Giáo dục

Tuyển sinh lớp 10: Có nên thi thêm môn thứ 3?

Hiệu trưởng, giáo viên các trường THPT tại Hà Nội đồng tình với quan điểm, bên cạnh xét học bạ, thi hai môn Văn, Toán thì cần thi thêm môn thứ ba. Tuy nhiên, việc thi thêm môn thứ 3 cần có lộ trình rõ từ đầu năm học để học sinh và giáo viên có thời gian chuẩn bị.

Tuyển sinh lớp 10: Có nên thi thêm môn thứ 3?

Học sinh hoang mang, sợ không công bằng

Đỗ Thị Linh, học sinh lớp 8 tại một trường THPT Hà Nội cho rằng, nếu trong năm tới việc thi tuyển lên lớp 10 có thêm môn thứ 3 mà hiện tại chưa có bất cứ thông báo nào sẽ là sự thiệt thòi rất lớn cho em và các bạn cùng khóa.

Linh cho rằng, lâu nay, việc thi tuyển lấy điểm hai môn Toán, Văn đã khiến các em thực sự mỏi mệt và áp lực, phải đi học thêm suốt ngày. Mặt khác, việc xét cả điểm học bạ trong 4 năm THCS cũng khiến học sinh không dám lơ là việc học.

"Em thấy các anh chị thi hai môn mà đã học phờ phạc ra rồi. Nếu trong năm tới, Hà Nội có chủ trương thi môn thứ ba thì học sinh phải được thông báo sớm, và cụ thể đó là môn thi nào. Hiện tại bọn em đang rất hoang mang”- Linh nói.

Chị Nguyễn Ngọc Phương, ở Hoài Đức (Hà Nội) đang có con học lớp 8 cũng là giáo viên dạy môn Hóa của một trường THCS cũng lo lắng cho rằng nếu đột ngột thêm môn thứ ba trong năm tới thì sẽ gây “bất lợi” cho con chị thi vào lớp 10 trong năm tiếp theo.

Chị Phương cũng lo ngại thêm khi con phải thi thêm một môn nữa, mà không chắc chắn là sẽ thi môn: “Lên lớp 9 riêng học thêm 2 môn Toán, Văn đã chiếm nhiều thời gian, nếu thi thêm môn thứ 3 thì học sinh lại phải học thêm nhiều hơn", chị Phương nói.

Chị Phương cũng nêu ý kiến, lên THPT học sinh chủ yếu học theo ban vì thế, nếu thi môn thứ 3 thì nên thi ngoại ngữ để học sinh có động lực học tốt môn học này để thi cử.

Cần “bốc thăm” hàng năm để công bằng giữa các môn?

Theo thầy Cao Cường, giáo viên dạy Toán của trường THCS Thái Thịnh (Hà Nội) nêu quan điểm, việc thi thêm môn thứ 3 cần có lộ trình rõ từ đầu năm học để học sinh và giáo viên có thời gian chuẩn bị.

Thầy Cường không đồng ý với ý kiến sẽ cho môn Ngoại ngữ là môn thi thứ 3 để vào lớp 10 vì Hà Nội có sự chênh lệch rất lớn về môn Ngoại Ngữ

“Do đó, nếu có cả môn Ngoại Ngữ tham gia thì nên để là môn điều kiện”- Thầy Cường nhấn mạnh.

Thầy Cường cho rằng, nếu coi môn thứ 3 bình đẳng và dùng là môn thi tính điểm vào lớp 10 THPT thì cần phải có lộ trình cụ thể. Đặc biệt, là phương án tuyển sinh thì có sử dụng xét tuyển kết hợp thi tuyển hay chỉ là thi tuyển.

Thầy Cường đưa ra ý kiến, nên duy trì phương án xét tuyển kết hợp thi tuyển còn nếu có môn thứ 3 cần công bố là những môn nào và bốc thăm vào đầu học kỳ 2.

“Còn nếu có ngoại ngữ thì cần có lộ trình 3 năm, 2 năm đầu là môn điều kiện, năm thứ 3 tính hệ số 1 và Văn Toán hệ số 2 hoặc bình đẳng”- thầy Cường nhấn mạnh.

Đồng tình với quan điểm có môn thứ 3 khi vào lớp 10, cô Đỗ Ngọc Dung, giáo viên dạy Hóa trường THCS Dương Liễu (Hà Nội) cho rằng nhà trường cần công bố sớm vào đầu năm học để học sinh và giáo viên có thời gian chuẩn bị, tránh “gây sốc”

Tuy nhiên, cô Dung cho rằng, nhiều năm lại đây, học sinh khi vào lớp 10 có biểu hiện học lệch kiến thức rất rõ. Đa số học sinh chỉ học tốt Văn, Toán còn các môn khác thì hầu như không biết gì.

Tác giả: ĐỖ HỢP

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP