, đã giúp Ukraine ổn định tình hình ở mặt trận Donbass. Trước đó, Nga khai hỏa khoảng 12.000 quả đạn pháo mỗi ngày, trong khi phía Ukraine chỉ sử dụng 1.000 đến 2.000 quả. Hiện tại, Ukraine đã có thể dùng 6.000 quả đạn pháo/ngày giữa lúc Nga dường như bắt đầu cạn kiệt đạn dược.

Theo ông Zelensky, sự thay đổi trong cán cân hỏa lực này đã góp phần giảm đáng kể thương vong cho quân đội Ukraine. Ông cho rằng, chuyển biến ở Donbass sẽ cho phép Ukraine tiến công theo các hướng khác. Tuy nhiên, ông từ chối tiết lộ kế hoạch phản công của Ukraine. Ông cho biết, quân đội Ukraine vẫn cần thêm vũ khí phòng không để bảo vệ các thành phố khỏi những vụ tập kích tên lửa của Nga.

tin rằng, quân đội Ukraine có thể giành lợi thế trên chiến trường và gây tổn thất lớn cho Nga. "Các lực lượng của chúng tôi có tiềm năng mạnh mẽ để tiến công trên chiến trường và gây ra những tổn thất mới đáng kể cho các lực lượng Nga", ông nói.

Ukraine hy vọng rằng vũ khí của phương Tây, đặc biệt là tên lửa tầm xa hơn được triển khai trong những tuần gần đây, sẽ cho phép nước này tiến hành một cuộc phản công và giành lại lãnh thổ. Trong cuộc trả lời phỏng vấn Wall Street Journal, ông Zelensky một lần nữa tuyên bố, Ukraine sẽ giành lại toàn bộ lãnh thổ trước khi hai bên nối lại đàm phán. Ông nói, Kiev muốn "giải phóng" các vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát theo cách phi quân sự, nhưng chính Moscow sẽ không chấp nhận điều này.

Bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh xung đột giữa Nga và Ukraine tiếp tục leo thang và có xu hướng mở rộng ra ngoài vùng Donbass. Giới chức Kiev cho biết, những ngày gần đây, Nga liên tục tấn công mục tiêu ở nhiều thành phố trên khắp Ukraine. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đầu tuần này ngầm xác nhận, Moscow đã mở rộng mục tiêu của chiến dịch quân sự ở Ukraine, không chỉ còn là Donbass mà cả những khu vực như Kherson, Zaporizhzhia và một số vùng lãnh thổ khác.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP