Trong tỉnh

UBND tỉnh làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Sáng 12/1, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam để báo cáo về tình hình cung ứng điện và tháo gỡ các vướng mắc đối với công tác chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, bồi thường giải phóng mặt bằng và các nội dung khác có liên quan đến các dự án đường dây 500kV đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An.

Tham dự buổi làm việc, về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở, ngành, UBND các huyện, thị: Nam Đàn, Nghi Lộc, Diễn Châu, Yên Thành, Quỳnh Lưu, Hoàng Mai.

Về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có đồng chí Nguyễn Anh Tuấn – Tổng Giám đốc EVN; Phó Tổng Giám đốc EVN; lãnh đạo các Ban, đơn vị thành viên thuộc EVN.

Quang cảnh buổi làm việc

Báo cáo về tình hình cung cấp điện và công tác đầu tư xây dựng các dự án điện trên địa bàn tỉnh Nghệ An, đại diện EVN cho biết: Trong thời gian vừa qua, EVN đã đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn tỉnh. Về nhu cầu công suất, điện năng sử dụng: Điện thương phẩm tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016-2020 là 12,61%/năm, giai đoạn 2021-2023 là 7,01%/năm. Công suất tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016-2020 là 11,94%, giai đoạn 2021-2023 là 6,4%/năm. Trong đó, công suất phụ tải lớn nhất (Pmax) năm 2023 là 929,2MW, tăng 10,54% so với năm 2022.

Về nguồn cấp điện, hiện Nghệ An có 17 Nhà máy Thủy điện (NMTĐ) phát lên lưới điện phân phối khu vực với tổng công suất 312,9 MW. Dự kiến đến năm 2025 sẽ có thêm 03 NMTĐ với tổng công suất 84,8MW vào vận hành.

Về cấp điện nông thôn, hiện 100% số xã, phường, thị trấn có lưới điện quốc gia, còn 17 thôn, bản chưa có điện lưới quốc gia, Đảo Mắt đang được Bộ CHQS tỉnh đề xuất cấp điện bằng nguồn năng lượng tái tạo. Hiện tại, lưới điện trên địa bàn tỉnh đáp ứng được nhu cầu phụ tải, trong đó có các phụ tải công nghiệp (chiếm 45% nhu cầu điện thương phẩm của tỉnh).

Giám đốc Công ty Điện lực Nghệ An Bành Hồng Hiển báo cáo tình hình cung cấp điện trên địa bàn tỉnh

Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương đề nghị UBND tỉnh quan tâm tháo gỡ vướng mắc khi triển khai các dự án đầu tư, cải tạo lưới điện

Về việc triển khai thực hiện các dự án đường dây 500 KV đi qua địa bàn tỉnh, hiện còn gặp khó khăn trong công tác chuyển mục đích sử dụng rừng (CMĐSDR), công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, công tác đo đạc, kiểm kê... thực hiện dự án.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh đề nghị cần tập trung hoàn thiện khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong thực hiện dự án 500kV

Tại buổi làm việc, các đại biểu tập trung thảo luận về tình hình đảm bảo cung cấp điện trên địa bàn tỉnh; việc triển khai dự án đường dây 500kV; các thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư; rút giảm thời gian giải quyết các thủ tục về đầu tư, quy hoạch, xây dựng cơ bản, đất đai của các dự án, công trình điện trên địa bàn tỉnh để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án; hỗ trợ EVN và các đơn vị thành viên để đẩy nhanh tiến độ các dự án, đáp ứng nhu cầu cấp điện cho phụ tải trên địa bàn tỉnh...

Giám đốc Sở TN&MT Hoàng Quốc Việt báo cáo tình hình thực hiện và giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đường dây 500kV trên địa bàn tỉnh

Lãnh đạo một số Sở, ngành, địa phương của tỉnh đã thảo luận, giải đáp một số đề xuất, kiến nghị của EVN và đưa ra một số giải pháp để tháo gỡ khó khăn vướng mắc đối với các dự án điện trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao EVN đã quan tâm, hỗ trợ cho tỉnh trong thời gian qua; việc cung ứng điện cho tỉnh Nghệ An của các đơn vị thành viên EVN cơ bản đảm bảo. Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn EVN tiếp tục có sự đồng hành trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhất là trong giai đoạn hiện nay Nghệ An có những bước chuyển, nhất là trong thu hút đầu tư. Trong quá trình phát triển của tỉnh có sự hỗ trợ tích cực của EVN về việc cung cấp điện.

Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, thời gian qua, tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho EVN. Trước hết, các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện các nội dung kết quả thống nhất trong các cuộc làm việc giữa UBND tỉnh với các đơn vị trong EVN; đồng thời xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị EVN ưu tiên thực hiện các vướng mắc trong quá trình triển khai dự án đường dây 500kV (hoàn thành đóng điện vào tháng 6/2024). Để đảm bảo tiến độ và đáp ứng yêu cầu đề ra, Chủ tịch UBND tỉnh giao các Sở, ngành, địa phương tập trung nỗ lực giải quyết các vấn đề liên quan thuộc ngành, địa phương đã được nêu tại các cuộc họp trước. Sở TN&MT là cơ quan thường trực giúp Ban Chỉ đạo về công tác bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng các dự án, trong đó có dự án đường dây 500kV; phối hợp với các địa phương để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền, báo cáo UBND tỉnh các nội dung vượt thẩm quyền. Ngay trong tháng 1 (chậm nhất đến ngày 30/1), trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2024 để thực hiện Dự án ngay sau khi UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất; đồng thời, chủ trì tiếp nhận đo đạc quỹ đất bồi thường giải phóng mặt bằng trong quá trình triển khai dự án.

Sở NN&PTNT phối hợp với chủ đầu tư làm việc với Bộ NN&PTNT tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến trình tự thủ tục CMĐSDR sang mục đích khác. Liên quan đến điều chỉnh vị trí móng cột sai lệch, không chính xác, nếu trong phạm vi của tỉnh thì tỉnh sẽ giải quyết, còn ngoài phạm vi thì phải báo cáo đề xuất cho phép điều chỉnh và cập nhật lại. Liên quan đến CMĐSDR, Sở NN&PTNT tiếp tục giám sát, chuẩn bị các nội dung liên quan, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh chuẩn bị các nội dung liên quan để chuyển đến kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh...

Sở Công thương tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ thuộc chuyên ngành theo quy định pháp luật; cập nhật tình hình triển khai dự án, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết các vướng mắc; kịp thời tham mưu các giải pháp về cung ứng điện trên địa bàn tỉnh phục vụ các dự án; bố trí điện cho 17 thôn, bản.

Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan tháo gỡ các vướng mắc về thủ tục cấp Giấy chứng nhận đầu tư các dự án đã hoàn thành, phối hợp với EVN hoàn thành kế hoạch triển khai quy hoạch tỉnh, trong đó liên quan đến các dự án điện.

6 địa phương liên quan tiếp tục thực hiện các nội dung chưa hoàn thành; phối hợp với chủ đầu tư, bồi thường thống nhất toàn tuyến. Tập trung triển khai kịp thời công tác giải phóng mặt bằng, trong quá trình triển khai kịp thời báo cáo các vướng mắc để giải quyết. Đồng thời, phối hợp với Sở NN&PTNT rà soát liên quan đến CMĐSDR về dự án này và các dự án liên quan, thực hiện các biện pháp tuyên truyền cho người dân trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

Văn phòng UBND tỉnh tổng hợp có thông báo, phối hợp với các ngành. Các Sở, ngành liên quan theo chức năng nhiệm vụ phối hợp với chủ đầu tư thực hiện dự án đạt tiến độ.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị EVN phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành trong quá trình triển khai thực hiện dự án để giải quyết các vấn đề còn vướng mắc; phối hợp với các địa phương vận động người dân đồng thuận để triển khai dự án đúng tiến độ; quan tâm, giải quyết các kiến nghị của tỉnh về đảm bảo nguồn điện các dự án, trước hết là đảm bảo nguồn điện tại các khu công nghiệp, nhất là khu công nghiệp Hoàng Mai, Thọ Lộc, WHA...; đẩy nhanh tiến độ 2 trạm điện áp đó là Trạm biến áp 220kV Hoàng Mai và trạm KKT Nghi Sơn; nghiên cứu, xem xét việc tham mưu, đề xuất phương án điều chỉnh quy hoạch nâng TBA 220kV Quỳnh Lưu; quan tâm, hỗ trợ bố trí nguồn vốn để thực hiện đầu tư cấp điện cho 17 thôn, bản chưa có điện còn lại trên địa bàn tỉnh.

Tổng Giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn phát biểu

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn – Tổng Giám đốc EVN cảm ơn UBND tỉnh trong việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các dự án điện trên địa bàn; đồng thời, mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của lãnh đạo tỉnh, đặc biệt trong thực hiện dự án đường dây 550kV.

Tiếp thu các ý kiến kiến nghị của tỉnh, Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn giao các đơn vị thành viên phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban, ngành của tỉnh để đẩy nhanh tiến độ các dự án lưới điện trên địa bàn, cũng như góp phần đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tác giả: Kim Oanh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP