Thể thao

Tuyệt chiêu của Văn Lâm bị FIFA cấm từ ngày 1/7

Từ ngày 1/7, thủ môn sẽ không được dùng các hành động khiêu khích khi bắt phạt đền khiến đối phương mất tập trung. Đây là tuyệt chiêu mà Văn Lâm từng không ít lần thực hiện.

Trong cuộc họp tại Doha, Qatar, Chủ tịch hội đồng trọng tài FIFA Pierluigi Collina thông báo thủ môn sẽ phải "đứng hai chân trên vạch vôi", khi bắt phạt đền hay luân lưu. Còn khi cú đá được thực hiện, thủ môn có thể đặt một chân sau vạch vôi. Ngoài ra thủ môn sẽ không được dùng các hành động khiêu khích khi bắt phạt đền khiến đối phương mất tập trung. Các quy định này có hiệu lực từ ngày 1/7/2022.

Thủ môn Redmayne giúp Australia giành vé dự World Cup 2022 nhờ màn bắt penalty khiến đối phương khó chịu

Việc Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA phải ngồi lại và ra quy định về việc bắt 11m xuất phát từ trận tranh vé vớt đi World Cup 2022 giữa Australia và Peru tại Qatar hôm 13/6. Ở lượt sút thứ sáu, Redmayne nhảy nhót rồi đổ người về góc trái, đẩy cú đá của tiền đạo Alex Valera. Màn nhảy nhót và khiêu khích của thủ môn này khiến cầu thủ đối phương mất tập trung, qua đó không thể thực hiện tốt nhất quả đá phạt của mình. Trong khi Redmayne được coi là người hùng của Australia, còn Peru lỡ hẹn World Cup.

Thực tế việc thủ môn nhảy nhót, khiêu khích đối phương khi đứng trước quả 11m của đối phương không phải là chuyện hiếm. Trong quá khứ Văn Lâm cũng thường làm tuyệt chiêu này để khiến đối phương chịu thêm áp lực trước những quả penalty. Thủ môn sinh năm 1993 thường nhảy nhót, khua tay múa chân loạn xạ. Cũng có thể đây chính là cách để thủ thành này cảm thấy tự tin hơn. Tuy nhiên hành động ấy sẽ không được phép từ ngày 1/7.

FIFA quy định về việc thủ môn bắt phạt đền hay luân lưu

Tại chung kết Champions League 2005, thủ môn Jerzy Dudek cũng có hành động tương tự trong các lượt sút luân lưu của cầu thủ Milan, giúp Liverpool vô địch. Một thay đổi khác sẽ có hiệu lực từ 1/7, quyền thay tối đa năm người được áp dụng vô thời hạn, ở mọi giải đấu.

FIFA cũng đồng ý thử nghiệm cho các cầu thủ đá biên thay vì ném biên nhằm tăng tốc độ của trận đấu. Tuy nhiên đề xuất này đang nhận được những phản ứng trái chiều từ giới chuyên môn và cầu thủ.

Tác giả: Phong Trần

Nguồn tin: bongda365.top

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP