Kinh tế

Tuyển nữ dự World Cup phải nộp thuế tiền thưởng, Bộ Tài chính nói gì?

Bộ Tài chính khẳng định sẽ căn cứ loại tiền thưởng mà HLV Mai Đức Chung và các nữ cầu thủ được hưởng để xác định có hay không việc nộp thuế thu nhập cá nhân.

Sau khi đội tuyển nữ Việt Nam lần đầu tiên giành vé dự World Cup và nhận được "mưa" tiền thưởng, HLV Mai Đức Chung phải nộp 30% tiền thuế thu nhập cá nhân (TNCN), còn các cầu thủ đội tuyển nữ phải đóng thêm 10% tiền thuế. Dư luận đề xuất nên xem xét miễn thuế đối với những khoản thưởng mà các cầu thủ nhận được vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc, đưa Việt Nam giành vé dự World Cup.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng mức thuế suất với người nộp thuế là 11 triệu đồng/tháng, người phụ thuộc là 4,4 triệu đồng/tháng không còn phù hợp với mặt bằng giá cả nhiều năm nay nhưng vẫn được duy trì. Quan trọng hơn, đang có sự thiếu công bằng giữa các đối tượng nộp thuế, trong đó người làm công ăn lương thiệt thòi hơn cả.

Ước tính, thầy trò HLV Mai Đức Chung được thưởng và hứa thưởng hơn 23 tỷ đồng bao gồm cả hiện vật.

Trả lời về vấn đề này, Bộ Tài chính dẫn Điều 3 Luật thuế Thu nhập cá nhân và thực tế các khoản tiền thưởng của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam nhận được, xem xét theo tính chất từng khoản thu nhập để xác định việc kê khai, nộp hoặc không phải nộp thuế TNCN theo quy định.

Cụ thể, trường hợp cá nhân có thu nhập từ nhận tiền thưởng cho giành vé dự World Cup, Liên đoàn bóng đá Việt Nam đảm bảo điều kiện là giải thưởng Quốc gia, giải thưởng quốc tế được nhà nước Việt Nam thừa nhận; tiền thưởng theo quy định của Luật thi đua khen thưởng thì các khoản thu nhập này được trừ khỏi thu nhập chịu thuế khi tính thuế TNCN.

Trường hợp tiền thưởng của các tập đoàn kinh tế, ngân hàng, các doanh nghiệp và tổ chức, cá nhân cho đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam thông qua tổ chức quản lý cầu thủ, HLV và cá nhân cầu thủ, huấn luyện viên nhận được thu nhập mang tính chất tiền lương, tiền công và/hoặc thực hiện theo quy định tài chính về thu chi, thưởng của Liên đoàn bóng đá Việt Nam thì tính vào thu nhập chịu thuế của cá nhân đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công.

"Tùy thuộc vào quy định tại hợp đồng lao động của cầu thủ, HLV, thành viên đội tuyển, Liên đoàn thực hiện tính thuế, khai nộp thuế theo biểu thuế lũy tiến từng phần hoặc tạm khấu trừ thuế 10% đối với thu nhập từ 2 triệu đồng/lần trở lên. Cuối năm cá nhân thực hiện quyết toán", Bộ Tài chính cho biết.

Còn với trường hợp cá nhân nhận tặng thưởng trực tiếp là quà tặng bằng chứng khoán, phần vốn trong các tổ chức kinh tế, cơ sở kinh doanh, bất động sản và các tài sản khác phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng thì cá nhân nhận thu nhập phải nộp thuế TNCN đối với thu nhập từ nhận quà tặng theo quy định.

Bộ Tài chính cũng cho biết vấn đề này, Tổng cục Thuế đã có công văn gửi Liên đoàn bóng đá Việt Nam về việc hướng dẫn thuế TNCN đối với đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam hồi năm 2018.

Việc đội tuyển nữ Việt Nam giành được tấm vé dự World Cup lịch sử nhận được sự quan tâm đặc biệt từ người hâm mộ. Nhiều tổ chức, cá nhân đã lên tiếng hứa thưởng và trực tiếp thưởng cho thầy trò HLV Mai Đức Chung, số tiền thưởng ước tính vượt 23 tỷ đồng bao gồm cả hiện vật.

Tác giả: Văn Hưng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP