Số hóa

Từ ngày 1/10 chỉ được nhắn tin, gọi điện quảng cáo khi người nhận đồng ý

Nghị định 91/2020/NĐ-CP về chống tin nhắn rác, thư điện tử, cuộc gọi rác quy định phạt tiền từ 5 đến 10 triệu đồng đối với hành vi gọi điện quảng cáo đến người sử dụng khi chưa được người sử dụng đồng ý một cách rõ ràng.

Theo Điều 7 trong Nghị định 91/2020/NĐ-CP, các tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ viễn thông có quyền đăng ký hoặc rút ra khỏi Danh sách không quảng cáo (tập hợp số điện thoại mà người sử dụng đã đăng ký là không chấp nhận bất kỳ tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo nào).

Người quảng cáo, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet không được phép gọi điện quảng cáo, gửi tin nhắn quảng cáo tới bất kỳ số điện thoại nào trong danh sách nói trên.

Đồng thời, người quảng cáo chỉ được phép gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến người sử dụng khi được người sử dụng đồng ý trước về việc nhận quảng cáo.

Phạt đến 100 triệu đồng nếu gửi tin nhắn hoặc gọi điện thoại quảng cáo đến các số điện thoại nằm trong danh sách không quảng cáo.

Về thời gian gửi tin nhắn và gọi điện thoại quảng cáo, Nghị định này quy định chỉ được gửi tin nhắn trong khoảng thời gian từ 07 giờ đến 22 giờ mỗi ngày, gọi điện quảng cáo từ 08 giờ đến 17 giờ mỗi ngày trừ trường hợp đã có thỏa thuận khác với Người sử dụng.

Về xử phạt vi phạm hành chính, Điều 32 của Nghị định quy định:

Phạt tiền từ 5 đến 10 triệu đồng đối với hành vi: Gọi điện quảng cáo đến người sử dụng khi chưa được người sử dụng đồng ý một cách rõ ràng. Gọi điện quảng cáo đến người sử dụng đã từ chối nhận cuộc gọi quảng cáo. Gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo khi người sử dụng đã từ chối hoặc không trả lời nhận tin nhắn đăng ký quảng cáo.

Bên cạnh đó, các hành vi liên quan đến việc không cung cấp công cụ cho người sử dụng chặn tin nhắn, cuộc gọi rác có thể bị phạt từ 50 đến 70 triệu đồng. Không thực hiện các biện pháp chặn tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi quảng cáo đến danh sách không quảng cáo có thể bị phạt từ 140 đến 170 triệu đồng.

Nghị định này có hiệu lực từ ngày 1/10/2020.

Tác giả: Lan Anh (t/h)

Nguồn tin: tieudung.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP